Khám phá hang Mặt Trắng độc đáo ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hang Mặt Trắng ở huyện Đô Lương, Nghệ An được cải tạo trở thành một căn cứ đặc biệt quan trọng trong kháng chiến. Ngày nay, hang trở thành điểm khám phá hấp dẫn và thuộc quyền quản lý của Nhà máy xi măng Sông Lam.

Trên dãy Yên Mỹ ở thung lũng Bài Sơn có nhiều hang động đẹp, trong đó đẹp nhất là hang Mặt Trắng. Từ chân núi vượt đường dốc gần 1km thì tới cửa hang, hang nằm ở lưng chừng núi.
Trên dãy Yên Mỹ ở thung lũng Bài Sơn có nhiều hang động đẹp, trong đó đẹp nhất là hang Mặt Trắng. Từ chân núi vượt đường dốc gần 1km thì tới cửa hang, hang nằm ở lưng chừng núi.
Trên dãy Yên Mỹ ở thung lũng Bài Sơn có nhiều hang động đẹp, trong đó đẹp nhất là hang Mặt Trắng. Những năm chống Mỹ, hang được quân độisử dụng làm nơi cất dấu vũ khí, đạn dược và được sư đoàn 324 tôn tạo lại vào năm 2005. Từ chân núi vượt đường dốc gần 1km thì tới cửa hang, hang nằm ở lưng chừng núi.
Những năm chống Mỹ, hang được sử dụng làm nơi cất dấu vũ khí, đạn dược và được tôn tạo  vào năm 2005. 
Khi quân đội quản lý, trong hang có hệ thống đèn điện chiếu sáng rất đẹp, nay vào hang phải dùng đèn pin. Hang dài khoảng 800 m, bên trong có nhiều chỗ rộng như những hội trường, quanh năm mát mẻ, nhiệt độ từ 18 – 20 độ C.
Trong hang có hệ thống đèn điện chiếu sáng rất đẹp, nay vào hang phải dùng đèn pin. Hang dài khoảng 800 m, bên trong có nhiều chỗ rộng như những hội trường, quanh năm mát mẻ, nhiệt độ từ 18 – 20 độ C.
6.	Vào đến giữa hang, có 2 lối đi: lối bên trái là đường thoát hiểm nhân tạo, lối bên phải là đường lên Cổng Trời, nơi thông với đỉnh núi.
Vào đến giữa hang, có 2 lối đi: lối bên trái là đường thoát hiểm nhân tạo, lối bên phải là đường lên Cổng Trời, nơi thông với đỉnh núi.
3.	Trải qua quá trình kiến tạo lâu dài, hang Mặt Trắng có nhiều không gian đẹp tự với đủ thứ hình thù kỳ lạ: hình người, hình phật, đồ vật, muông thú…hấp dẫn và sinh động
Trải qua quá trình kiến tạo lâu dài, hang Mặt Trắng có nhiều không gian đẹp tự với đủ thứ hình thù kỳ lạ: hình người, hình phật, đồ vật, muông thú…hấp dẫn và sinh động
4.	Nhiều bãi thạch nhũtrông mềm mại như như tóc, như mây.
Nhiều bãi thạch nhũ trông mềm mại như như tóc, như mây.
7.	Những lớp thạch nhũ xếp chồng lên nhau như một bức tranh thủy mặc
Những lớp thạch nhũ xếp chồng lên nhau như một bức tranh thủy mặc
9.	Đường đi và lối lên xuống trong hang đã được bê tông hóa, gắn lan can bảo bệ.
Đường đi và lối lên xuống trong hang đã được bê tông hóa, gắn lan can bảo bệ.
Đỉnh hang là nơi ngủ nghỉ của các loài dơi, cứ pha đèn pin tới đâu là dơi bay tới đó.
Đỉnh hang là nơi ngủ nghỉ của các loài dơi, cứ rọi đèn pin tới đâu là dơi bay tới đó.
Suối nhũ tuôn chảy – một trong những cảnh đẹp nhất hang Mặt Trắng. Người xưa còn truyền tụng những câu vè về sự tích này: “Vũ đá mà ngây thơ/ Hiện về trong huyền thoại/ Dòng sữa nàng chảy mãi/ Trắng thơm tận bây giờ”
Suối nhũ tuôn chảy – một trong những cảnh đẹp nhất hang Mặt Trắng. Người xưa còn truyền tụng những câu vè về sự tích này: “Vú đá mà ngây thơ/ Hiện về trong huyền thoại/ Dòng sữa nàng chảy mãi/ Trắng thơm tận bây giờ”
Một góc hang được kiến tạo như như sen uốn lượn giữa hồ.
Một góc hang được kiến tạo như như sen uốn lượn giữa hồ. 
Tham quan hang Mặt Trắng, mọi người như được hòa vào thiên nhiên kỳ vỹ, tươi đẹp và đáng yêu. Từ một hang động tự nhiên, gắn liền với cuộc kháng chiến chống Mỹ của quân dân ta, hang Mặt Trắng đã được quân đội cải tạo và nay lại thuộc quyền của nhà máy xi măng sông Lam. Không bao lâu nữa, khi công cuộc khai thác đá ở dãy Yên Mỹ được đẩy mạnh, danh thắng hang Mặt Trắng sẽ chỉ còn trong hoài niệm.
Tham quan hang Mặt Trắng, mọi người như được hòa vào thiên nhiên kỳ vỹ, tươi đẹp. Hiện khu vực núi đá xung quanh hang đang thuộc quyền quản lý của Nhà máy Xi măng Sông Lam. Dù đang được mở cửa cho người dân vào tham quan tự do nhưng nhiều người lo ngại rằng nếu không có giải pháp bảo tồn gắn với phát triển du lịch kịp thời thì khi hoạt động khai thác đá ở dãy Yên Mỹ được đẩy mạnh để phục vụ cho hoạt động của nhà máy xi măng, danh thắng hang Mặt Trắng sẽ chỉ còn trong hoài niệm.

 Huy Thư

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.