Từ chức Thủ tướng, tương lai nào đối với ông Dmitry Medvedev

Mỹ Nga (Theo Ria Novosti )

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Chính phủ Nga từ chức, Dmitry Medvedev rời khỏi vị trí Thủ tướng. Tuy nhiên, ông Medvedev vẫn giữ lại ít nhất một chức vụ quan trọng nhất - lãnh đạo Đảng "Nước Nga thống nhất".
Cựu Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: Ria Novosti
Cựu Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: Ria Novosti

Đọc Thông điệp Liên bang 2020 trước Hội đồng Nhà nước, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhấn mạnh muốn gia tăng quyền lực cho Quốc hội, đặc biệt là Thủ tướng trong việc điều hành đất nước. Ông cũng muốn tăng cường vai trò của Hội đồng Nhà nước.

Cùng với vai trò của Quốc hội, quyền lực và sức ảnh hưởng của các đảng chính trị cũng sẽ gi tăng. Theo các nhà quan sát, điều này trước hết sẽ có tác động tích cực đến vị thế của "đảng cầm quyền" - Đảng "Nước Nga thống nhất". 
Điều đáng nói, cuộc bầu cử Duma Quốc gia Nga sẽ diễn ra trong năm 2021, và sự kiện này được đánh giá là một trong những tiến trình chính trị "nóng" nhất của nước Nga trong nhiều năm qua. Đối chiếu với những thay đổi "chưa có tiền lệ" mà Tổng thống Putin vừa tuyên bố, giờ đây không chỉ quan chức mới có thể tham gia vào đời sống chính trị của đất nước, mà đại diện nhiều đảng phái, tầng lớp khác nhau của xã hội cũng có thể tham gia. 
Trở thành nhà lãnh đạo Đảng "Nước Nga thống nhất, ông Dmitry Medvedev đã trở thành nhà lãnh đạo của một trong những đảng quyền lực nhất, và sở hữu khả năng cạnh tranh cao trong cuộc bầu cử sắp tới ở Duma Quốc gia vào tháng 9/2021.
Rời khỏi ghế thủ tướng, song ông Medvedev không bị gạt sang một bên. Thay vào đó, cựu Thủ tướng này sẽ được chuyển sang vai trò "bán nghi thức". 
Như lời Tổng thống Putin nói với ông Medvedev khi ông rời khỏi Điện Kremlin rằng, "“không phải mọi thứ đều hiệu quả nhưng sẽ không bao giờ có chuyện mọi thứ đều tốt”. Hơn thế, Tổng thống Putin bày tỏ hy vọng “mọi thứ đều ổn” cho sự chuyển giao quyền lực ở Nga, trong khi đó quá trình này giờ đây chỉ mới đang bắt đầu.

tin mới

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.