Thế giới 7 ngày qua - những tin tức nổi bật

(Baonghean.vn) -  Tổng thống Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel; Tổng thống Putin tuyên bố tái tranh cử nhiệm kỳ 4; Tạp chí TIME công bố "Nhân vật của năm"; Cháy rừng ở California, Mỹ;... là những tin tức quốc tế nổi bật tuần qua.

1. Bán đảo Triều Tiên tiếp tục nóng

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Yonhap.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Yonhap.

Sau khi Triều Tiên phóng tên lửa liên lục địa thách thức thế giới, bán đảo Triều Tiên lại bùng lên  thành "chảo lửa". Các quốc gia lên tiếng phản đối và yêu cầu thắt chặt các lệnh trừng phạt. 

Mỹ - Hàn tiến hành cuộc tập trận quy mô lớn chưa từng có, với sự hiện diện của 230 chiến cơ, 12.000 binh sĩ. "Quái vật" ném bóm B-B1 Lancer cùng các siêu chiến cơ F-22. F-16, F-35A có mặt sát biên giới Triều Tiên. Trong khi đó, Bình Nhưỡng khẳng định Chiến tranh là điều không thể tránh khỏi.

2. Tổng thống Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel

(1/1)Tổng thống Mỹ Donald Trump ký bản tuyên bố với sự chứng kiến của phó Tổng thống Mike Pence (phía sau) công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.
(1/1)Tổng thống Mỹ Donald Trump ký bản tuyên bố với sự chứng kiến của phó Tổng thống Mike Pence (phía sau) công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Ngày 6/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức công nhận thành phố Jerusalem là thủ đô của Israel, đồng thời tuyên bố kế hoạch rời sứ quán Mỹ tới đây.

“Tôi xác định rằng đã đến lúc chính thức công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel”, Tổng thống Mỹ Trump tuyên bố. “Các đời tổng thống trước đưa ra lời hứa trong chiến dịch tranh cử nhưng không thực hiện. Hôm nay, tôi biến điều này thành hiện thực”, ông cho biết thêm.
Ông cũng chỉ đạo Bộ Ngoại giao Mỹ "bắt đầu việc chuẩn bị để chuyển sứ quán Mỹ từ thành phố Tel Aviv tới Jerusalem". 
3. Cộng đồng quốc tế phản ứng mạnh mẽ trước tuyên bố của ông Trump
Người Palestine biểu tình ở Cổng Damascus thuộc Jerusalem. (Ảnh: Reuters)
Người Palestine biểu tình ở Cổng Damascus thuộc Jerusalem. Ảnh: Reuters

Sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, nhiều cuộc biểu tình đụng độ bùng phát ở nhiều quốc gia Trung Đông nhằm phản đối quyết định này.

Pháp không ủng hộ việc Tổng thống Trump đơn phương quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. 

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ coi đây là hành động "vô trách nhiệm" của Mỹ. Jordan coi đây là hành động không khác gì sự vi phạm luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hợp quốc.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc đã họp khẩn vào ngày 8/12  về quyết định của Tổng thống Trump

4. Tổng thống Putin tuyên bố tái tranh cử nhiệm kỳ 4

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters
Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Reuters

Hãng tin RT cho biết, Tổng thống Putin chính thức xác nhận tái tranh cử tại cuộc gặp gỡ công nhân nhà máy GAZ ở Nizhny Novgorod ngày 6/12. "Tôi sẽ tái tranh cử tổng thống. Có lẽ không có dịp nào hay nơi nào tốt hơn để thông báo việc này", ông Putin nói.

Ngay sau thông báo này của người đứng đầu Điện Kremlin, đám đông đã reo hò để bày tỏ sự ủng hộ với Tổng thống Putin.

"Cảm ơn vì công việc của các bạn, vì thái độ của các bạn đối với tình hình đất nước. Tôi tin tưởng rằng, mọi thứ sẽ tốt đẹp với chúng ta. Đất nước chúng ta là những người như các bạn. Đó là công nhân, nhà khoa học, kỹ sư, nhà thiết kế, giáo viên, bác sĩ... Với sự cống hiến nhiệt tình của nhân dân, nước Nga có thể vượt qua bất cứ thách thức nào thậm chí là nan giải nhất. Nước Nga sẽ chỉ tiến lên và không ai có thể ngăn cản", ông Putin nói.

5. Cháy rừng ở California, Mỹ
Đám cháy dữ dội gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản tại California
Đám cháy dữ dội gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản tại California

Tối 4/12 và sáng 5/12, sau đợt gió mạnh Santa Ana, cháy rừng đã nhanh chóng lan rộng 12.500 ha tại quận Ventura, Nam California, buộc hàng ngàn người phải di tản ngay trong đêm.

Dưới tác động của sức gió hơn 110km/h, đám cháy được phát hiện vào khoảng 6h30 chiều ngày 4/12 theo giờ địa phương, đã nhanh chóng lan rộng.

Ngày 5/12, Thống đốc bang California Jerry Brown, đã ban bố tình trạng khẩn cấp toàn khu vực quận Ventura, khuyến cáo người dân “sẵn sàng sơ tán ngay khi được yêu cầu” do vụ cháy rừng lần này “rất nguy hiểm và lây lan rất nhanh”.

Theo thông tin mới nhất, các đám cháy ở California đã làm 43 người thiệt mạng, thiệt hại lên tới 3,3 tỷ USD.

6.Tạp chí TIME công bố "Nhân vật của năm"
“Silence Breakers” (Những người phá vỡ sự im lặng) là Nhân vật của năm 2017. Nguồn: TIME/NBC15.
“Silence Breakers” (Những người phá vỡ sự im lặng) là Nhân vật của năm 2017. Nguồn: TIME/NBC15.

Theo đó, những "người phá vỡ sự im lặng", những người đã lên tiếng chống lại nạn quấy rối tình dục nơi làm việc đã trở thành Nhân vật của Năm do tạp chí TIME (Mỹ) bình chọn. Kết quả được công bố vào sáng 6/12 (giờ Mỹ).

Trong bài viết đăng trên TIME, tổng biên tập Edward Felsenthal nói rằng trong năm 2017, "phá vỡ sự im lặng" đã trở thành một hashtag trên mạng xã hội, một phong trào, một hành động, nhưng trước tất cả, nó bắt đầu bằng hành động đầy dũng khí của một vài cá nhân.

Trên ảnh bìa của tạp chí TIME số công bố "Nhân vật của năm" là 5 người phụ nữ - Ashley Judd, Susan Fowler, Adama Iwu, Taylor Swift và Isabel Pascual - 5 trong số rất nhiều phụ nữ, và cả đàn ông đã công khai kể lại câu chuyện bị quấy rối tình dục của mình và tạo nên "quả bom tấn" của năm 2017, phơi bày một trong những sự thật xấu xí nhất đã và đang tồn tại ở nơi làm việc trên khắp thế giới, bất kể đó là phim trường hay các công ty công nghệ.

7. Nga tuyên bố đánh tan IS ở Syria
Các phi công của Nga tại căn cứ Hmeimim ở Syria
Các phi công của Nga tại căn cứ Hmeimim ở Syria

Tổng Tham mưu trưởng Các Lực lượng vũ trang Nga, Đại tướng Valery Gerasimov, ngày 7/12, cho biết Syria đã hoàn toàn được giải phóng khỏi những phần tử khủng bố và toàn bộ các nhóm tay súng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bị tiêu diệt. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phát biểu rằng cuộc họp về tiến trình chính trị cho cuộc khủng hoảng Syria tổ chức ở thành phố Sochi sẽ trở thành điểm chú trọng mới. Ông Putin cũng nêu ra những mục tiêu khác bao gồm hiến pháp mới, bầu cử tổng thống và tổng tuyển cử cho người dân Syria.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Nga lưu ý tiến trình hòa bình sẽ “là một quá trình dài hơi và to lớn” và để điều này trở thành sự thật, tình trạng đổ máu tại Syria phải chấm dứt hoàn toàn.

8. Lệnh cấm nhập cảnh của ông Trump được thực thi
Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Sky News
Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Sky News
Tòa án Tối cao Mỹ vừa đồng ý cho phép thực thi đầy đủ lệnh cấm nhập cảnh đối với 6 quốc gia có đa số người dân theo đạo Hồi của Tổng thống Donald Trump.
Bảy trong số 9 thẩm phán của tòa đã chấp nhận một đề nghị vào hôm 4/12 từ chính quyền của ông Trump nhằm gỡ bỏ các phán quyết ngăn cản lệnh cấm nhập cảnh đối với công dân đến từ Chad, Iran, Libya, Somalia, Syria và Yemen, Sky News đưa tin.
Điều này đồng nghĩa với việc các biện pháp hạn chế nhập cảnh vào Mỹ gây tranh cãi có thể được thực thi đầy đủ, bất chấp những thách thức tiếp diễn ở các tòa án cấp dưới.
Thái Bình
(Tổng hợp)

tin mới

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.