Khai thác chất xám của con em Nghệ An xa quê

(Baonghean) - Nghệ An trong tỉnh đã đoàn kết; nếu biết gắn kết với các bộ, ngành Trung ương, và biết khai thác chất xám của con em Nghệ An ngoài tỉnh thì Nghệ An đi lên bền vững.

Thiên nhiên Nghệ An có 3 thế mạnh không phải tỉnh nào cũng có được. Thứ nhất là, đất đai rộng lớn và phì nhiêu. Lâu nay chúng ta vẫn bảo đất Nghệ An cằn cỗi là không đúng. Tôi đơn cử so sánh với đất nước Israel và Đài Loan, thì đất đai của Nghệ An là rất tốt. Với 16.480km2, diện tích của tỉnh chúng ta gần bằng diện tích đất nước Israel và gần gấp 9 lần đất nước Singapore. 

1
Nhà máy sữa TH ở Nghĩa Đàn. Ảnh Internet

Đối với đất miền Tây Nghệ An, trong hồ sơ canh nông của người Pháp gọi vùng này là “bầu sữa” miền Tây của tỉnh. Nếu chúng ta đi nước ngoài, chúng ta mới thấy rõ rằng chúng ta đang chịu đói nghèo trên mảnh đất đầy tiềm năng. Tôi đơn cử Israel diện tích 23.000km2, nhưng  chỉ có 10% đất canh tác được, mà riêng sản lượng hoa quả của họ đã bằng cả nước Việt Nam; sản lượng khoai tây của họ là 3 tấn/1ha, dưa chuột và cà chua 500 tấn/ha, sữa bò 12.000 lít/con/năm. Nếu so năng suất, chúng ta chỉ bằng 10% sản lượng của Israel. Đất làm nông nghiệp của Israel họ phải lấy nước mặn từ biển lọc thành nước ngọt phục vụ tưới tiêu, mà họ vẫn là một trong những nước có nền sản xuất nông nghiệp hàng đầu thế giới. Còn Nghệ An có khí hậu bốn mùa, có nhiều loại cây chỉ cần có mưa xuống là mọc lên... rất thuận lợi, nhưng vẫn cứ khó khăn đói nghèo!

Thứ hai, thiên nhiên của Nghệ An đa dạng và phong phú, có biển, có hải đảo, có vùng trung du, vùng miền núi cao, đường biên giới…; như sinh thời Thủ tướng Phạm Văn Đồng gọi thì Nghệ An là hình ảnh thu hẹp của cả nước.

Thứ ba, Nghệ An là tỉnh hội tụ các hạ tầng cơ sở hiếm tỉnh nào có như gồm sân bay, cảng biển, đường sắt, đường bộ, đường thủy, đường hàng không... Dù vào Nam hay ra Bắc đều đi qua Nghệ An.  

Ba lợi thế trên cho thấy tự nhiên rất là ưu ái Nghệ An, là điều kiện thuận lợi cho tỉnh phát triển.

1
Rừng cao su ở Nghĩa Đàn. Ảnh tư liệu

Còn về thế mạnh con người, Nghệ An có 3 thế mạnh: Nghệ An là quê hương giàu truyền thống văn hóa và cách mạng. Đặc biệt Dân ca Ví dặm Nghệ Tĩnh được UNESCO công nhận là Di sản phi vật thể đại diện của nhân loại. Nói đến Nghệ An là nói đến quê hương cách mạng. Nghệ An được biết đến là quê hương của nhiều danh nhân trên các lĩnh vực và xuyên thời đại. Đặc biệt 3 nhà cách tân của đất nước đều ở Nghệ An đó là Nguyễn Trường Tộ, Hồ Chí Minh và Phan Bội Châu. Theo thống kê, Nghệ An có tới 109 người được phong tướng (từ thiếu tướng đến đại tướng). 

Đặc điểm rõ nét nữa, Nghệ An là quê hương có người sinh sống ở ngoài tỉnh đông nhất, thành đạt và luôn hướng về quê hương. Ở nhiều tỉnh trong nước và ở nhiều nước trên thế giới có Hội đồng hương Nghệ An, hay như ở cộng hòa Séc có làng Nghệ An,… Có thể nói có tới hàng nghìn người Nghệ An ngoài tỉnh, ngoài nước thành đạt và có trách nhiệm luôn hướng về quê hương.

Qua quá trình tìm hiểu, nghiên cứu, tôi có tổng kết như thế này: Nghệ An trong tỉnh đã đoàn kết; nếu biết gắn kết với các bộ, ngành Trung ương, và biết khai thác chất xám của con em Nghệ An ngoài tỉnh thì Nghệ An đi lên bền vững. Chúng ta đi lên muộn là vì chúng ta chưa khai thác yếu tố này. Nhưng điều đáng chú ý ở đây là chúng ta phải biết khai thác theo hướng “chuyên gia” chứ không phải khai thác theo kiểu mít tinh, vỗ tay giải tán là hết, đâu lại vào đó. Quan trọng là tỉnh phải làm gì để mời gọi và có sự góp ý đóng góp của các chuyên gia người Nghệ An về các lĩnh vực...

Về tính cách con người Nghệ An, thứ nhất là tính trung thực mà có người nói là cương trực; đặc tính người Nghệ An là cần kiệm, hiếu học; những người học sinh giỏi thành đạt xuất phát từ Nghệ An nhiều, chiếm 1/3 số lượng tiến sỹ, giáo sư của cả nước. Rồi tính tôn trọng nguyên tắc, gắn kết làng xã, dòng họ, gia đình bền vững. 

Tuy nhiên, bên cạnh truyền thống đó, chúng ta phải thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại rõ nét trong tính cách chung của con người Nghệ An. Đó là người Nghệ An rất ít người hữu khuynh mà hầu như chỉ có người tả khuynh. Người Nghệ An chúng ta chịu khổ nhưng không chịu khó, vẫn còn nặng tâm lý thà khổ mà nhàn thân còn hơn sướng mà vất vả, đa số người Nghệ An sáng tạo mà không táo bạo; tiết kiệm đến mức hạ tiện tự làm khổ mình; thẳng thắn đến mức thô thiển, dũng cảm đến mức liều lĩnh, quan tâm đến mức can thiệp; đoàn kết đến mức cục bộ, bảo thủ đến mức gàn, giàu thì tự phụ, nghèo thì tự ti. Đây là những hạn chế chúng ta phải thay đổi.

Bên cạnh đó, Nghệ An là địa phương có nhiều dân tộc sinh sống. Trong đó, các dân tộc ở Nghệ An có đặc điểm là: thật thà, sống đơn giản không biết lo xa, tư duy thực tế, ít tư duy trừu tượng, hay tự ái, dễ tổn thương, tin thì dốc hết sức mình, còn không tin thì bất hợp tác, thà nghèo nhàn thân còn hơn giàu mà vất vả, nếp sống đủng đỉnh, chần chừ, chậm trễ, tự tôn dân tộc cao, tự ti dân tộc mạnh, ít đi ngại đọc, cái cũ khó ra, cái mới khó vào. Từ đặc điểm đó chúng ta phải hiểu để bố trí cán bộ, để tập trung cải tạo, phát triển miền núi. Tiềm năng của Nghệ An tập trung ở khu vực miền núi, nếu để khu vực miền núi thế này mãi không phát triển được.

1
Một góc thị xã Cửa Lò. Ảnh Internet

Thời đại ngày nay là thời đại của khoa học và công nghệ với sự phát triển thần tốc. Khoa học và công nghệ vừa đang làm cho thế giới mở ra, vừa làm cho thế giới thu nhỏ lại, khoa học công nghệ làm cho thời gian dài ra và cũng làm cho thời gian ngắn lại. Khoa học và công nghệ tôn vinh từng con người và cải tạo từng con người, làm thay đổi trật tự các quốc gia một cách nhanh chóng cả văn hóa tinh thần và cả vật chất; một thời đại như thế nếu chúng ta vẫn ôm khư khư tư tưởng bảo thủ thì rất khó phát triển.

Chúng ta đang đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Bác Hồ là một nhà văn hóa tầm thế giới, là kết tinh của văn hóa con người xứ Nghệ chuẩn mực nhất. Học tập Bác, chúng ta phải biết học tập tư tưởng, phong cách của Bác gắn với phát huy giá trị cốt lõi của con người xứ Nghệ. Điều đó đòi hỏi chúng ta phải biết phát huy giá trị tốt đẹp của cốt cách con người xứ Nghệ nhưng đồng thời phải biết “chỉnh trang” lại tư tưởng, văn hóa còn tồn tại, hạn chế của con người Nghệ An, để chúng ta phát triển phù hợp với thời đại./.

Lê Doãn Hợp 

(Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An,

nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông)

tin mới

Ảnh đại diện Biến đặc sản thành hàng hóa

Biến đặc sản thành hàng hóa

(Baonghean.vn) - Nghệ An nổi tiếng với rất nhiều loại đặc sản ở khắp các vùng, miền. Tuy nhiên, việc biến đặc sản trở thành hàng hóa, góp phần phát triển sinh kế bền vững cho người dân bản địa thì vẫn đang dừng lại ở dạng tiềm năng...
mục đích cuối cùng

Mục đích cuối cùng

(Baonghean) - Suy cho cùng, người ta bán hàng đểu hay đánh thuế kiểu tận thu cũng đều nhắm tới một cái đích duy nhất là túi tiền của người dân.
Phòng thủ

Phòng ngự

(Baonghean.vn) - Phá đi “sự phòng ngự” chính là “vượt qua chính mình”, tự khẳng định mình và thể hiện vai trò, trách nhiệm, lương tâm, tình cảm của mình với Đảng, với Nhân dân.
báo chí điện tử đăng tải liều lượng mặt trái, mặt xấu

Liều lượng!

(Baonghean) - Phải có những hình thức phê bình, kiểm điểm, đánh giá và nhận xét xác đáng đối với những tờ báo, những địa chỉ báo chí điện tử đăng tải liều lượng mặt trái, mặt xấu.
Người tiêu dùng ở huyện Tương Dương hiện đang chỉ được một chọn lựa duy nhất là dùng xăng A95. Ảnh: Hồ Phương

Xăng E5 không lên núi?

(Baonghean.vn) - Ngược huyện núi 30a Tương Dương dịp này, lạ kỳ khi thấy ở các cửa hàng xăng dầu vắng bóng xăng sinh học E5. Chỉ duy nhất xăng A95 được bán với giá ngất ngưởng 20.690 đồng/lít.
Kiềm chế 'nhân tai'

Kiềm chế 'nhân tai'

(Baonghean) - Đợt mưa lũ đang diễn ra đã gần ở mức thảm họa; bởi diện ảnh hưởng rộng lớn từ miền Trung ra tới miền Bắc, thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Đau đớn nhất là có gần 100 người chết và mất tích.
Đôi điều về ý thức 'chung tay'

Đôi điều về ý thức 'chung tay'

(Baonghean.vn) - Ở quê, sau bão người dân tự giác dọn dẹp, mọi thứ đều sạch sẽ, gọn gàng. Ở phố, có nơi người dân chung tay thì công nhân môi trường bớt mệt, có nơi họ coi đó là việc của người khác.
Đi thảo cầm viên

Đi thảo cầm viên

(Baonghean) - Ngày lễ 2/9 vừa qua, gia đình mình không đi đâu xa mà chỉ loanh quanh trong thành phố. Cứ nghĩ mọi người đi chơi hết nên thành phố sẽ vắng, mọi người quyết định đưa bé Bim đi thảo cầm viên chơi. 
'Góp gió' để thành 'bão'

'Góp gió' để thành 'bão'

(Baonghean) - Nhiều người nói là công cuộc phòng chống tham nhũng của ta chưa khi nào làm mạnh và đạt được kết quả to lớn như thời gian vừa qua, ông thấy thế nào?
Để 'tàu 67' không rỉ

Để 'tàu 67' không rỉ

(Baonghean) - Phải nói ngay rằng: Nghị định 67 của Chính phủ về việc hỗ trợ ngư dân đóng tàu vỏ thép để đánh bắt xa bờ là một chủ trương đúng khi tình hình Biển Đông có những diễn biến phức tạp. Vấn đề là trong khi chúng ta không hề thiếu những chuyên gia hàng hải được đào tạo bài bản, nhưng suốt từ ngày có Nghị định 67, chưa hề thấy một chuyên gia nào cảnh báo về việc chuyển từ tàu thuyền đánh cá truyền thống sang tàu vỏ sắt thì sẽ như thế nào?
'Vô tính'

'Vô tính'

(Baonghean) - Trong đội ngũ có không ít người sống kiểu 'mũ ni che tai” phó mặc tất cả. Ai muốn làm gì thì làm, đúng hay sai mặc kệ miễn là không ảnh hưởng đến cá nhân mình. 
'Trích ngang' có quan trọng?

'Trích ngang' có quan trọng?

(Baonghean) - Có một thời quá nặng về “chủ nghĩa lý lịch”, dẫn đến một số địa phương, một số cơ sở… thực hiện “chủ nghĩa lý lịch” một cách máy móc, làm cho không ít người gặp khó khăn, vướng mắc.
Để nông nghiệp tỉnh nhà vượt qua thách thức hội nhập

Để nông nghiệp tỉnh nhà vượt qua thách thức hội nhập

(Baonghean) - Là một địa phương có diện tích tự nhiên lớn nhất cả nước, dân số đông, phần lớn sống ở nông thôn và còn dựa nhiều vào sản xuất nông nghiệp, những năm qua, sản xuất nông nghiệp của Nghệ An đạt được những tiến bộ cả về sản lượng, năng suất, chất lượng. Tuy vậy, nhìn chung, năng suất, chất lượng sản phẩm nông nghiệp của Nghệ An chưa cao, chưa có thương hiệu mạnh, sức cạnh tranh còn nhiều hạn chế, thị trường tiêu thụ chưa ổn định, xuất khẩu ra thị trường ngoài nước còn yếu.
Thi nhau… nhận khuyết điểm!

Thi nhau… nhận khuyết điểm!

(Baonghean) - Tránh tình trạng thi đua nhận khuyến điểm, nhưng sau đó là im lặng, các khuyết điểm không những không hạn chế, khắc phục, mà lại có nguy cơ tăng thêm.
Để huyện quê Bác phát triển xứng tầm, bền vững

Để huyện quê Bác phát triển xứng tầm, bền vững

(Baonghean) - Để Nam Đàn phát triển, cần phải thay đổi tư duy, tầm nhìn tạo ra bước đột phá trong phát triển du lịch; cùng đó là cần có cơ chế, thể chế để thay đổi “đẳng cấp” cho Nam Đàn, Tiến sỹ Trần Đình Thiên - Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nhấn mạnh.
Tẩu tán nhân sự

Tẩu tán nhân sự

Trong lịch sử tư pháp của nước ta, có lẽ đây là lần đầu tiên người ta nghe đến cụm từ “tẩu tán nhân sự”.
Hãy vì đại cục

Hãy vì đại cục

(Baonghean) - Đề xuất của Bộ Nội vụ về việc sáp nhập một số sở, ngành trong dự thảo Nghị định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND các tỉnh, thành phố đã trở thành tâm điểm của dư luận.
Tội phạm 'chống lưng'

Tội phạm 'chống lưng'

(Baonghean) - Cách đây hơn một tuần, trong hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, đồng chí Phó Thủ tướng phụ trách lĩnh vực nội chính đã yêu cầu xử lý nghiêm những hành vi bảo kê, “chống lưng” cho tội phạm. Nhưng qua những sự việc xảy ra gần đây cho thấy, cũng cần xử lý kiên quyết những hành vi “chống lưng” cho sai phạm.
Cần có cơ quan độc lập giám định quỹ BHYT

Cần có cơ quan độc lập giám định quỹ BHYT

(Baonghean) - Giải trình vấn đề thông tuyến khám chữa bệnh BHYT trước Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội trong ngày 1/3/2017, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam, bà Nguyễn Thị Minh đã nêu lên một thực trạng buồn về sự cạnh tranh không lành mạnh của các cơ sở khám chữa bệnh (KCB), nhất là các cơ sở tư nhân như khuyến mãi, thu hút người bệnh bằng quà tặng, chỉ định nhiều dịch vụ kỹ thuật... khiến nhu cầu KCB tăng ảo. 
Phát triển doanh nghiệp gắn với nông nghiệp

Phát triển doanh nghiệp gắn với nông nghiệp

(Baonghean) - Trong điều kiện của nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế hiện nay doanh nghiệp là cơ sở, là một trong những động lực quyết định tốc độ và chất lượng của phát triển. Nguyên lý này càng có ý nghĩa đối với tỉnh Nghệ An, hay nói cách khác, phát triển doanh nghiệp gắn với kinh tế nông nghiệp, nông thôn là sự lựa chọn cần thiết trong chiến lược phát triển của Nghệ An.
Đừng để người tốt bị ngăn trở

Đừng để người tốt bị ngăn trở

(Baonghean) - Chiến dịch trả lại công năng vỉa hè là dành cho người đi bộ chứ không phải là nơi buôn bán ở thành phố Hồ Chí Minh khởi phát từ sự “xuống đường” chỉ đạo một cách quyết liệt, cụ thể của ông Phó Chủ tịch UBND quận 1 vẫn tiếp tục diễn ra. Nhưng xung quanh việc này đã bắt đầu có những động thái mới không thể xem thường.