SLNA - bản sắc và thẻ phạt

(Baonghean.vn) - Đến thời điểm này, sau 18 vòng đấu, SLNA đã phải nhận 37 thẻ vàng, đứng thứ 3 trong danh sách các đội bóng bị nhận nhiều thẻ vàng nhưng lại là 1 trong 4 đội bóng chưa bị nhận thẻ đỏ. Thực tình, 2 trận đấu bị nhận nhiều thẻ vàng nhất lại là những trận được cổ động viên ghi nhận đá đúng bản sắc truyền thống nhất.

Trước hết, phải nói rằng những năm gần đây SLNA tuy nằm trong top các đội bóng nhận nhiều thẻ vàng nhưng so với trước đây, số thẻ phạt có xu hướng giảm. 2 trận SLNA phải nhận nhiều thẻ nhất là vòng 18, gặp SHB.Đà Nẵng 6 thẻ vàng, vòng 11 gặp Hải Phòng 4 thẻ vàng (đều sân khách).

Ngoài ra, SLNA có 3 trận phải nhận 3 thẻ vàng là vòng 4, gặp Long An; vòng 6 gặp Than Quảng Ninh; vòng 13 gặp Hà Nội, đều là những trận sân khách. Trận đấu duy nhất các cầu thủ SLNA không bị nhận thẻ là trận tiếp B.Bình Dương trên sân nhà.

Đến vòng 18, có 15 cầu thủ SLNA bị dính thẻ vàng. Nhiều nhất là tiền vệ trung tâm Hồ Khắc Ngọc đá 15 trận, nhận 6 thẻ vàng; trung vệ Quế Ngọc Hải đá 14 trận, 6 thẻ vàng; trung vệ Hoàng Văn Khánh đá 15 trận, 5 thẻ vàng; thủ môn Nguyên Mạnh, hậu vệ Thế Nhật, tiền vệ Thế Cường mỗi người bị nhận 1 thẻ vàng.

Tại sao lại nhiều thẻ?

Sẽ có nhiều fan SLNA đặt vấn đề: Tại sao lối đá của SLNA tại sân chơi V-League được coi là khá lành nhưng vẫn bị nhận nhiều thẻ vàng đến thế?

Với 6 thẻ vàng, trung vệ Quế Ngọc Hải là 1 trong 2 cầu thủ bị nhận nhiều thẻ nhất SLNA. Nhưng với fan xứ Nghệ, đó thực sự là những thẻ vàng cần thiết để bảo vệ khung thành.
Với 6 thẻ vàng, trung vệ Quế Ngọc Hải là 1 trong 2 cầu thủ bị nhận nhiều thẻ nhất SLNA. Nhưng với fan xứ Nghệ, đó thực sự là những thẻ vàng cần thiết để bảo vệ khung thành. Ảnh: Internet

Không cần quá am hiểu chuyên môn cũng có thể thấy 5 trận SLNA nhận nhiều thẻ vàng nhất (1 trận 6 thẻ, 1 trận 3 thẻ và 3 trận nhận 3 thẻ) đều đá sân khách, không ít tình huống trọng tài quá khắt khe với họ, một số lỗi câu giờ hay phản ứng “vua sân cỏ”. Phần lớn các trọng tài Việt Nam thường ưu ái và nhẹ tay hơn với các cầu thủ chủ nhà.

Hãy điểm lại 6 thẻ vàng mà trọng tài Quốc Hùng dành cho các cầu thủ xứ Nghệ thì chí ít có đến 2 thẻ vàng mà HLV Đức Thắng ngao ngán, lắc đầu.

Công bằng mà nói, phút 58 thẻ vàng do Xuân Mạnh phản ứng ném bóng đá đi sau khi “tiểu xảo” ôm bóng (sau khi bị đối phương đốn ngã) không được trọng tài chấp nhận là điều không nên. Theo chúng tôi, BHL và Xuân Mạnh cần có cái đầu lạnh hơn nữa khi đá trên sân khách bởi chắc chắn những trường hợp như trên vẫn còn xảy ra, nhất là khi V-League gần về đích.

Tình huống thẻ vàng cho Phi Sơn, vì trọng tài Quốc Hùng nhận định “giả vờ chấn thương câu giờ” vào phút cuối của trận đấu cũng phần nào trả lời cho câu hỏi trên.

Đá đúng bản sắc

Sau những án phạt nặng của BTC V-League dành cho Quế Ngọc Hải với tình huống va chạm với Anh Khoa (SHB.Đà Nẵng), lối đá của các cầu thủ SLNA có phần chùng xuống. Người viết và phần đông khán giả xứ Nghệ không cổ vũ cho lối chơi bạo lực nhưng rõ ràng các cầu thủ SLNA cần chơi nhiệt tình, lăn xả và quái hơn trong các pha đối kháng.

SLNA đã bị 37 thẻ vàng, trong đó có khá nhiều lỗi được cho là trọng tài nặng tay.
SLNA đã bị 37 thẻ vàng, trong đó có khá nhiều lỗi được cho là trọng tài nặng tay. Ảnh: Internet

Rõ ràng, trên sân Hòa Xuân, tình huống cản Merlo của trung vệ Ngọc Hải, dù phải nhận thẻ vàng nhưng vẫn là điều cần làm, nên làm. Hay tình huống thẻ vàng của Ngọc Toàn ở phút 81 được cho là có phần nặng tay của trọng tài Quốc Hùng nhưng theo chúng tôi là rất cần thiết để kéo dài thời gian thực hiện tình huống đá phạt của A Mít.

Hay như trận hòa 1-1 trên sân Lạch Tray (vòng 11), khi đá đúng bản sắc, phải nhận đến 4 thẻ vàng nhưng SLNA đã ra về với 1 điểm trong tay. Trao đổi với chúng tôi, các cầu thủ Thành Lương, Văn Quyết của Hà Nội đều tỏ ra rất e ngại khi đối đầu với Khắc Ngọc, Văn Khánh, Ngọc Hải - những cầu thủ có lối đá xông xáo, không ngại va chạm.

Gần đây, phía cánh trái lối đá của hậu vệ Võ Ngọc Đức cũng đã khiến cho các cầu thủ tấn công của đối phương chùn chân. Điều khá bất ngờ là “lão tướng” Văn Vinh, thi đấu không nhiều, chủ yếu vào sân từ ghế dự bị vẫn bị nhận đến 3 thẻ vàng (vòng 7,11,13) đều xuất phát từ những ý đồ cố tình của cầu thủ có kỹ thuật cá nhân khá tốt. Đây cũng là điều mà các cầu thủ trẻ cần học tập kinh nghiệm đàn anh.

Đá rất lâu, người hâm mộ xứ Nghệ mới được chứng kiến một trận đấu mà các cầu thủ SLNA đá lăn xả, lì lợm trước chủ nhà SHB.Đà Nẵng.

Rõ ràng, muốn có kết quả tốt thì đội bóng xứ Nghệ vẫn cần phát huy bản sắc lối đá truyền thống này. Các cầu thủ cần tỉnh táo để tránh những tranh cãi không cần thiết phải nhận thẻ, hay những lỗi câu giờ khán giả đang rất dị ứng nhưng vẫn phải mạnh dạn tranh chấp đối kháng, đúng luật tránh gây chấn thương cho đối thủ./.

An Thanh

tin mới

Những cuộc đối đầu quyết định kết quả cặp đấu Sông Lam Nghệ An gặp Thép Xanh Nam Định

Những cuộc đối đầu quyết định kết quả cặp đấu Sông Lam Nghệ An gặp Thép Xanh Nam Định

(Baonghean.vn) - Phải đối đầu với một đội bóng nhiều sao như Câu lạc bộ Thép Xanh Nam Định sẽ là một thử thách lớn của thầy trò huấn luyện viên Phan Như Thuật. Và để có được một kết quả tốt thì các cầu thủ Sông Lam Nghệ An sẽ phải cố gắng hết sức để có thể vô hiệu hóa được những ngôi sao đó.