Bạn có biết: Hôm nay là ngày Hàng không dân dụng quốc tế

(Baonghean.vn) - Năm 1992, Đại hội đồng ICAO khóa 29 đã có nghị quyết số A29-1 tuyên bố ngày 7 tháng 12 hàng năm, bắt đầu từ năm 1994, là ngày Hàng không dân dụng quốc tế nhằm nêu bật và thúc đẩy các ích lợi của hàng không dân dụng quốc tế.
Chuyến bay thành công đầu tiên của anh em nhà Wright ngày 17/12/1903 đánh dấu sự khởi đầu các chuyến bay và ngành Hàng không dân dụng. Giấc mơ bay vào không trung từ nhiều thế kỷ trước đã thành hiện thực.

Từ những chuyến bay sơ khai ban đầu, đến Chiến tranh thế giới lần thứ hai, ngành Hàng không đã có bước phát triển mạnh mẽ ở nhiều nước trên thế giới. Khi đó, đòi hỏi khách quan về sự phối hợp hoạt động hàng không giữa các nước với nhau mang tính toàn cầu.

Anh em nhà Wright là hai anh em người Mỹ gồm Orville Wright (19 tháng 8, 1871 – 30 tháng 1, 1948) và Wilbur Wright (16 tháng 4, 1867 – 30 tháng 5, 1912), là những người đầu tiên thử nghiệm thành công cho máy bay bay được.
Anh em nhà Wright là hai anh em người Mỹ gồm Orville Wright (1871-1948) và Wilbur Wright (1867 – 1912), là những người đầu tiên thử nghiệm thành công cho máy bay bay được.

Trên cơ sở ý kiến đề xuất của Hoa Kỳ và sau khi tham khảo ý kiến giữa các nước đồng minh chủ yếu, Chính phủ Hoa Kỳ đã mời 55 quốc gia tham dự Hội nghị Hàng không dân dụng quốc tế vào tháng 11/1944 tại Chicago. Đã có 54 quốc gia tham dự Hội nghị này.

Kết thúc Hội nghị, một Công ước về Hàng không dân dụng quốc tế đã được 52 quốc gia ký kết. Theo đó, Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) đã được thành lập như một phương tiện để đảm bảo hợp tác quốc tế ở mức độ cao nhất nhằm thống nhất các quy định và tiêu chuẩn, thủ tục và cách thức tổ chức các vấn đề hàng không dân dụng. Đồng thời, Hiệp định quá cảnh dịch vụ quốc tế và Hiệp định vận tải hàng không quốc tế đã được ký kết.

Các công việc quan trọng nhất thực hiện tại Hội nghị Chicago là trong lĩnh vực kỹ thuật. Hội nghị này đã đặt nền móng cho việc thiết lập các quy tắc và quy định liên quan đến tổng thể ngành Hàng không, mang lại an toàn bay một bước tiến lớn về phía trước và mở đường cho việc áp dụng một hệ thống không vận chung trên toàn thế giới.

MIKE KELLEY - Vào bất cứ thời gian nào trong ngày, gần một triệu người trên thế giới đang cùng làm một việc - họ đang bay trên không trung, với hàng trăm và hàng ngàn chiếc máy bay đã làm thay đổi diện mạo của ngành lữ hành và thương mại. Khát vọng của chúng ta được tìm đến những nơi mới mẻ, thực hiện những thương vụ quốc tế khiến hàng ngàn máy bay cất cánh và hạ cánh mỗi ngày.
Vào bất cứ thời gian nào trong ngày, gần một triệu người trên thế giới đang cùng làm một việc - họ đang bay trên không trung, với hàng trăm và hàng ngàn chiếc máy bay đã làm thay đổi diện mạo của ngành lữ hành và thương mại.

Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế lâm thời (PICAO) đã thực hiện các mục đích cơ bản của Công ước Chicago về Hàng không dân dụng quốc tế cho đến 04/4/1947. ICAO chính thức đi vào hoạt động sau khi nhận đủ số lượng phê chuẩn Công ước từ các quốc gia thành viên.

Trong hơn 65 năm, vận tải hàng không đã trở thành chất xúc tác cho chuyển đổi cơ bản về kinh tế, xã hội và văn hóa. Thông qua ICAO, ngành Hàng không dân dụng của các nước đã nhận được nhiều sự giúp đỡ, hợp tác quốc tế. Kể từ ngày thành lập, ICAO đã tạo ra và liên tục cập nhật các tiêu chuẩn và khuyến cáo thực hành (SARPs), cũng như các chính sách liên quan và hướng dẫn cho các quốc gia.

ICAO là hiện thân của tinh thần hợp tác và sự cống hiến của 190 quốc gia để đạt được sự phát triển an toàn và có trật tự của hàng không dân dụng trên toàn thế giới.

Hàng không dân dụng Việt Nam ra nhập Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO) năm 1980
Hàng không dân dụng Việt Nam ra nhập Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO) năm 1980.

Việt Nam trở thành thành viên chính thức của ICAO ngày 12/4/1981.

Năm 1994, Đại hội đồng ICAO đã thông qua Nghị quyết A29-1lấy ngày 07/12 làm “Ngày Hàng không dân dụng thế giới” và để kỷ niệm 50 năm ngày thành lập ICAO.

Năm 1996, theo sáng kiến của ICAO và sự giúp đỡ của Chính phủ Canada, Đại hội đồng Liên Hợp quốc đã chính thức thông qua Nghị quyết công nhận ngày 07/12 là “Ngày Quốc tế Hàng không dân dụng” và đưa vào trong hệ thống những ngày kỷ niệm chính thức của LHQ.

Mục đích của việc kỷ niệm toàn cầu là để tạo ra và củng cố nhận thức về tầm quan trọng của Hàng không dân dụng quốc tế trong việc phát triển kinh tế xã hội của các quốc gia trên toàn thế giới và về vai trò của ICAO trong việc thúc đẩy an toàn, hiệu quả và tính đều đặn của vận tải hàng không quốc tế ./.

Thái Bình
(Tổng hợp)

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.