Đoàn ĐBQH Nghệ An đóng góp ý kiến hoàn thiện dự thảo Luật về hội

(Baonghean.vn)- Tiếp tục chương trình làm việc tại Kỳ họp thứ 2 (QH Khóa XIV), ngày 25/10 dưới sự điều khiển của Phó Chủ tịch Quốc Hội Uông Chu Lưu, Quốc hội  làm việc tại hội trường, thảo luận về một số nội dung còn có ý kiến khác nhau liên quan đến Dự thảo Luật về hội.

Báo cáo giải trình, tiếp thu chỉnh lý dự thảo Luật về Hội do Ủy viên UBTVQH, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định trình bày cho biết: về phạm vi điều chỉnh, UBTVQH nhận thấy, Luật này ban hành nhằm cụ thể hóa quyền lập hội của công dân Việt Nam đã được Hiến pháp quy định. Do đó, phạm vi điều chỉnh của dự thảo Luật đề nghị Quốc hội cho giữ như dự thảo Luật: “Luật này quy định về quyền lập hội của công dân Việt Nam; tổ chức, hoạt động của hội và quản lý nhà nước về hội”.

 

Ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của cơ quan soạn thảo, đa số thành viên Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An nhất trí với dự thảo luật và báo cáo tiếp thu, chỉnh lý giải trình của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Đồng thời tập trung các ý kiến đóng góp phân tích, làm rõ hơn về chính sách đối với hội, vai trò quản lý của Nhà nước đối với hội; các trường hợp bị hạn chế quyền lập hội; điều kiện thành lập hội…

Theo Đại biểu Trần Văn Mão (Nghệ An) trong phần bố cục của dự thảo luât cần bổ sung một điều về giải thích từ ngữ tại phần quy định chung để làm rõ các vấn đề trong dự thảo luật, tránh trùng lặp, hiểu không đúng khi thi hành; chuyển điều 4 (Hội) lên trước điều 3 (Quyền lập hội) cho phù hợp và logic hơn, bởi vì muốn quy định quyền lập hội trước hết phải quy định hội là gì...

Liên quan đến Khoản 5 Điều 8 của dự thảo Luật quy định “Hội không liên kết, gia nhập các hội nước ngoài, không nhận tài trợ nước ngoài; trường hợp đặc biệt do Chính phủ quy định”. Thống nhất quy định của dự thảo Luật để tránh sự lợi dụng từ các thế lực phản động ở nước ngoài, thông qua việc liên kết, tài trợ để hoạt động lôi kéo,chống phá Nhà nước và chế độ.

Đại biểu Trần Văn Mão phát biểu.
Đại biểu Trần Văn Mão phát biểu.

Tuy nhiên cũng cần cân nhắc quy định cụ thể, tạo hành lang pháp lý rõ ràng, thông thoáng để khắc phục được sự bất bình đẳng giữa các hội và tạo nên cơ chế xin – cho, phức tạp thêm thủ tục hành chính trong các trường hợp đặc biệt do Chính phủ quy định - đại biểu Trần Văn Mão phân tích.

Về chính sách tài chính đối với Hội tại Điều 5 và Điều 7, đa số đại biểu cơ bản nhất trí với báo cáo tiếp thu, giải trình của UBTVQH. Song, theo đại biểu Trần Văn Mão,việc quy định như trong Khoản 4, Điều 7 là chưa rõ ràng, chưa thể hiện hết nội dung đã quy định tại Điều 36, Điều 38 Luật Ngân sách Nhà nước. Do đó, Dự thảo cần quy định rõ chính sách của nhà nước đối với từng loại hội nhằm tránh cơ chế xin cho, bảo đảm nguyên tắc tự chủ, tự trang trải kinh phí của các hội, giảm bớt gánh nặng ngân sách hỗ trợ của nhà nước do các hội hiện nay theo báo cáo của TC khoảng trên 30 ngàn tỷ đồng và còn tiếp tục gia tăng. (Hiện nay cả nước có khoảng 63.000 hội có đăng ký, nhà nước hỗ trợ ngân sách hàng chục tỷ đồng cho các hội) – Đại biểu Trần Văn Mão nêu dẫn chứng.

Các đại biểu thảo luận về dự án luật.
Các đại biểu thảo luận về dự án luật.

Liên quan đến điều kiện thành lập hội (Điều 10) các ý kiến của Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An đề nghị bổ sung Điều 10 về quy định một trong những điều kiện thành lập hội là “lĩnh vực hoạt động chính không trùng với hoạt động chính của hội đã được thành lập hợp pháp trước đó trong cùng phạm vi hoạt động”. Quy định như vậy nhằm tránh tình trạng thành lập hội tràn lan, phức tạp trong việc huy động nguồn lực trong xã hội. Trong thực tế đã có rất nhiều hội được thành lập trùng lắp lĩnh vực hoạt động, mục đích, thậm chí là hội viên tham gia. Ví dụ như liên quan đến quân nhân có các hội: Hội cựu chiến binh, Hội cựu quân nhân, hội địch bắt tù đày...

Liên quan đến thời hạn cấp Giấy chứng nhận đăng ký thành lập hội tại điểm a, khoản 2, Điều 11, đại biểu Trần Văn Mão đề nghị rút ngắn thời hạn. Bởi, quy định thời hạn 60 ngày là quá dài (trong khi đó Luật Doanh nghiệp quy định về thời hạn thành lập doanh nghiệp chỉ 3 ngày hoặc thành lập tổ chức khoa học và công nghệ 15 ngày).

Nhấn mạnh Khoản 4 điều 22 dự thảo quy định một trong những quyền của hội là: “Đào tạo, bồi dưỡng, cấp chứng chỉ hành nghề cho hội viên khi có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật” là không phù hợp. Đại biểu Nguyễn Thanh Hiền (Nghệ An) lý giải: Việc đào tạo, bồi dưỡng, cấp chứng chỉ hành nghề cho những người đủ điều kiện ở những ngành, nghề là do cơ quan quản lý nhà nước thực hiện. Ví dụ theo quy định của pháp luật hiện hành: Cấp Chứng chỉ hành nghề luật sư do Bộ Trưởng Bộ Tư pháp quyết định; cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh đối với người Việt Nam thuộc thẩm quyền của Bộ Y tế… Do đó, dự thảo quy định hội có quyền đào tạo, bồi dưỡng, cấp chứng chỉ hành nghề cho hội viên là không phù hợp.

Liên quan đến Chương III về Điều khoản thi hành, các thành viên của Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị quy định bổ sung một Điều “Căn cứ quy định của Luật này và luật xử lý vi phạm hành chính, giao chính phủ quy định hành vi vi phạm Hành chính, hình thức xử lý, mức xử phạt, thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính đối với các vi phạm hành chính trong hoạt động tổ chức hội” để có cơ sở pháp lý trong xử lý hành chính về hoạt động hội, bảo đảm khả năng thực thi của luật Hội.

 Ngày mai, QH tiếp tục làm việc, thảo luận tại Hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ Luật Hình sự. 

Diệp Anh - Anh Tuấn

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

(Baonghean.vn) - Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm ngày truyền thống; UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 3; Nghệ An sẽ tổ chức tri ân các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên; Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023… là những nội dung đăng tải trong ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Tròn 70 năm, kể từ ngày có tên gọi Thanh Liên, mỗi giai đoạn là một dấu mốc nỗ lực, sáng tạo, vượt khó vươn lên của Đảng bộ và Nhân dân nơi đây. Đặc biệt 10 năm gần đây, địa phương luôn giữ vững “lá cờ” đầu trong các phong trào của huyện Thanh Chương.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh khảo sát các mô hình du lịch cộng đồng tại 4 huyện miền Tây Nghệ An; Chi tiết phương án tuyển sinh lớp 10 vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu; Công an huyện Tương Dương thông báo truy tìm chủ sở hữu phương tiện vi phạm hành chính...