Niềm vui vỡ òa của gia đình thuyền viên bị cướp biển bắt

(Baonghean.vn) - Hai hôm nay, bà con ở xóm Đông Hưng 2, xã Nghĩa Yên (Nghĩa Đàn) đến hỏi thăm, chúc mừng gia đình thuyền viên Phan Xuân Phương - một trong ba thuyền viên được cướp biển Somalia trả tự do vào ngày 22/10. Căn nhà nhỏ, đơn sơ đã rất lâu không còn tiếng cười, nay rộn rã niềm vui.

Đến chiều nay 25/10, anh Phan Xuân Phương và bố là ông Phan Xuân Linh đã gặp nhau tại Hà Nội. Hiện anh Phương đang làm thủ tục khám sức khỏe.

Trao đổi qua điện thoại với phóng viên, anh Phương cho biết, sau khi bị cướp biển bắt giữ 4 năm 8 tháng anh bị đưa đi giam giữ ở một số nơi, có khi trong rừng, có khi lênh đênh trên biển.

"Sau thời gian bị bắt, anh em thuyền viên chúng tôi bị bắt lao động, phục vụ bọn cướp. Mỗi ngày, chỉ được ăn 2 bát cơm vào sáng và tối. Ngoài ra, anh em phải tự kiếm thêm rau để cải thiện bữa ăn. 24/24 h trong ngày tôi và các thuyền viên Việt Nam cũng bị quản chế chặt chẽ, khổ cực vô cùng', anh Phương cho biết thêm.

Anh em bà con hàng xóm chia vui cùng gia đình.
Anh em bà con hàng xóm chia vui cùng gia đình.

Phan Xuân Phương là con thứ 3 trong gia đình có 4 người con của vợ chồng ông  Phan Xuân Linh và bà Lê Thị Hòa.

Bà Hòa cho biết: Vào đầu năm 2011 gia đình vay thế chấp ngân hàng đóng cho Trung tâm xuất khẩu lao động Vinamotor, trực thuộc Tổng công ty Công nghiệp ôtô Việt Nam để Phương sang Đài Loan xuất khẩu lao động.

Công việc của Phương là làm thuyền viên trên tàu với mức lương 300 USD/tháng. Anh Phan Xuân Phương xuất cảnh ngày 5/4/2011, hơn 1 năm sau, ngày 3/5/2012 thì bị bọn cướp biển bắt cóc.

Bà Lê Thị Hòa đã có thể trò chuyện với bà con hàng xóm về tình hình của con trai sắp sửa được về nhà.
Bà Lê Thị Hòa đã có thể trò chuyện với bà con hàng xóm về tình hình của con trai sắp sửa được về nhà.

Từ lúc đi xuất khẩu lao động, anh Phương chỉ gọi được về cho gia đình 3 cuộc điện thoại. Đến đầu tháng 5/2012, gia đình ông bà Hòa bàng hoàng khi nhận được cuộc điện thoại của con thông báo mình bị cướp biển Somalia bắt giữ khi đang đánh bắt cá trên tàu cùng 25 thuyền viên khác.

Bà Hòa nói chuyện với con trai qua điện thoại.
Bà Hòa nói chuyện với con trai qua điện thoại.

Gia đình ông bà nhớ lại, khi bị bắt giữ con tôi có gọi điện về nói: “Bố mẹ cứu con với và cố gắng vay mượn trả tiền chuộc để chúng con được về”.

Nghe tin con trai bị cướp biển Somalia bắt giữ đòi tiền chuộc với số tiền quá lớn, bà Lê Thị Hòa, đã suy sụp, rồi bị tai biến nặng, đến nay thì bà đã có thể ngồi dậy và đi lại bằng xe lăn nhưng phải có người giúp đỡ.

Bà cho biết: "Mấy ngày nay khi biết tin con sắp được về nhà, tui vui mừng, hồi hộp không ngủ được. Cuối cùng thì nó cũng đã về thật rồi. Không có niềm vui nào bằng".

Được biết, gia đình anh Phương có 4 anh chị em, bố là bộ đội phục viên, mẹ bị tai biến, gia đình thuộc diện hộ cận nghèo, hiện nay gia đình vẫn còn mang số nợ 60 triệu đồng từ khi anh Phương đi xuất khẩu lao động./.

Minh Thái

(Đài Nghĩa Đàn)

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.