Từ Bahrain về Quảng Ninh: Người hâm mộ xứ Nghệ thấy chạnh lòng

(Baonghean.vn) - Ở Tây Á, U19 Việt Nam đã lập nên ‘kỳ tích’ lọt vào VCK U20 Worl Cup 2017. Ở thành phố Cẩm Phả (Quảng Ninh) VCK U21 QG năm 2016 đã khởi tranh với những trận đấu đầu tiên. Theo dõi cả 2 sân chơi của những cầu thủ trẻ của bóng đá nước nhà, người hâm mộ xứ Nghệ không khỏi cảm thấy ngậm ngùi.

1. Thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đang làm rạng danh bóng đá Việt Nam khi thi đấu cực kỳ xuất sắc và đã lọt tới vòng đấu bán kết giải vô địch U19 châu Á. Điều tuyệt vời hơn, U19 Việt Nam sẽ chính thức đại diện cho châu lục tham dự VCK U20 Worl Cup 2017 tại Hàn Quốc.

Đây là niềm hạnh phúc, tự hào không chỉ của tập thể U19 Việt Nam, của bóng đá nước nhà, mà còn với tất cả người dân Việt Nam. 

Cơ hội lớn của lịch sử đã vẫy gọi đội U.19 Việt Nam.
Cơ hội lớn của lịch sử đã vẫy gọi đội U.19 Việt Nam.

Trong không khí phấn khởi đó, những người hâm mộ bóng đá xứ Nghệ lại có chút chạnh lòng khi nghĩ đến bóng đá quê hương. Không chạnh lòng sao được, khi trong tập thể “những người hùng của bóng đá Việt Nam” không có một gương mặt xuất thân từ lò đào tạo SLNA.

Trong hơn 20 năm qua, chưa lúc nào trong thành phần các đội tuyển BĐVN, vắng mặt những cầu thủ thuộc quân số của lò đào tạo SLNA cả. Thông thường, mỗi khi các đội tuyển quốc gia thi đấu ở các giải thì những người hâm mộ bóng đá xứ Nghệ lại liệt kê xem có bao nhiêu tài năng quê hương được vinh dự khoác lên mình màu áo đỏ thiêng liêng.

Từ VCK U16 châu Á năm 2000, cho tới Sea Games năm 2003, AFF cup 2008...các cầu thủ xuất thân từ xứ Nghệ luôn chiếm thế áp đảo trong thành phần của đội tuyển tham dự giải đấu. Hàng loạt những cái tên như; Văn Quyến, Quốc Vượng, Huy Hoàng, Công Vinh...không chỉ làm rạng danh bóng đá Việt Nam, còn khiến những người hâm mộ xứ Nghệ cảm thấy vô cùng tự hào về họ.

Trong những chiến tích vang dội của bóng đá nước nhà (vô địch AFF cup 2008, hạng 4 U16 châu Á...) luôn gắn liền với những tài năng đến từ lò đào tạo SLNA. Không ngoa khi nói rằng, các cầu thủ xứ Nghệ đã góp công không nhỏ cho sự tiến bộ không ngừng của BĐVN.

 Việc vắng bóng của các cầu thủ SLNA ở đội tuyển U19 Việt Nam, là sự phản ánh chính xác nhất về công tác đào trẻ của Sông Lam trong thời gian gần đây. Nguyên nhân thì có nhiều, nhưng chủ yếu vẫn là chất lượng đầu vào và quá trình tập luyện đã không mang lại hiệu quả cao nhất. Vì thế, trong những năm qua các lứa U của SLNA đều thi đấu thất vọng tại các VCK. Đó là lí do các đội tuyển quốc gia (U16 VN, U19 VN...) vắng bóng các gương mặt đến từ lò đào tạo bóng đá trẻ xứ Nghệ.

2. VCK U21 Quốc Gia 2016 đã khởi tranh tại sân vận động Cẩm Phả (Quảng Ninh). Ở giải đấu quan trọng bậc nhất của bóng trẻ Việt Nam, không có sự hiện diện cái tên quen thuộc là U21 SLNA. Do không thể vượt qua nổi vòng loại được tổ chức tại Thanh Hóa hồi đầu tháng 10, nên đội bóng từng 5 lần giành chức vô địch giải đấu này (kỷ lục) đã phải ở nhà chứng kiến những đội bóng khác tranh tài.

Đây được xem là nỗi thất vọng tràn trề với những người hâm mộ bóng đá xứ Nghệ.

Dù thất vọng là vậy, nhưng nhìn nhận một cách khách quan, thì đó là điều hết sức hợp lí. Cách đây mấy năm, rất nhiều nhà chuyên môn đã cảnh báo sự đi xuống của công tác đào tạo trẻ của SLNA. Những khó khăn từ khách quan không ít, những yếu kém từ cách làm “lỗi thời” cũng khá nhiều.

Tất cả đã cộng hưởng để biến một lò đào tạo giàu thành tích nhất của bóng đá Việt Nam trở nên tầm thường so với mặt bằng chung của cả nước.

Hệ quả là 2 năm liên tiếp các lứa U của SLNA đều chịu cảnh trắng tay. Và đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp U21 SLNA không thể tham dự VCK U21 toàn quốc.

  Đội trẻ SLNA.
Đội trẻ SLNA.

Thực ra, trong lịch sử các VCK U21 Quốc gia rất nhiều lần U21 SLNA không thể tham dự vì không vượt qua được vòng loại. Tuy nhiên, một số cầu thủ SLNA vẫn được thi đấu ở VCK trong màu áo của các đội bóng khác dưới dạng cho mượn.

Chẳng hạn,VCK U21 Quốc gia năm 2000, các gương mặt như Hà Mai Giang, Nguyễn Thành Công, Võ Đức Lam, Quang Thọ...được đội chủ nhà U21 Đà Nẵng mượn để tăng cường lực lượng. Hay tại VCK U21 Quốc Gia năm 2008, đội chủ nhà U21 Bình Định đã mượn Trọng Hoàng, Đình Hiệp...để tham dự giải đấu. 

Cho nên, dù U21 SLNA không có mặt tại VCK, thì những người hâm mộ bóng đá xứ Nghệ vẫn có lí do để theo dõi giải đấu này nhờ sự hiện diện của các tài năng đến từ SLNA.

Theo điều lệ mới, các cầu thủ đăng ký tại vòng loại sẽ không được thi đấu cho đội bóng khác tại VCK. Như vậy, việc không thể vượt qua vòng loại thì sẽ chẳng có cầu thủ nào của U21 SLNA được góp mặt tại giải đấu diễn ra ở Quảng Ninh lần này. Vì thế, không ít người hâm mộ bóng đá xứ Nghệ dửng dưng với VCK U21 Quốc gia năm 2016. Mà nếu có theo dõi thì cũng chỉ thêm ngậm ngùi cho lò đào tạo SLNA hơn mà thôi.

Trong niềm tự hào của U19 Việt Nam, trong những cuộc tranh tài sôi nổi trên sân Cẩm Phả...chỉ làm những người hâm mộ bóng đá xứ Nghệ cảm thấy chạnh lòng khi nghĩ về đội bóng quê hương.

                                                                                                       Trâm Uyên

tin mới

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Quang Hải ôm đầu bất lực khi tuyển Việt Nam thua tan nát; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

(Baonghean.vn) -Tiền vệ Quang Hải có thể được huấn luyện viên Troussier xếp đá chính trong trận tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia; 1 ngày trước giờ thi đấu, hậu vệ trái có những cú ném biên uy lực của Indonesia vẫn chưa xuất hiện ở Việt Nam. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Tuyển Thái Lan được hứa thưởng cực khủng trước trận gặp Hàn Quốc; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

(Baonghean.vn) - Trọng tài điều khiển cuộc so tài giữa 2 đại diện Đông Nam Á trên sân Mỹ Đình từng mang lại may mắn cho tuyển Việt Nam; U23 Việt Nam bất bại tại chuỗi tập huấn; kết quả một số trận đấu giao hữu quốc tế... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

(Baonghean.vn) -Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Xác định 3 cặp đấu chung kết play-off tranh vé dự EURO 2024; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.