Cử tri 'xã ba mặt sông' lo doanh nghiệp khai thác cát làm sạt lở đất

 (Baonghean.vn) - Đó là kiến nghị của cử tri xã Lưu Sơn, huyện Đô Lương với đại biểu HĐND tỉnh trong cuộc tiếp xúc cử tri sáng 15/6.

Quang cảnh cuộc tiếp xúc cử tri. Ảnh: Mai Hoa
Quang cảnh cuộc tiếp xúc cử tri. Ảnh: Mai Hoa

Sáng 15/6, các đại biểu HĐND tỉnh, gồm các ông: Hoàng Viết Đường – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Đình Lý – Phó Giám đốc Sở Nội vụ có cuộc tiếp xúc cử tri các xã Đà Sơn, Lưu Sơn, Trung Sơn, Thuận Sơn (huyện Đô Lương).

Tại cuộc tiếp xúc cử tri, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường đã báo cáo tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm 2017; dự kiến chương trình, nội dung kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 – 2021.

Tiếp đó, có 21 cử tri đã phản ánh, băn khoăn và đề xuất nhiều vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp tỉnh, huyện, xã.  

Cử tri Trần Hữu Vinh (xã Lưu Sơn) nêu băn khoăn, vì sao việc cấp phép khai thác cát đối với doanh nghiệp Lưu Cát Thành ban đầu là 7,2 ha, nhưng sau lấy ý kiến nhân dân không đồng tình, thì giảm 4,6 ha để “lách”, bỏ qua quy định của UBND tỉnh về việc lấy ý kiến nhân dân cho doanh nghiệp khai thác?

Và hiện nay, trong phạm vi diện tích được cắt giảm trước đây của doanh nghiệp Lưu Cát Thành, mặc dù dân không đồng tình nhưng nay lại cấp phép cho doanh nghiệp Hưng Dũng. Ông Trần Hữu Vinh cũng cho biết thêm, hiện tại xã Lưu Sơn 3 mặt giáp sông, kết cấu đất với khoảng 10m đất cứng bề mặt, còn tầng dưới là cát, nếu cấp quá nhiều doanh nghiệp khai thác trên địa bàn thì nguy cơ sạt lở rất lớn. Đề nghị tỉnh kiểm tra làm rõ vấn đề này.  

Cử tri Nguyễn Đăng Trì, xóm
Cử tri Nguyễn Đăng Trì, xóm 11, xã Đà Sơn đề nghị tỉnh cần nghiên cứu nâng chế độ cho một số chức danh ở cấp xã và xóm. Ảnh: Mai Hoa

Cử tri Nguyễn Tân Long, xóm 7, xã Đà Sơn thì băn khoăn, cùng một chế độ, nhưng hiện tại, những người được nhận Bằng khen của các cấp thì đều có tiền thưởng đi kèm là 1.250.000 đồng; trong khi đó những người được tặng thưởng Huân, Huy chương Chiến sỹ Vẻ vang do Chủ tịch nước ký quyết định thì vẫn chưa có chế độ thưởng. Và trong các đối tượng được tặng thưởng Huân, Huy chương thì có một số người đã nhận 500.000 đồng tiền thưởng, nhưng đa số thì chưa được hưởng.

Bày tỏ sự đồng tình về chủ trương xây dựng nông thôn mới, tuy nhiên cử tri Chu Đình Sơn, xóm 1, xã Đà Sơn, cho rằng, Nhà nước chưa có tính toán cụ thể về nguồn lực để thực hiện mà đang mang tính áp đặt.

Đơn cử như xóm 1, xã Đà Sơn có tổng khoảng 400 nhân khẩu, tính từ trẻ nhỏ đến người già; đời sống người dân chủ yếu chỉ dựa vào 7 thước ruộng/hộ; trong khi đó xây dựng nông thôn mới, người dân đóng góp từ làm đường, làm mương, trường học; riêng đường giao thông bình quân phải đóng góp 1,5 triệu đồng/nhân khẩu.

Hiện tại, nhà văn hóa xóm đã xuống cấp, không đảm bảo sinh hoạt cho người dân; đề nghị tỉnh cần có chính sách hỗ trợ cho các địa bàn có điều kiện kinh tế khó khăn.

Ông Trần Văn Luyện, xóm 7, xã Đà Sơn đề nghị Nhà nước cần đầu tư về con người và phương tiện cần thiết để tăng cường kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm. Hiện nay, ở các cấp, nhất là cơ sở việc kiểm tra, kiểm định chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm chủ yếu mới chỉ bằng cảm quan.

Cần quan tâm giải quyết những vấn đề bất cập trong đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT, đó là không hạn chế số ngày điều trị khi bệnh chữa khỏi và được quyền chuyển lên tuyến trên khi có nhu cầu; có như vậy mới động viên người dân tích cực tham gia BHYT.

Nhiều vấn đề liên quan đến trách nhiệm của đội ngũ y, bác sỹ đối với người bệnh; băn khoăn về an toàn học đường; hoạt động của xe quá khổ, quá tải; chế độ cho cán bộ cơ sở thấp; chế độ cho đối tượng chính sách; ý thức, trách nhiệm của cán bộ cơ sở trong việc giải quyết, xử lý các công việc của dân; quản lý đất đai.., cũng được cử tri đề cập, phản ánh.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh - Hoàng Viết Đường giải trình trực tiếp một số vấn đề thuộc thẩm quyền cấp tỉnh. Ảnh: Mai Hoa
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh - Hoàng Viết Đường giải trình trực tiếp một số vấn đề thuộc thẩm quyền cấp tỉnh. Ảnh: Mai Hoa

Kết thúc ý kiến của cử tri, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh – Hoàng Viết Đường trực tiếp giải trình nhiều vấn đề, đồng thời tiếp thu để phản ánh đến các cấp, các ngành có liên quan xử lý.  Liên quan đến vấn đề cử tri kiến nghị về việc cấp phép khai thác cát tại xã Lưu Sơn, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định, HĐND tỉnh sẽ có trách nhiệm đề nghị Sở TN&MM tiến hành kiểm tra và tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo xử lý.

Về kiến nghị, phản ánh của cử tri về chế độ một số chức danh ở cấp xã và xóm hiện còn thấp, ông Hoàng Viết Đường đã chia sẻ, hiện nay, Nghệ An đang là địa phương khó khăn, thu ngân sách của tỉnh đạt 11.000 tỷ đồng, trong khi đó chi là 22.000 tỷ đồng; ngân sách Trung ương phải cấp bù 11.000 tỷ đồng.

Trong điều kiện ngân sách hạn chế, để đưa ra chính sách, nâng chế độ cho một chức danh nào đó thì đòi hỏi phải nghiên cứu, căn cứ trên nguồn lực tài chính để đảm bảo; nếu chỉ nâng cho 1 chức danh khoảng 50.000 đồng thì cả tỉnh là hàng trăm tỷ đồng. Tuy nhiên, ý kiến của cử tri sẽ được HĐND tỉnh tiếp tục nghiên cứu để xây dựng chính sách trong thời gian tới.

Giải trình ý kiến của cử tri về đảm bảo chế độ cho đối tượng chính sách, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể cấp xã cần đặc biệt chăm lo, đảm bảo tốt nhất các chế độ cho người có công với cách mạng và những đối tượng yếu thế trong xã hội.

Đồng chí Hoàng Viết Đường cũng đề nghị, cán bộ cơ sở sâu sát nhân dân hơn và có trách nhiệm cao hơn trong việc giải quyết các vấn đề nảy sinh, nguyện vọng chính đáng của người dân; suy cho cùng không ai thay thế bằng chính cấp ủy, chính quyền, MTTQ, đoàn thể và nhân dân địa phương giải quyết các vấn đề trên địa bàn.

Mai Hoa

tin mới

Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở

Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo, người có khó khăn về nhà ở

(Baonghean.vn) - Trong 1 vừa năm qua, Nghệ An đã hỗ trợ làm mới, sửa chữa 8.440 ngôi nhà cho hộ nghèo, với tổng nguồn lực hơn 606 tỷ đồng, bằng kết quả 10 năm trước cộng lại. Tỉnh đang đặt mục tiêu hoàn thành hơn 7.600 ngôi nhà còn lại trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX. 

Nghệ An: Thông tin nổi bật 18/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật 18/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy trong mùa nắng nóng; Thành phố Vinh long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương; Tối nay (18/4), Cửa Lò chính thức khai trương mùa du lịch 2024…

 Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/4

(Baonghean.vn) - Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) năm 2023 tỉnh Nghệ An dẫn đầu khu vực Bắc Trung Bộ; Hơn 130 học sinh ở Trường Tiểu học Ngọc Sơn (Thanh Chương) đã đi học trở lại; Thanh tra tỉnh Nghệ An kết luận vụ nhiều giáo viên được nhà trường cho mượn đất nhưng không chịu trả…

Lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga) gặp mặt, trao 100 kỷ niệm chương tặng người Nghệ từng công tác tại quê hương V.I.Lê-nin

Lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga) gặp mặt, trao 100 kỷ niệm chương tặng người Nghệ từng công tác tại quê hương V.I.Lê-nin

(Baonghean.vn) - Phó Chủ tịch Chính phủ tỉnh Ulyanovsk, Liên bang Nga, Kabanov Oleg Vladimirovich đánh giá cao vai trò, đóng góp quan trọng của hoạt động đối ngoại nhân dân, qua đó tin tưởng mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai tỉnh sẽ tiếp tục được tăng cường.

Phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ nút giao Diễn Cát đến nút giao Quốc lộ 46B vào dịp 30/4

Phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ nút giao Diễn Cát đến nút giao Quốc lộ 46B vào dịp 30/4

(Baonghean.vn) - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đề nghị Ban QLDA 6, doanh nghiệp đầu tư cùng các nhà thầu tập trung cao độ để thông xe đoạn tuyến 30km từ nút giao QL7 tại xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao QL46B tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên vào dịp 30/4.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

(Baonghean.vn) - Lễ tiếp nhận và khánh thành tượng V.I.Lê-nin tại thành phố Vinh; Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tiếp và làm việc với lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga)...

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

(Baonghean.vn) - Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị xã; Giá chè búp tươi Nghệ An tăng cao nhất nhiều năm; Chính thức chặn dòng, tích nước hồ chứa nước Khe Lại - Vực Mấu… là những thông tin nổi bật ngày 15/4.

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An tổ chức làm việc với các đồng chí bí thư huyện, thành, thị ủy và chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã về công tác sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025.

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất đưa nội dung dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An dự kiến sẽ thu hồi vốn chưa giải ngân của 10 công trình, dự án; Phát động tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước ở khu vực miền núi; Thị trường vàng Nghệ An chững lại sau chỉ đạo của Thủ tướng… là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn trong ngày.

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Tại Lễ phát động phong trào thi đua cả nước chung tay "xóa nhà tạm, nhà dột nát" trên phạm vi cả nước diễn ra sáng 13/4, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã kêu gọi sự góp sức của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, tập thể, cá nhân trong nước và ở nước ngoài.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác tỉnh Nghệ An dâng hương tưởng niệm tại các di tích lịch sử ở Bình Phước; Trình HĐND tỉnh bổ sung 4 dự án đầu tư khu đô thị và dân cư mới tại thành phố Vinh; Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024...