Quan chức cấp cao Mỹ phản ứng trái chiều trước quyết định của ông Trump

(Baonghean.vn) - Hãng tin CNN ngày 6/12 đưa tin các quan chức hàng đầu trong chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump phản đối việc Tổng thống công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, đồng thời khuyến cáo ông Trump không phá vỡ nguyên trạng trong khu vực. 

Giám đốc CIA Mike Pompeo. Ảnh: AP
Giám đốc CIA Mike Pompeo. Ảnh: AP

Cụ thể, cả Ngoại trưởng Rex Tillerson, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis và Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Mike Pompeo đều phản đối quyết định trên.

Trong khi đó, đặc phái viên của Tổng thống Mỹ về đàm phán các vấn đề quốc tế Jason Greenblatt và cố vấn chính sách cấp cao, con rể của Tổng thống Trump, ông Jared Kushner, được cho ủng hộ quyết định này song khuyên ông trì hoãn việc di dời đại sứ Mỹ từ Tel Aviv tới Jerusalem. 

Theo hãng tin CNN, ông Tillerson không về phe của Tổng thống Trump khi ông đưa ra quyết định trên, vốn chấm dứt 7 thập kỷ Mỹ duy trì quan điểm mập mờ về quy chế của thành cổ Jerusalem và dấy lên nỗi lo ngại về tình trạng xung đột mới tại Trung Đông.

Tuy nhiên, người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ khẳng định công tác di dời đại sứ quán sẽ được bắt đầu ngay lập tức.

Ông Tillerson nêu rõ: “Chúng tôi đã tham vấn nhiều bạn bè, đối tác, và các đồng minh trước khi Tổng thống Trump đưa ra quyết định. Bộ Ngoại giao sẽ ngay lập tức khởi động tiến trình thực thi quyết định này bằng cách bắt đầu công tác chuẩn bị di dời Đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv tới Jerusalem”.

Ngoại trưởng Mỹ nói thêm: Washington đã triển khai các kế hoạch an ninh toàn diện để đảm bảo sự an toàn cho công dân Mỹ tại những khu vực chịu ảnh hưởng từ quyết định này. Ngoại trưởng Tillerson cũng tin tưởng “vẫn tồn tại cơ hội rất tốt” để đạt được hòa bình Trung Đông.

Lan Hạ

(Theo Times of Israel)

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.