'Đừng sống vì con, hãy sống vì mình'

Đừng nói 'Ba mẹ sống vì con'. Vì khi bạn mất đi rồi, con sẽ sống ra sao, khi người sống cho nó đã không còn?

Chị Trần Huyên Thảo, 37 tuổi, là bác sĩ nhi khoa ở TP HCM. Mới đây chia sẻ Đừng sống vì con, hãy sống vì mình của chị Thảo đã gây tiếng vang lớn trong cộng đồng mạng. Đến nay sau 5 ngày đăng tải, chia sẻ này đã nhận được 4.500 lượt thích, với 2.500 lượt chia sẻ.

Bác sĩ Huyên Thảo đang công tác tại một phòng khám Nhi khoa ở TP HCM. Kinh nghiệm từ việc tiếp xúc với các gia đình đến khám đã cho chị những góc nhìn hoàn toàn mới mẻ.
Bác sĩ Huyên Thảo đang công tác tại một phòng khám Nhi khoa ở TP HCM. Kinh nghiệm từ việc tiếp xúc với các gia đình đến khám đã cho chị những góc nhìn hoàn toàn mới mẻ.

Là một bà mẹ ba con nhỏ, lại làm việc cơ quan, tuy nhiên chị Thảo vẫn thường xuyên có những khoảng không gian cho riêng mình, khi đi cà phê, tụ tập bạn bè, lúc thì đi du lịch hay đơn giản chỉ là buổi tối nắm tay chồng dạo phố... mà không có sự hiện diện của những đứa con.

Trong việc nuôi dạy con, chị nhấn mạnh một điều là con phải tự nguyện, phải vui. Vì thế chị không bao giờ ép con. "Đừng cố gắng can thiệp và tốt nhất nên là người hỗ trợ, ủng hộ và định hướng cho con khi cần, trên tinh thần tôn trọng lựa chọn và nhu cầu của con cái", chị Thảo chia sẻ.

Từ cách nuôi dạy trên, các con chị tuy còn nhỏ nhưng đều tự giác, mỗi đứa một cá tính.

m
Bác sĩ Huyên Thảo còn là một bà mẹ 3 con chu đáo, tâm lý.

Dưới đây là chia sẻ của bác sĩ Thảo:

Có những ba mẹ mỗi khi con bệnh, nhìn con bệnh một, nhìn ba mẹ bệnh 10, tưởng bệnh nhân là ba mẹ, chứ không phải đứa con cười tươi roi rói.

Có những ba mẹ, mỗi khi con bị té đau thì đau xé lòng. Lo lắng, xót xa 100 lần so với độ "nặng" thực tế.

Có những ba mẹ, khi con đi học, gửi con đi mà con khóc một, ba mẹ cũng thi nhau khóc, khóc ở bên trong, khóc cả ra ngoài. Lo con không biết có được đối xử tốt hay không, không biết có hòa nhập hay không, không biết có khó khăn hay không. Ước gì mình ủ được con mãi mãi!

Có những ba mẹ, con chạy chút cũng lo vì sẽ té, con nhảy xíu cũng lo vì sợ ngã, con chơi nước cũng lo vì sợ nhiễm lạnh, con cười nhiều cũng lo bị lộn ruột, con muốn làm này làm kia thì can ngăn trước hết, vì tất cả những nguy cơ tiêu cực có thể xảy ra!

Lo từ khi còn nhỏ, đến khi lớn tướng.

Từ khi còn độc thân, đến cả khi có gia đình riêng.

Lo đến mức muốn can thiệp mọi thứ.

Lo những cái lo không kiểm soát được. Dù biết không kiểm soát được nhưng vẫn cứ lo.

Những cái lo làm ngạt thở, cả người lo, lẫn người "bị lo".

Lo đến mức, quên mất sống cho mình.

Đến khi về già, không thấy con "nghe lời" mình nữa, lại trách con bất hiếu, vì trước giờ ba mẹ sống vì con, mà bây giờ con không biết ơn ba mẹ.

Làm người "bị lo" sống trong kèm cặp, gánh nợ sinh thành suốt đời nặng nhọc như tảng đá đè người, không có thời gian để sống cho mình, để làm những gì mình muốn, để được là chính mình và mãi không lớn được. Vì thật ra có bao giờ được cho cơ hội để lớn đâu.

Đó thật sự, không là tình thương, mà là lòng ích kỉ, làm kìm hãm sự trưởng thành, phát triển của một con người.

Vì ba mẹ là người cho con cuộc đời, nhưng không nên sống thay cho trẻ.

Vì con trẻ cần phải có những trải nghiệm không vui vẻ, mới có thể trưởng thành.

Bị bệnh để khỏe mạnh hơn.

Bị té đau để rút kinh nghiệm không vấp ngã. Hoặc có vấp ngã, thì biết sẽ bị đau nên sẽ không ăn vạ đổ thừa.

Bị đói để ăn ngon miệng.

Bị tranh giành, cọ xát với các bạn trong trường, để biết ra đời linh động trong tương tác, chứ không phải bám váy mẹ đòi che chở.

Bị điểm kém, bị phạt khi không chuẩn bị bài vở tốt, để biết mình cần cải thiện điều gì.

Bị thất tình để biết trân trọng tình cảm đến sau.

Bị đứng bằng hai chân của mình, để biết lượng sức và thoải mái lựa chọn con đường đời mình cần đến.

Bị gánh vác gia đình nhỏ của bản thân, để có thể trở thành một người ba, người mẹ đủ bản lĩnh, để dắt tay con, mở từng cánh cửa cho con khám phá bản thân mình.

Tất cả những cái 'bị' thật ra là những cái "được".

Thế giới này, hồng quá cũng thành xám xịt, vui quá cũng trở thành buồn. Chở che quá lại trở thành lãng phí. Lãng phí cuộc đời của ba mẹ và của cả con.

Đừng nói "Ba mẹ sống vì con". Vì khi bạn mất đi rồi, con sẽ sống ra sao, khi người sống cho nó đã không còn?

Hãy nói "Ba mẹ cảm ơn con, vì làm cuộc sống của ba mẹ thêm phần ý nghĩa. Con hãy tự sống vì mình, nhưng hãy nhớ, luôn có ba mẹ ở bên khi con cần đến".

Giống như khi đi ra đường, nên đội cho con cái mũ bảo hiểm và dạy đi cẩn thận. Chuyện còn lại, để trời lo.

Vì ngay cả khi ru rú ở nhà, khả năng bị tai nạn còn có thể cao hơn khi đi lại.

Nên đừng lo nữa, hãy sống vì mình. Đó cũng chính là sống vì con.

Theo VNE

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.