Độc đáo cây cầu đá trên 200 tuổi ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Cầu được thiết kế theo kiến trúc cầu vồng, gồm 18 nhịp và được ghép bằng 40 phiến đá lớn nhỏ. Điều đặc biệt của cầu đá là dù được ghép với nhau bằng nhiều phiến đá nhưng không cần sử dụng vật liệu để kết dính, trải qua bao biến cố thăng trầm lịch sử, cây cầu đá vẫn còn nguyên bản.

1
Cầu đá được nối qua bầu Ruộc giữa 2 xã Trung Thành và Nam Thành

Cầu đá xã Trung Thành, huyện Yên Thành là công tình kiến trúc độc đáo bắc qua Bầu Ruộc có tuổi đời hơn 200 năm, nối liền hai xã Trung Thành và Nam Thành.

1
Mặt cầu được ghép bằng 40 phiến đá lớn nhỏ

Người dân nơi đây vẫn lưu truyền lại câu chuyện: Vào thế kỷ XIX có ông Nguyễn Văn Bá, người gốc Hà Tĩnh, ra lập nghiệp ở địa phương đã tự nguyện bỏ tiền, công sức và vận động nhân dân quyên góp làm cầu. Bản thân cụ Bá đóng góp 3 con trâu và 3 con bò để làm cầu.

1
Các phiến đá được ghép với nhau không cần sử dụng vật liệu kết dính nhưng vẫn tồn tại hơn 200 năm qua.

Ông Trần Văn Lâm một cao niên ở xã Trung Thành, huyện Yên Thành cho biết: “ Các cụ ngày xưa kể rằng: Cụ Bá thấy dân làng đi lại qua Bầu Ruộc khó khăn nên đã đi quyên góp các nhà hảo tâm trong vùng, rồi lấy số tiền đó thuê thợ lên mỏ đá Lèn Cờ ( xã Nam Thành) đục để lấy đá làm cầu.

Cầu được thiết kế theo kiến trúc cầu vồng, gồm 18 nhịp và được ghép bằng 40 phiến đá lớn nhỏ. Tấm đá có kích cỡ lớn nhất dài 1,5m, chiều rộng khoảng 90cm. Tổng chiều dài cây cầu khoảng 27m và chiều rộng là 1,5m. Điều đặc biệt của cầu đá là dù được ghép với nhau bằng nhiều phiến đá nhưng không cần sử dụng vật liệu để kết dính, điều đó thể hiện bàn tay khéo léo của những người thợ đá khi xưa. Mặt cầu được mài nhẵn không có hoa văn gì.

1
Hằng ngày người dân 2 xã Trung Thành, Nam Thành vẫn lưu thông qua cây cầu này

Cầu đá xã Trung Thành là công trình kiến trúc độc đáo, là biểu tượng cho nét đẹp văn hóa của người dân nơi đây.

Nguyễn Thọ Hà

Trường PTCS  xã Liên Thành, Yên Thành

tin mới

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

(Baonghean.vn) - Chiều 20/4, tại TP Vinh, ca sỹ Đinh Hiền Anh tổ chức buổi họp báo ra mắt 2 CD phòng thu Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ. Bộ đôi CD ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước sau chiến tranh, hướng tới kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4).

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

(Baonghean.vn) - Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên cánh đồng Mường Thanh, quân và dân ta đã lập nên một trong những chiến công hiển hách, vang dội nhất trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc - Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 1085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa (939 - 2024), sáng 19/4, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đã khai mạc triển lãm, chuyên đề “Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất”.

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.