'Chọn việc để đôn đốc đến cùng, giải quyết dứt điểm'

(Baonghean.vn) - Đó là yêu cầu của Chủ tịch HĐND tỉnh đặt ra cho các Ban và Văn phòng HĐND tỉnh tại giao ban định kỳ tháng 8/2017 của Thường trực HĐND tỉnh Nghệ An vào sáng 25/8.  

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc giao ban. Cùng dự có các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy: Lê Xuân Đại - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Phan Đức Đồng - Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và UBND tỉnh.

Tại giao ban, Chủ tịch HĐND tỉnh đã đặt ra hàng loạt vấn đề cần được phân tích làm rõ, như sự “trầm lắng” trong hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh sau kỳ họp thứ 4; chưa quyết liệt trong đôn đốc giải quyết các kết luận của Thường trực HĐND tỉnh tại phiên chất vấn, trả lời chất vấn tại kỳ họp, các kết luận giám sát của Thường trực và các Ban HĐND tỉnh; số đại biểu HĐND tỉnh tham gia công tác tiếp dân tại các đơn vị bầu cử theo phân công của Thường trực HĐND còn ít; nguyên nhân tăng đơn thư khiếu nai, tố cáo của công dân gửi đến HĐND tỉnh...

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc. Ảnh: Mai Hoa
Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc. Ảnh: Mai Hoa

Từ yêu cầu của Chủ tịch HĐND tỉnh, bên cạnh làm rõ những kết quả trọng tâm trong tháng 9, các đại biểu tham gia cuộc giao ban đã phân tích rõ nguyên nhân, đồng thời kiến nghị nhiều vấn đề tồn tại, vướng mắc đang đặt ra đảm bảo hiệu quả hoạt động của Thường trực, các Ban và Văn phòng HĐND tỉnh.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường cho rằng: Mặc dù đã được triển khai nhưng việc theo dõi, đôn đốc các cấp, các ngành thực hiện các kết luận chất vấn, kết luận giám sát của Thường trực và các Ban HĐND tỉnh cũng như giải quyết đơn thư tố cáo của công dân, kiến nghị, phản ánh của công dân chưa được nhiều.

Bên cạnh một số ngành chưa tập trung và trách nhiệm thì Thường trực và các Ban cũng chưa thật sự quyết liệt; khách quan thì có một số vụ việc, nội dung khó khăn, nhất là một số vụ việc mà người dân có đơn thư có tính chất phức tạp, thời gian kéo dài.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường, cho rằng: Việc theo dõi, đôn đốc các cấp, các ngành thực hiện các kết luận chất vấn, kết luận giám sát của Thường trực và các Ban HĐND tỉnh cũng như giải quyết đơn thư tố cáo của công dân, kiến nghị, phản ánh của công dân chưa được nhiều.
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường, cho rằng việc giải quyết đơn thư tố cáo của công dân, kiến nghị, phản ánh của công dân chưa được nhiều. Ảnh: Mai Hoa


Phó Trưởng ban Văn hóa - Xã hội Nguyễn Thị Lan thì cho rằng: Để đảm bảo nhiều vấn đề bức xúc, nổi cộm mà cử tri phản ánh được giải quyết kịp thời, hiệu quả, ngoài lựa chọn nội dung đưa chất vấn tại kỳ họp và tổ chức phiên giải trình của Thường trực HĐND tỉnh định kỳ, như lâu nay thì Thường trực HĐND tỉnh cần tổ chức các cuộc làm việc với các sở, ngành để làm rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan, từ đó đề ra các giải pháp xử lý hữu hiệu.

Liên quan đến việc theo dõi, đôn đốc việc giải quyết các kiến nghị, phản ánh của cử tri, Phó Chánh Văn phòng HĐND tỉnh Nguyễn Thị Anh Hoa, thông tin thêm, qua đường dây nóng tại kỳ họp thứ 4 vừa qua, HĐND tỉnh đã tiếp nhận được 107 ý kiến của 83 cử tri. HĐND tỉnh đã ban hành các văn bản gửi đến các sở, ngành và các huyện để giải quyết theo thẩm quyền và trả lời cho cử tri, nhưng đến nay mới chỉ có 4 ngành, địa phương có văn bản trả lời giải quyết.

Bà Nguyễn Thị Anh Hoa cũng làm rõ tình hình đơn thư gửi đến HĐND tỉnh trong tháng 8 tăng với tổng 40 đơn thư, tập trung khiếu nại, tố cáo về chế độ, chính sách, đặc biệt là quản lý đất đai, cấp GCNQSDĐ ở cơ sở; đồng thời phát sinh mới việc khiếu nại, tố cáo sai phạm của chấp hành viên và chậm thi hành án dân sự...

Ông Phan Đức Đồng - Phó trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh cho rằng cần giao cho các tổ đại biểu HĐND tnhr trực tiếp theo dõi, đôn đốc việc giải quyết đơn thư của công dân phát sinh trên địa bàn. Ảnh: Mai Hoa
Đồng chí Phan Đức Đồng - Ủy viên BTV, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Phó trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh cho rằng cần giao cho các tổ đại biểu HĐND tỉnh trực tiếp theo dõi, đôn đốc việc giải quyết đơn thư của công dân phát sinh trên địa bàn. Ảnh: Mai Hoa

Để đảm bảo nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh ở từng nhiệm vụ cụ thể, tại cuộc giao ban, một số đại biểu HĐND tỉnh cũng đưa ra một số kiến nghị, đề xuất. Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Phan Đức Đồng, cho rằng, để nâng cao hiệu quả theo dõi, đôn đốc việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân gửi đi đến HĐND tỉnh thì cần thực hiện theo quy trình, đơn thư phát sinh ở địa bàn nào thì giao cho tổ đại biểu ở địa phương đó theo dõi, có ý kiến, đôn đốc các cơ quan giải quyết.

Bởi các việc phát sinh ở địa bàn nào thì đại biểu HĐND tỉnh ở đó sẽ nắm chắc tình hình hơn. Mặt khác, thông qua việc làm này cũng sẽ nâng trách nhiệm các tổ và từng đại biểu HĐND tỉnh đối với công tác này.

Tại cuộc giao ban, thay mặt UBND tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Xuân Đại cũng đã giải trình làm rõ nhiều vấn đề mà các đại biểu quan tâm liên quan đến tình hình đơn thư, công tác giải quyết các kiến nghị của cử tri, công tác bội chi quỹ BHYT...

Tại cuộc giao ban, thay mặt UBND tỉnh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Xuân Đại cũng đã giải trình làm rõ nhiều vấn đề mà các đại biểu quan tâm liên quan đến tình hình đơn thư, công tác giải quyết các kiến nghị của cử tri, công tác bội chi quỹ BHYT...
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Xuân Đại  giải trình làm rõ các vấn đề đại biểu quan tâm. Ảnh: Mai Hoa

Kết luận tại hội nghị, cơ bản đồng tình và thống nhất về chương trình, nội dung trọng tâm của Thường trực, các Ban và Văn phòng HĐND tỉnh trong tháng 9, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Sơn yêu cầu trên cơ sở các nhiệm vụ trọng tâm được Thường trực HĐND tỉnh xác định trong từng tháng, các Ban và Văn phòng HĐND tỉnh mỗi tháng cần chọn 1 việc để tập trung đôn đốc, theo đuổi đến cùng, nhằm giải quyết dứt điểm từng vấn đề đặt ra.

Bên cạnh chia sẻ khó khăn với các đại biểu HĐND kiêm nhiệm, áp lực thời gian đối với công việc chuyên môn, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng đề nghị các đại biểu HĐND cần chấp hành nghiêm túc sự phân công của Thường trực HĐND tỉnh để tham gia tiếp dân định kỳ tại đơn vị bầu cử, đảm bảo hoàn thành trách nhiệm của người đại biểu trước dân.  

Chủ tịch HĐND tỉnh lưu ý UBND tỉnh quan tâm đến tình hình đơn thư đang có chiều hướng gia tăng; đồng thời tập trung rà soát, chuẩn bị các nội dung trình HĐND tỉnh ban hành nghị quyết tại kỳ họp cuối năm 2017 tới, trên cơ sở lựa chọn các nội dung bức thiết và có khả thi cao sau khi HĐND tỉnh quyết nghị thông qua nghị quyết và triển khai trong thực tiễn.

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn cũng đã kết luận việc lựa chọn nội dung giải trình tại phiên Thường trực HĐND trong tháng 9; kế hoạch giám sát việc quản lý, thực hiện một số dự án đất đô thị trên địa bàn tỉnh; một số vấn đề phát sinh giữa 2 kỳ họp HĐND tỉnh.

Mai Hoa

tin mới

Đại biểu chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An kiến nghị hạ độ tuổi người điều khiển xe máy, xe gắn máy

Đại biểu chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An kiến nghị hạ độ tuổi người điều khiển xe máy, xe gắn máy

(Baonghean.vn) - Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An Thái Thị An Chung kiến nghị hạ độ tuổi của người điều khiển xe máy, xe gắn máy theo hướng quy định “Người đủ 15 tuổi trở lên được điều khiển xe gắn máy” khi góp ý vào các dự thảo luật.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 27/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 27/3

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An họp phiên thường kỳ tháng 3/2024; Nghệ An có thêm 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao… là những thông tin nổi bật ngày 27/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

(Baonghean.vn) - Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm ngày truyền thống; UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 3; Nghệ An sẽ tổ chức tri ân các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên; Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023… là những nội dung đăng tải trong ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...