Chiếc áo đội tuyển quốc gia và chiếc áo đội bóng quê hương, cái nào rộng hơn?

(Baonghean.vn) - Cầu thủ trẻ SLNA đều được đối phương đánh giá là có chất lượng tốt nhưng lại không có những cầu thủ "gạo cội" dìu dắt. Liệu trong trường hợp này, các tuyển thủ Quốc gia của đội bóng xứ Nghệ sắm vai cầu thủ trẻ hay người dìu dắt?

Hiện nay nếu xứng đáng với 2 từ gạo cội, SLNA chỉ có 2 gương mặt “8x” là trung vệ Nguyễn Minh Đức và tiền vệ Nguyễn Văn Vinh. Còn lại, tất cả đều sinh năm 1991 trở về sau. Và như vậy, nếu 2 cầu thủ nói trên không thi đấu, trách nhiệm dẫn dắt toàn đội hoàn toàn thuộc về các tuyển thủ quốc gia chứ không phải ai khác. Từ trước đến nay, chỉ có chuyện cầu thủ trở về sau khi khoác áo ĐTQG tự tin và hoàn thiện hơn còn SLNA mùa giải năm nay lại cho thấy điều trái ngược.

Các tuyển thủ SLNA được đánh giá cao trong màu áo ĐTQG nhưng trong màu áo CLB thì ngược lại
Các tuyển thủ SLNA được đánh giá cao trong màu áo ĐTQG nhưng trong màu áo CLB thì ngược lại

Trong số các tuyển thủ, Nguyên Mạnh là người có nhiều kinh nghiệm trận mạc nhất. Đây là mùa giải thứ 5 cầu thủ sinh năm 1991 thi đấu tại V.League và năm thứ 3 khoác áo ĐTQG. Còn lại, Đình Hoàng, Phi Sơn và Ngọc Hải cũng chỉ “nếm mùi” V.League sau Nguyên Mạnh 1 năm.

Trong màu áo ĐT Việt Nam và dưới bàn tay của HLV Nguyễn Hữu Thắng, Ngọc Hải và Đình Hoàng là những điểm sáng trong lối chơi của đội tuyển. Nếu như Ngọc Hải trở thành chốt chặn đáng tin cậy nơi trung tâm hàng phòng ngự ĐTQG, hỗ trợ tấn công hiệu quả thì Đình Hoàng gần như là sự lựa chọn không thể thay thế ở vị trí hậu vệ cánh phải. Ngoại trừ Phi Sơn, không còn từ ngữ nào hay hơn để dành cho "người nhện" Nguyên Mạnh những lời khen. Mặc dù vậy, phong độ mà họ để lại trong màu áo CLB là hết sức phập phù và là một trong những nguyên nhân khiến SLNA ngày càng sa sút.

Tiền vệ Phi Sơn đang một mình gánh vác nhiệm vụ ghi bàn trong những trận đấu gần đây
Trung vệ Quế Ngọc Hải trong màu áo đội tuyển quốc gia

Sau trận thắng 2 – 1 trước B. Bình Dương, NHM đã đặt rất nhiều kỳ vọng vào cái tên Quế Ngọc Hải ở vị trí tiền vệ trung tâm. Từ đó về sau, cầu thủ này liên tục phải hoán đổi vị trí, dâng cao để hỗ trợ tấn công và quay về với vị trí trung vệ quen thuộc. Nhưng cũng chính vì được nhận bóng nhiều hơn và triển khai tấn công mà Ngọc Hải quên đi nhiệm vụ quan trọng nhất của anh trong màu áo SLNA là phòng ngự. Thay vào đó là một phong cách chơi bóng hào hoa, không giống với phong cách quyết liệt, máu lửa của Ngọc Hải trước đây.

Một nửa chặng đường của V.League đã đi qua, thủ môn Nguyên Mạnh đã phải vào lưới nhặt bóng đến 20 lần, một pha cản phá penalty thành công. Trong số những bàn thua này, có nguyên nhân đến từ sự mất tập trung của thủ thành số 1 ĐTQG hồi đầu mùa. Ở tuổi 25, có vẻ Nguyên Mạnh chơi ổn định hơn mỗi lần khoác áo ĐTQG, nhưng dường như trọng trách chỉ huy hàng phòng ngự và chiếc băng đội trưởng tại SLNA đã phần nào khiến cho thủ môn người Đô Lương bị phân tâm.

Trong 4 lần SLNA phải chịu những quả penatly thì 3 trong số đó là lỗi của tuyển thủ Đình Hoàng, một phần do sự thiếu may mắn. Nhưng với một cầu thủ dày dặn kinh nghiệm như Đình Hoàng thì giai đoạn 1 mùa giải năm nay thực sự là một nỗi thất vọng lớn. Hậu vệ sinh năm 1991 có tốc độ, sức mạnh, nhưng hạn chế cố hữu của Đình Hoàng chính là chất lượng những quả tạt bóng vào vòng 16m50 cho các đồng đội. Không ít những cơ hội rõ rệt của SLNA trôi qua một cách đáng tiếc từ những pha tấn công bên hành lang cánh phải.

Trong số các tuyển thủ, tiền vệ Phi Sơn là người đang dần lấy lại được phong độ vốn có của mình khi đóng góp 2 siêu phẩm, một vào lưới S. Khánh Hòa và mới đây là cú đã đại bác vào lưới thủ môn Minh Long của Hà Nội T&T. Mùa này Phi Sơn chơi trọn 13 trận, mỗi lần ra sân anh đều cho thấy một quyết tâm cao độ. Minh chứng là đến hết giai đoạn lượt đi, cầu thủ gốc Hà Tĩnh đã đóng góp 3 bàn thắng và 3 đường kiến tạo thể hiện nhãn quan nhạy bén. Mặc dù vậy, cũng không thể nói đó là một thành tốt nếu so với một cầu thủ được xem là trụ cột như Phi Sơn bởi trong giai đoạn đầu của mùa giải, phong độ của anh đã sa sút đáng kể do thể hình “phát tướng”.

So với những trụ cột trước đây như Quang Tình, Đình Đồng, Văn Hoàn, hay Trọng Hoàng, những gương mặt hiện tại đều được đánh giá rất cao về trình độ lẫn kinh nghiệm trận mạc. Nhưng để họ có thể trở thành những đầu tàu, ít nhất những tuyển thủ QG nói trên phải là những người khẳng định được đẳng cấp vốn có của mình trong màu áo CLB. Hay là chiếc áo của CLB rộng hơn chiếc áo ở ĐTQG?

Hoài Hoan

tin mới

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết

(Baonghean.vn) - Với đẳng cấp thấp hơn, U23 Việt Nam đã phải nhận thất bại đậm đà trước U23 Uzbekistan ở lượt đấu cuối cùng tại vòng đấu bảng Giải U23 châu Á. Tuy nhiên, tại buổi họp báo sau trận đấu, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định, U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết.

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

(Baonghean.vn) -Trận thua trước U23 Tajikistan ở lượt đấu cuối cùng khiến U23 Thái Lan bị loại khỏi vòng chung kết U23 châu Á 2024; Trọng tài chính điều khiển trận đấu U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan là ông Kim Woo-sung. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

(Baonghean.vn) - Dù sớm giành vé vào chơi ở vòng tứ kết sau 2 trận thắng liên tiếp trước U23 Kuwait (3 - 1) và U23 Malaysia (2 - 0), nhưng lối chơi của U23 Việt Nam vẫn chưa khiến giới mộ điệu nước nhà cảm thấy thực sự hài lòng.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn "lột xác" của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic châu Á; Barca chốt giá bán "tội đồ"... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Diego Guistozzi hài lòng về màn trình diễn của tuyển Futsal Việt Nam; Zidane "đạt thỏa thuận" dẫn dắt Bayern Munich; U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.