Đức tin và bổn phận công dân

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng 2 này, Nghệ An lại xôn xao với vụ một số giáo dân vì nghe lời xúi giục của linh mục Nguyễn Đình Thục, Quản xứ Song Ngọc - Quỳnh Lưu tụ tập, đòi vào Hà Tĩnh kiện Công ty Formosa gây ô nhiễm môi trường. 

» Linh mục Nguyễn Đình Thục kích động giáo dân
 

Sự việc đã gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng xấu đến cuộc sống sản xuất của người dân và sự tôn nghiêm của kỷ cương phép nước. Đồng thời còn đi ngược đường hướng, giáo lý của đạo Thiên Chúa, trái với chức trách, bổn phận của một chức sắc tôn giáo, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của Giáo hội Công giáo Việt Nam, khiến những tín đồ chân chính không khỏi chạnh lòng.

Sự việc xảy ra ngày 14-2-2017 đã làm ảnh hưởng xấu đến cuộc sống sản xuất của người dân và sự tôn nghiêm của kỷ cương phép nước
Lợi dụng việc khiếu kiện để kích động tụ tập, gây rối trật tự nơi công cộng là hành vi vi phạm pháp luật

Dù là đạo Phật, đạo Công giáo, đạo Nho, đạo Lão, đạo Hồi… đạo nào cũng đáng trân trọng. Dù bất cứ đường tu, đích đến nào thì sống tốt, sống thiện vẫn là phương châm của người có đạo. Những lời răn của Chúa, của Phật, hay của các bậc Thánh hiền đều muốn con người không làm điều ác, không xúi người khác làm điều  xấu, tránh xa tội lỗi, hạn chế tham, sân, si, đi theo con đường sáng mà các Đấng cứu rỗi đã chọn, đã chỉ ra cho nhân gian.

Không ai có thể nhân danh tôn giáo để làm những điều trái với lẽ thường. Bởi trước khi trở thành một tín đồ tôn giáo, chúng ta là một công dân. Mà công dân thì phải sống theo pháp luật. Đó cũng chính là một thứ Đạo: Đạo làm dân!

Với bất kỳ thể chế nào thì một quyết định hành chính hay một chủ trương được ban ra, cũng luôn hướng đến lợi ích của số đông. Nói như thế, không có nghĩa là thỏa mãn cho tất cả mọi người. Vì vậy, cơ chế khiếu nại và giải quyết khiếu nại tố cáo là cách mà Nhà nước dành cho công dân quyền được bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của mình. Mà cụ thể ở đây là những thắc mắc, khiếu nại về việc Công ty gang thép Hưng Nghiệp Formosa xả thải gây ô nhiễm moi trường biển, ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống của người dân. Tất nhiên, việc khiếu nại, tố cáo của công dân phải được tiến hành đúng theo trình tự, quy định của pháp luật.  

Việc gây ô nhiễm của Formosa là có thật. Xử lý sự cố này là trách nhiệm của Chính phủ, các Bộ ngành và chính quyền các địa phương liên quan. Trên thực tế vấn đề này đã và đang được chỉ đạo giải quyết. Người dân 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế trực tiếp chịu thiệt hại do sự cố môi trường Formosa gây ra đã, đang và sẽ tiếp tục được nhận tiền đền bù và hỗ trợ khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống. Thử hỏi, linh mục Nguyễn Đình Thục xúi giáo dân Quỳnh Lưu đi kiện là dựa trên cơ sở nào, khi không chứng minh được những thiệt hại mà giáo dân trong hạt của ông phải gánh chịu từ sự cố môi trường này?

Cá về nhộn nhịp bến cảng Lạch Quèn. Ảnh: VH
Cá về nhộn nhịp bến cảng Lạch Quèn. Ảnh tư liệu
Niềm vui của ngư dân khi trúng
Niềm vui của ngư dân vùng biển Quỳnh Lưu khi trúng "lộc biển". Ảnh: VH

Không chỉ người có tri thức, suy nghĩ tỉnh táo, mà ngay những người trong cuộc, khi xem những hình ảnh ghi lại việc mình đã làm được đăng trên báo chí, truyền hình, mạng xã hội, hẳn không khỏi băn khoăn, day dứt. Những nông dân, ngư dân chân quê vung tay ném đá, lớn tiếng chửi bới, bất chấp mọi điều, hẳn chính họ cũng tự vấn lương tâm: sao mình lại nông nổi, kích động đến vậy? Liệu việc mình làm đã đúng với Đạo mình theo? Có đúng với những lời răn dạy và sự hy sinh của Đấng bề trên!   

“Sống tốt Đời, đẹp Đạo” kế thừa tinh hoa giáo lý, triết lý của các tôn giáo, pháp luật Việt Nam mang đậm tính nhân văn khi đề cao tình thương yêu con người, tính hướng thiện, sự hoà đồng nhằm xây dựng một xã hội tốt đẹp. Tuân theo pháp luật, cũng là một lối hành đạo để con người tránh xa lầm lỗi, tội ác, hướng về cõi thiện, để 4 chữ “Tốt đời đẹp đạo” được nhân lên thêm ý nghĩa. Hành động nông nổi, bị kẻ xấu dẫn dắt, vi phạm pháp luật là không phải tinh thần của Đạo.

Bà con giáo dân Nghi Văn (Nghi Lộc) tự nguyện hiến đất làm giao thông nông thôn  -Ảnh Hồng Vinh
Bà con giáo dân Nghi Văn (Nghi Lộc) tự nguyện hiến đất làm giao thông nông thôn. Ảnh: Hồng Vinh

Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật là sống cho Đời, cho Đạo, cho sự hài hòa giữa con người của đức tin tôn giáo với con người của trách nhiệm xã hội. Mọi hành vi vi phạm pháp luật đều phải chịu hậu quả, bị pháp luật xử lý công bằng, dù bất kỳ người đó là ai.

Mọi tranh chấp đều có thể hóa giải, mọi sai lầm đều có thể thứ tha. Bởi dân tộc Việt Nam có truyền thống hết sức nhân văn là “đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại”. Sức mạnh vô biên của dân tộc chính là tinh thần đoàn kết. Nhưng đoàn kết không có nghĩa là đồng loã, che đậy cho những hành vi sai trái.

“Sống Phúc âm trong lòng Dân tộc” là phương châm nhất quán của người có Đạo. Phương châm cao cả ấy chỉ có thể trở thành hiện thực khi mỗi giáo dân đồng thời là một công dân tốt. Bởi bên cạnh niềm tin tôn giáo, thì niềm tin vào pháp luật là bổn phận phải có của mỗi công dân!

Vân Thiêng

TIN LIÊN QUAN

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.