Rudy Giuliani - 'Ngoại trưởng trong bóng tối' của Tổng thống Trump

(Baonghean) - Hạ viện Mỹ vừa công bố bản báo cáo dày 300 trang trình bày các chứng cứ trong cuộc điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump vốn đang được xem là “bom tấn” trên chính trường Mỹ. Những tiết lộ trong bản báo cáo dựa trên lời khai của rất nhiều nhân chứng, nhưng đều xoay quanh nhân vật chủ chốt nhất: Rudy Giuliani, luật sư riêng của ông Donald Trump.

Hành trình tới bên Trump

Trước khi trở thành nhân vật trung tâm trong cuộc điều tra luận tội của phe Dân chủ nhằm vào Tổng thống Donald Trump, Rudy Giuliani đã được nhận xét là một nhân vật không hề tầm thường trong giới chính trị gia Mỹ, với sự nghiệp để lại nhiều dấu ấn ở những vị trí quan trọng. Xuất thân trong một gia đình Italia nhập cư vào Mỹ hồi đầu thế kỷ 20, ít ai biết rằng lẽ ra Giuliani phải trở thành một linh mục theo định hướng của gia đình. Nhưng sau khi tốt nghiệp Đại học Luật tại New York, Rudy Giuliani đã khởi đầu sự nghiệp chính trị của mình bằng việc gia nhập đảng Dân chủ và làm việc trong đội ngũ của Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mỹ Harold Tyler dưới thời Tổng thống Cộng hòa khi đó là Gerald Ford.

Nhưng Rudy Giuliani sẽ không bao giờ có cơ hội trở thành một trợ thủ thân thiết của của Tổng thống Donald Trump nếu như ông không chuyển từ phe Dân chủ sang phe Cộng hòa vào năm 1983 dưới thời Tổng thống Ronald Regan và chuyển về New York.

Với nền tảng là một luật sư cùng kinh nghiệm dày dặn về lĩnh vực pháp lý, Rudy Giuliani đã biến New York từ một thành phố được miêu tả là “vô kỷ luật, không có luật pháp” thành một thành phố quy củ và trật tự, với tỷ lệ tội phạm năm 2001 chỉ còn 1/3 so với thời điểm ông nhậm chức.

Hình ảnh đáng nhớ nhất của Rudy Giuliani gắn liền với ngày đen tối nhất của thành phố New York: ngày 11/9/2001. Sự xuất hiện của ông tại khu vực Trung tâm thương mại Thế giới sau vụ tấn công khủng bố làm rúng động cả thế giới đã mang lại sự trấn an rất lớn cho công chúng, đưa ông trở thành Nhân vật của năm trong năm 2001.

Từng là cố vấn trong chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald hồi năm 2016, đến tháng 4/2018, ông chính thức gia nhập đội ngũ pháp lý của Donald Trump nhằm xử lý cuộc điều tra kéo dài của phe Dân chủ về sự can thiệp của Nga, mối quan hệ giữa các thành viên chiến dịch tranh cử của ông Trump với Nga trong cuộc bầu cử Tổng thống.

Ông Rudy Giuliani - tâm điểm trong cuộc điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump. Ảnh: The Politico
Ông Rudy Giuliani - tâm điểm trong cuộc điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump. Ảnh: The Politico

Dư luận vẫn đặt rất nhiều dấu hỏi về vai trò thực sự của Rudy Giuliani khi song hành cùng Tổng thống Trump.

 Thời điểm đó, Rudy Giuliani liên tục xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng với những câu chuyện bảo vệ cho ông Donald Trump. Dù vậy, dư luận vẫn đặt rất nhiều dấu hỏi về vai trò thực sự của ông khi song hành cùng Tổng thống, liệu ông có đơn giản chỉ làm việc như một luật sư cá nhân hay không, liệu ông có thực sự đưa ra những tư vấn pháp lý cho Tổng thống hay không.

Những nghi vấn này càng gia tăng sau khi có thông tin về việc Tổng thống Donald Trump tìm cách gây áp lực với Tổng thống Ukraine về việc tiến hành điều tra đối thủ chính trị là ông Joe Biden. Hàng loạt những thông tin được các nhân chứng tiết lộ đều nhắm tới Rude Giuliani, và hình ảnh của ông được mô tả như một “Ngoại trưởng trong bóng tối”, điều hành những mối quan hệ quan trọng nhất giữa Mỹ và Ukraine để thúc đẩy việc điều tra cha con ông Joe Biden như cáo buộc của phe Dân chủ.

Rudy Giuliani

Mắt xích quyết định trong “phi vụ Ukraine”

Bản báo cáo mà Hạ viện Mỹ vừa công bố cáo buộc Tổng thống Donald Trump đã “đích thân cũng như thông qua các đại diện trong và ngoài chính phủ, yêu cầu sự can thiệp của chính phủ Ukraine để làm lợi cho việc tái tranh cử của ông hơn là bảo vệ một đồng minh trước Nga”. Và “đại diện” quyết định nhất mà phe Dân chủ nhắm đến không ai khác chính là Rudy Giuliani. Phe Dân chủ trích dẫn lời khai của các nhân chứng chỉ rõ Rudy Giuliani đã tổ chức các cuộc họp với Công tố viên trưởng của Ukraine ở New York và Warsaw, Ba Lan, trong khi "cộng sự" của ông đã gặp gỡ người đứng đầu dịch vụ an ninh của Ukraine và một cố vấn của Tổng thống Zelensky.

Trong suốt quá trình trao đổi, các quan chức chính phủ Ukraine đã được truyền đạt thông điệp rằng sự thành công của mối quan hệ với chính phủ Mỹ sẽ phụ thuộc vào sự sẵn lòng “tham gia cuộc chơi” của Tổng thống Zelensky - ám chỉ đến khoản viện trợ quân sự trị giá 400 triệu USD của Mỹ cho Ukraine. Một tuần sau cuộc điện đàm giữa ông Donald Trump và Zelensky vào ngày 25/7/2019, ông Giuliani cũng bị cáo buộc đã tới Tây Ban Nha để gặp gỡ một phụ tá của Tổng thống Zelensky để trao đổi chi tiết hơn về các nội dung trong cuộc điện đàm.

Bản báo cáo 300 trang vừa được Hạ viện Mỹ công bố. Ảnh: VOA
Bản báo cáo 300 trang vừa được Hạ viện Mỹ công bố. Ảnh: VOA

Rudy Giuliani không hề phủ nhận cáo buộc về việc ông đã gặp gỡ với nhiều nhân vật quan trọng của phía Ukraine. Chỉ có điều, ông có thừa khôn ngoan và kinh nghiệm để phác họa một câu chuyện khác đằng sau các cuộc gặp này.

Theo đó, ông đã nói chuyện với các quan chức của Ukraine và yêu cầu điều tra Joe Biden nhằm “quyết tâm vạch trần cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử suốt từ năm 2016 là một âm mưu của phe Dân chủ để lật đổ Tổng thống Donald Trump”. Việc ông tới Ukraine, gặp gỡ với nhiều nhân vật được ông mô tả là “một chiến dịch quốc tế” để chứng minh rằng các đối thủ của ông Donald Trump đáng bị phán xét hơn là Tổng thống Donald Trump.

Ông Giuliani một mực khẳng định việc làm của ông là thay mặt Bộ Ngoại giao Mỹ chứ không phải thay mặt Tổng thống, và Bộ Ngoại giao Mỹ hoàn toàn nhận biết về những việc làm này. Sau khi Hạ viện công bố bản báo cáo trình bày các chứng cứ trong cuộc điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump, ông Rudy Giuliani hôm thứ 3 vẫn bay sang châu Âu để gặp mặt một cựu công tố viên Ukraine và các quan chức khác.

Ông Rudy Giuliani được xem là một trong những nhân vật trung thành nhất của Tổng thống Trump. Ảnh: BBC
Ông Rudy Giuliani được xem là một trong những nhân vật trung thành nhất của Tổng thống Trump. Ảnh: BBC

Cho đến thời điểm này, Rudy Giuliani vẫn đang chứng tỏ điều mà người ta vẫn từng nói về ông, rằng ông là một trong những nhân vật trung thành nhất trong bộ máy của ông Donald Trump bằng việc nỗ lực bảo vệ Tổng thống trước mọi đòn tấn công của phe Dân chủ. Bất chấp mọi động thái của các nhà điều tra, ông Rudy Giuliani vẫn tràn đầy tự tin khi tuyên bố cuộc điều tra của phe Dân chủ là “việc làm tào lao”, và “khi mọi chuyện kết thúc, người ta sẽ gọi tôi là người hùng”. Bản thân ông Donald Trump cũng gọi ông là “một chiến binh”.

Phe Dân chủ hiện đang cố gắng hoàn thành quá trình điều tra luận tội ông Trump trước khi hết năm 2019 và gửi lên Thượng viện, từ đó thúc đẩy một phiên tòa xét xử vào tháng 1/2020. Và dư luận chờ đợi, tấm lá chắn quan trọng nhất, kiên cố nhất sẽ giúp Tổng thống Donald Trump vượt qua thời điểm quan trọng này như thế nào.

tin mới

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.