Đề xuất chi 670 tỷ đồng phòng chống tai nạn thương tích trẻ em

Trong những năm gần đây, mặc dù đã có những biện pháp phòng chống nhưng số ca trẻ em tử vong do tai nạn thương tích có xu hướng giảm nhưng chưa nhiều và còn ở mức cao. Trong giai đoạn tiếp theo, những biện pháp phòng chống tai nạn thương tích ở trẻ em sẽ tập trung loại bỏ những nguy cơ gây tai nạn thương tích ở trẻ em từ đuối nước, tai nạn giao thông, ngộ độc….
Đây là thông tin được đưa ra tại hội thảo xây dựng chương trình phòng, chống tại nạn thương tích trẻ em giai đoạn 2016 - 2020 do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức ngày 24/11 tại Hà Nội.
Tai tạn thương tích trẻ em là vấn đề bức xúc trên phạm vi toàn thế giới và ở Việt Nam lại càng bức xúc hơn. Việt Nam là một trong số các quốc gia có tỷ suất trẻ em bị tai nạn thương tích và tỷ suất tử vong do tai nạn thương tích cao nhất thế giới và khu vực. 
Đuối nước là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu với trẻ em. (Ảnh minh họa: TTXVN)
Đuối nước là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu với trẻ em. (Ảnh minh họa: TTXVN).
Ở Việt Nam, năm 2010, bình quân một ngày có 20 trẻ em và vị thành niên độ tuổi từ 0 - 19 bị tử vong do tai nạn thương tích. Đến năm 2013, xu hướng tử vong do tai nạn thương tích có giảm nhưng vẫn còn ở mức rất cao so với các nước phát triển, trung bình mỗi ngày có khoảng 18 trẻ em và vị thành niên tử vong do tai nạn thương tích.
Trong số bảy nguyên nhân tai nạn thương tích đối với trẻ em (đuối nước, tai nạn giao thông, ngã, ngộ độc, bỏng, động vật cắn, vật sắc nhọn đâm vào người) thì đuối nước và tai nạn giao thông là nguyên nhân xảy ra tai nạn thương tích và gây tử vong nhiều nhất.
Tiếp nối chương trình phòng chống tai nạn thương tích trẻ em đã được thực hiện từ năm 2013, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang xây dựng chương tình phòng chống tai nạn thương tích trẻ em giai đoạn 2016 - 2020. Dự kiến, kinh phí của chương trình trong 5 năm thực hiện là 670 tỷ đồng, trong đó ngân sách trung ương là 160 tỷ đồng, ngân sách điạ phương 420 tỷ đồng, huy động quốc tế 90 tỷ đồng.
Bà Vũ Thị Kim Hoa, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ chăm sóc trẻ em (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết, mục tiêu của chương trình là hạn chế tình trạng tai nạn thương tích và tử vong ở trẻ em, đặc biệt là các tai nạn có nguy cơ tử vong cao như đuối nước và tai nạn giao thông. 
Trong 5 năm thực hiện, chương trình đặt ra 11 mục tiêu cụ thể về giảm lệ trẻ em bị tai nạn thương tích và tử vong do tai nạn thương tích, xây dựng 5 triệu “ngôi nhà an toàn”, 7.000 “trường học an toàn” và 1.000 xã phường đạt chuẩn “Cộng đồng an toàn”.
Đối với phòng, chống tai nạn giao thông đuối nước, chương trình đặt mục tiêu giảm 10% số trẻ em bị tai nạn giao thông đường bộ và giảm 10% số trẻ tử vong do đuối nước so với năm 2015. Đến năm 2020, ít nhất 90% số trẻ em sử dụng áo phao và cặp phao khi tham gia giao thông đường thủy, 100% số bể bơi, hồ bơi công cộng, bãi tắm tại khu du lịch được cấp phép đảm bảo quy định an toàn./.
Theo VIETNAM+

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.