Xóa bỏ "cửa sau" của công chức

(Baonghean) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy sắp ban hành Chỉ thị về công tác cải cách hành chính của tỉnh giai đoạn 2014 - 2020. Tiếp theo Chỉ thị 17 về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các đơn vị trên địa bàn, đây là thông điệp của Tỉnh ủy thể hiện quyết tâm xây dựng bộ máy chính quyền thực sự của dân, do dân, vì dân.
Trong những năm qua, công tác cải cách hành chính của tỉnh đã đạt nhiều thành tựu quan trọng, bộ máy hành chính được cải tiến ngày càng hiệu lực, thủ tục hành chính được tinh giản ngày càng gọn nhẹ hơn. Tuy nhiên, một vấn đề đang được dư luận quan tâm, đó là dấu hiệu xuống cấp của đạo đức công vụ. Trong cải cách hành chính, nhân dân ghi nhận hiệu quả hoạt động của các trung tâm giao dịch một cửa, tạo thuận lợi cho công dân trong giải quyết các thủ tục hành chính. Nhưng nhân dân cũng rất bức xúc trước hiện tượng một số công chức giải quyết công việc qua “cửa sau”, đây là một thứ “quyền lực ngầm” đang làm xói mòn đạo đức công vụ. 
Có nhiều lối đi đến “cửa sau” với đủ kiểu “bôi trơn” các thủ tục hành chính. Không một công chức nào dám đòi phong bì ở nơi công sở. Nhưng công dân có việc phải đến cơ quan công quyền, rất nhạy cảm với thái độ gây phiền hà của các công chức nên hiểu rõ cái giá của mỗi phong bì cần đưa. Điều đáng lo ngại là có những sợi dây vô hình kết nối “cửa sau” với trung tâm giao dịch một cửa. Những thủ tục hành chính thông thường như làm giấy khai sinh, đăng ký hộ khẩu, công chứng giấy tờ thì cứ việc công khai đàng hoàng giải quyết qua trung tâm một cửa. Còn những việc quan trọng như làm “bìa đỏ”, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, thủ tục xin dự án thì qua trung tâm giao dịch một cửa chỉ là hình thức, dù nộp hồ sơ đầy đủ nhưng chưa qua “cửa sau” thì cứ… đợi đấy. Mẹo vòi tiền của nhiều công chức là bắt bẻ thủ tục, yêu cầu bổ sung hồ sơ theo kiểu “lai rai”. Nếu ai “biết điều” gặp riêng công chức thì dù hồ sơ chưa đầy đủ cũng được giải quyết từ A đến Z, phải làm lại hồ sơ cũng đã có người lo.
Những công chức trực tiếp thi hành công vụ thì chỉ có “cửa sau” để giải quyết các thủ tục hành chính. Các công chức lãnh đạo có nhiều “cửa sau” để giải quyết công việc theo các mối quan hệ cá nhân. Lâu nay dư luận nói nhiều về lợi ích nhóm, các “cửa sau” chính là nơi ra vào của các nhóm lợi ích.
Chừng nào còn tồn tại các “cửa sau” thì còn tình trạng thiếu minh bạch trong giải quyết các thủ tục hành chính, bệnh hối lộ theo đó mà lây lan như một thứ dịch.  Để nâng cao đạo đức công vụ phải kiên quyết dẹp bỏ “cửa sau” của các công chức. Là cán bộ lãnh đạo phải biết rằng giải quyết công việc qua “cửa sau” là con đường dẫn đến vi phạm pháp luật. Là công chức phải hiểu rằng quan hệ với công dân qua “cửa sau” là một thứ “hủ hóa” trong thủ tục hành chính. Biện pháp hiệu quả nhất để xóa bỏ “cửa sau” là công khai minh bạch mọi thủ tục hành chính để nhân dân giám sát. Những cán bộ, công chức quen thói làm việc qua “cửa sau” phải được phát hiện và xử lý kịp thời, nếu kéo dài không khắc phục phải kiên quyết đưa ra khỏi bộ máy công quyền. 
Chuẩn bị đón nhận Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cải cách hành chính của tỉnh giai đoạn 2014 - 2020, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức cần suy nghĩ nghiêm túc về vấn đề này.
Trần Hồng Cơ

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.