Những vụ sập giàn giáo khiến dư luận bàng hoàng

(Baonghean.vn) - Liên tiếp xảy ra những vụ sập giàn giáo, cướp đi sinh mạng của không ít người, là hồi chuông cảnh báo về an toàn lao động tại các công trường xây dựng ở Việt Nam. Sau đây là những vụ sập Những vụ sập giàn giáo khiến dư luận bàng hoàng:
Sập giàn giáo lúc đổ bê tông, 6 người mắc kẹt
Khu vực sàn bê tông đổ sập khi đang được thi công trong công trình. Ảnh: Zing.vn
Khu vực sàn bê tông đổ sập khi đang được thi công trong công trình. Ảnh: Zing.vn
Ngày 9/1/2015, hơn 10 công nhân có mặt thi công công trình toà nhà Trung tâm Thông tin Khoa học & Công nghệ Khu vực phía Nam (phường 8, quận 11, TP.HCM). Trong lúc máy bơm bê tông tươi lên sàn tầng 6 thì bất ngờ giàn giáo đổ sập khiến 6 công nhân có mặt trên sàn trượt ngã theo và bị thương, kẹt lại trong giàn giáo, được đưa vào bệnh viện cấp cứu Trưng Vương điều trị.
Nguyên nhân xác định do máy bơm bê tông tươi gặp sự cố gây xung động mạnh quanh khu vực giàn giáo gây ra vụ việc. Về các công nhân bị thương, vị đại diện này cho biết 6 công nhân may mắn chỉ bị thương nhẹ, đã có hai người xuất viện ngay trong ngày.
Sập giàn giáo của dự án tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội)
Khối lượng lớn bê tông, sắt thép trên độ cao khoảng 6 mét đổ sập xuống tuyến đường Trần Phú. Ảnh: Tienphong.vn
Khối lượng lớn bê tông, sắt thép trên độ cao khoảng 6 mét đổ sập xuống tuyến đường Trần Phú. Ảnh: Tienphong.vn
Ngày 28/12/2014, tại số 108B Trần Phú, Hà Đông (đối diện bến xe Hà Đông cũ) thuộc Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông đã xảy ra sự cố trong quá trình đổ bê tông thi công xà mũ trụ H7, hệ thống sàn, đà giáo và bê tông xà mũ H7 bị sụt xuống đường. Chiếc taxi bị sắt thép, bê tông đè bẹp, nằm giữa đống đổ nát trên đường Trần Phú, 4 người bị mắc kẹt.
Hai xe cẩu cùng hàng chục công nhân cấp tập tháo dỡ vật liệu, giải phóng hiện trường. Rất may không có thiệt hại về người, có 1 người bị thương.
Nguyên nhân xảy ra vụ việc là giàn giáo đã bị dịch chuyển khi đổ bê tông, mất khả năng chịu lực dẫn đến sập. Việc giải phóng mặt bằng vụ tai nạn kéo dài đến hết đêm.
Đứt dây cầu, 1 người chết, 3 người bị thương
Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Doisongphapluat.com
Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Doisongphapluat.com
Trước đó không lâu, ngày 6/11/2014, tại đường Nguyễn Trãi (Q. Hà Đông, TP.Hà Nội) đoạn đối diện Học viện Y dược Cổ truyền đã xảy ra một vụ tai nạn nghiêm trọng khiến một sinh viên của Học viện An ninh tử vong tại chỗ, 3 người khác bị thương. Nạn nhân tử vong là anh Nguyễn Như Ngọc (SN 1981) là sinh viên học văn bằng 2 của Học viện An ninh.
Thời điểm xảy ra tai nạn, chiếc máy cẩu đang cẩu một bó thép với nhiều thanh lớn (phi 24) lên thi công tuyến đường sắt trên cao Hà Đông - Cát Linh thì bất ngờ bị đứt cáp và rơi xuống đường. Nguyên nhân của vụ việc do bị đứt dây cẩu. 
Sập giàn giáo ở Vũng Áng, 2 người chết tại chỗ
Ngày 27/7/2014, 6 công nhân dự án nhà máy nước ở Formosa Hà Tĩnh thi công phần mái che (cao khoảng 30m) của bể nước cho Dự án Formosa thì bất ngờ giàn giáo đổ sập. Một công nhân níu được vật cản, 5 người còn lại rơi xuống đất.
Các nạn nhân được chuyển đến bệnh viện đa khoa huyện Kỳ Anh cấp cứu. Tuy nhiên, do vết thương nặng nên 2 người đã tử vong. Các nạn nhân khác đều trong tình trạng đa chấn thương, được đưa vào bệnh viên cấp cứu.
Nguyên dân dẫn tới sự cố nghiêm trọng này là do cột trụ chính công trình bể chứa nước bị gãy sập trong quá trình thi công khiến công nhân rơi xuống.
Điện Biên: Sập giàn giáo từ tầng 4, hai người tử vong tại chỗ
Vào khoảng 8 giờ ngày 5/8, trong lúc đang thi công công trình xây nhà ông Nguyễn Tiến Nghị (tổ 23, phường Tân Thanh, thành phố Điện Biên Phủ), thì giàn giáo bất ngờ bị sập khiến hai người tử vong.
Nguyên nhân vụ tai nạn được xác định do sập giàn giáo từ tầng 4, hai nạn nhân rơi xuống đất, một người bị chấn thương vỡ hộp sọ và một người bị dập nội tạng.
Khi rơi xuống, cả hai nạn nhân đều trong tình trạng không có bảo hộ lao động, giàn giáo có phần sơ sài, không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn lao động.
Tầng 1 của công trình Lotte Mart Bình Dương đổ sập
Hiện trường nơi công trình đang thi công bị sập. Ảnh: GDVN
Hiện trường nơi công trình đang thi công bị sập. Ảnh: GDVN
Vụ việc trên xảy ra khoảng 8h sáng  ngày 4/8/2013, tại tầng 2, công trình xây dựng Trung tâm thương mại Lotte Mart Bình Dương thuộc phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương.
Theo ghi nhận, điểm bị sập là mặt sàn tầng 2 có diện tích khoảng 300m2. Khi xảy ra vụ sập bên dưới tầng 1 có 8 công nhân đang thi công. Rất may khi phát hiện những dấu hiệu bất thường những công nhân này đã kịp chạy ra ngoài.
Sập giàn giáo tại khu đô thị Mỗ Lao (Hà Nội)
Toàn bộ hệ thống giàn giáo trát tường bị độ sập khiến 5 công nhân bị vùi lấp
Toàn bộ hệ thống giàn giáo trát tường bị độ sập khiến 5 công nhân bị vùi lấp
Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 17h ngày 21/2, tại tầng 6, tòa nhà CapitaLand (34 tầng), thuộc dự án Mulberry Lane tại khu đô thị Mỗ Lao (Hà Đông, Hà Nội).
Tại hiện trường, toàn bộ hệ thống giàn giáo trát tường bị đổ sập, nhiều công nhân rơi xuống, 5 người bị vùi lấp trong đống đổ nát. Trong đó 1 người đã tử vong, 4 người khác bị thương nặng. Sau vụ tai nạn, nhà thầu chính là công ty cổ phần xây dựng CSCEC của Trung Quốc cho rằng nguyên nhân sự cố là do nhóm công nhân đã tự ý tháo gỡ gông sàn khiến giàn giáo bị đổ sập (?)
Sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ
Sự cố sập cầu Cần Thơ được coi là thảm họa kinh hoàng trong ngành xây dựng
Sự cố sập cầu Cần Thơ được coi là thảm họa kinh hoàng trong ngành xây dựng
Khoảng 8 giờ sáng ngày 26/9/2007, vụ sập 2 nhịp dẫn tại công trình thi công cầu Cần Thơ, bắc qua sông Hậu, phía đầu Vĩnh Long khiến cả nước bàng hoàng.
Vụ sập đã cướp đi tính mạng của 54 người, và 80 người khác bị thường. Đây được đánh giá là vụ sập giàn giáo nghiêm trọng nhất từ trước đến nay. Sau 9 tháng điều tra, ngày 2/7/2008, Ủy ban nhà nước điều tra sự cố cầu Cần Thơ công bố nguyên nhân vụ tai nạn. Trong đó nêu rõ sự lún lệch đài móng trụ tạm dẫn đến hai nhịp cầu dẫn bị đổ sụp đã kéo theo giàn giáo và các kết cấu bên trên bị đổ sập.
Sập sảnh khách sạn tại Hà Tĩnh
Một công nhân may mắn sống sót trong đống đổ nát
Một công nhân may mắn sống sót trong đống đổ nát
Lúc 15h ngày 2/10/2011, tại công trình xây dựng khách sạn Sailing Tower 8 tầng (phường Nguyễn D, TP.Hà Tĩnh) đã xảy ra vụ sập giàn giáo trong lúc đang thi công khiến 1 người chết, 8 người khác bị thương nặng.
Hàng chục tấn bê tông, sắt thép, cốt pha sập xuống ngăn mọi lối tiếp cận khách sạn. Lực lượng cứu hộ nỗ lực liên tục 5 giờ đồng hồ mới tìm thấy hết thấy người bị nạn. Liên quan đến vụ việc, ngày 15/11, công an TP. Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với chủ đầu tư toàn nhà.
Sập giàn giáo tòa nhà cao nhất Việt Nam
Chiều 21/7/2009, khi đang thi công tại tầng 13 của tòa nhà Keangnam (Từ Liêm, Hà Nội), giàn giáo bất ngờ bị sập, khiến 2 công nhân rơi xuống đất và tử vong do đa chấn thương.
Sập giàn giáo tại công ty xi măng Hệ Dưỡng (Ninh Bình)
Tối 26/7/2009, tại Công ty xi măng Hệ Dưỡng, đóng tại thị xã Tam Điệp (Ninh Bình) đã xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng khi giàn giáo trong nhà máy này bị sập, khiến 3 người chết, 5 người bị thương.
Sập nhà 6 tầng tại Thanh Hóa
Hiện trường vụ tai nạn
Hiện trường vụ tai nạn
Sáng 4/5/2010, trong lúc đang đứng thi công trên giàn giáo tầng 4 tại ngôi nhà số 6, phố Trần Xuân Soạn (TP.Thanh Hóa), bất ngờ cọc đỡ bị gãy, làm 4 công nhân trát vữa phía ngoài bị vùi lấp, trong đó 2 người tử vong tại chỗ.
Sập tháp Xuân Thủy Tower (Hà Nội)
Khoảng 8h30 sáng 25/3/2009, một vụ tai nạn sập giàn giáo từ độ cao 20m đã xảy ra tại công trường xây dựng tòa nhà Xuân Thủy Tower (173 đường Xuân Thủy, Cầu Giấy, Hà Nội) làm 2 công nhân chết và bị thương.
Ngoài ra còn rất nhiều những vụ sập giàn giáo khác, trong đó đáng lưu ý là vụ sập giàn giáo tại công trường xây dựng nhà xưởng ở KCN Hòa Khánh (quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) vào ngày 17/9/2011 khiến 14 công nhân phải nhập viện. Vào ngày 20/8/2011, tại Nghệ An xảy ra vụ sập giàn giáo tại công trường thi công Trung tâm thương mại và khách sạn Phú Lâm, đường Nguyễn Trãi, phường Quán Bàu, TP. Vinh khiến 2 người bị thương nặng, trong đó có cả chủ thầu.
Trước đó vào tháng 3/2011, trụ sở làm việc và các công trình phụ trợ của huyện uỷ Yên Sơn (Tuyên Quang) đang xây dựng tầng 2 bất ngờ bị sập làm 6 người bị thương. Vào tháng 5/2009, 4 công nhân đang thi công tại tầng 4 căn nhà trên đường Hà Huy Giáp, quận 12, TP. HCM bị rơi xuống đất do giàn giáo công trình bất ngờ sập xuống…
Cùng với vụ sập giàn giáo tối 25/3 tại công trường Formosa Hà Tĩnh làm 14 người chết và hàng chục người bị thương, những thống kê trên chỉ là một số vụ tai nạn tiêu biểu liên quan đến các sự cố sập giàn giáo tại các công trình xây dựng. Điều này cho thấy, vấn đề an toàn lao động tại nhiều công trình chưa được các đơn vị thi công và chủ đầu tư chú tâm đúng mức.
P.V (tổng hợp)
Theo baodatviet/vietnam+/tin247

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.