Vì sao tình báo Mỹ bất lực với 'bức tường thành' Triều Tiên?

Triều Tiên được coi là mục tiêu khó khăn nhất đối với giới tình báo Mỹ. Sự khép kín của Triều Tiên khiến giới tình báo Mỹ luôn đi sau và bị động.
 

Mỹ biết trước vụ phóng tên lửa Triều Tiên qua Nhật Bản vài giờ. (Ảnh: Reuters)
Mỹ biết trước vụ phóng tên lửa Triều Tiên qua Nhật Bản vài giờ. Ảnh: Reuters

Khi Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo qua Nhật sáng 29/8, bộ máy thu thập tình báo trị giá 80 tỷ USD của Mỹ cũng chỉ có vài giờ để cảnh báo, giới chức Mỹ cho biết với hãng tin NBC News. Nói cách khác, bộ máy tình báo của Mỹ một lần nữa lại bị động trước Triều Tiên.

Tháng 12/2011, tình báo Mỹ không hề hay biết về việc nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il qua đời cho đến hai hôm sau khi Bình Nhưỡng công bố trên đài truyền hình quốc gia.

Năm 2010, Triều Tiên cho phép một chuyên gia Mỹ thăm một nhà máy làm giàu uranium, một cơ sở mà không chỉ Mỹ mà cả thế giới chưa từng một lần nghe tới.

Nhiều quan chức tình báo Mỹ cả đương nhiệm và về hưu đều cho rằng Triều Tiên là một mục tiêu tình báo “ác mộng”. Triều Tiên kiểm soát hệ thống internet một cách tối đa, trong khi địa hình đồi núi khiến cho việc quan sát các đường hầm bí mật ở quốc gia này trở nên khó khăn.

“Đây là một trong số những mục tiêu khó nhằn nhất mà chúng tôi có nhiệm vụ thu thập thông tin tình báo”, Daniel Coats, Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Mỹ, nói trước quốc hội Mỹ hồi tháng 5. Nhiệm vụ này càng trở nên phức tạp hơn khi Triều Tiên gần đây ngày càng có khả năng che giấu kỹ hơn các hoạt động thử tên lửa của mình.

Vậy đâu là lý do chính khiến tình báo Mỹ bất lực trước “bức tường thành” Triều Tiên?

Internet

Hệ thống Internet khép kín cũng khiến Triều Tiên khó bị tấn công mạng. (Ảnh minh họa: Sputnik)
Hệ thống Internet khép kín cũng khiến Triều Tiên khó bị tấn công mạng. Ảnh minh họa: Sputnik

Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) từng thành công trong việc đột nhập hệ thống máy tính và email có nguồn gốc từ Triều Tiên để lấy một số dữ liệu. Tuy nhiên, những dữ liệu này rất ít và không thực sự có giá trị.

Việc thâm nhập hệ thống máy tính Triều Tiên không phải vấn đề đơn giản khi hệ thống internet ở đây khá hạn chế, chỉ số ít người ở Triều Tiên sở hữu điện thoại di động. Đó là chưa kể Triều Tiên còn tăng cường các biện pháp mã hóa thông tin, giới chuyên gia nhận định.

Con người

Triều Tiên là một trong những quốc gia khép kín nhất thế giới. Mỹ hiện không có đại sứ quán ở Triều Tiên cũng như không có một cộng đồng doanh nghiệp Mỹ tại đây.

Do đó, các cơ quan tình báo Mỹ cũng khó lòng cài cắm điệp viên để bắt đầu thu thập thông tin về Triều Tiên.

Bruce Klingner, một cựu chuyên gia phân tích của CIA, cho rằng ngay cả những mật vụ Hàn Quốc cũng gặp khó khăn khi tìm cách tiếp cận Triều Tiên.

Hình ảnh

Ảnh chụp vệ tinh của Mỹ tại căn cứ hạt nhân Punggye-Ri của Triều Tiên (Ảnh: 38 North)
Ảnh chụp vệ tinh của Mỹ tại căn cứ hạt nhân Punggye-Ri của Triều Tiên. Ảnh: 38 North

Phần lớn những gì Mỹ biết về quân đội Triều Tiên và hoạt động phát triển hạt nhân của họ là thông qua các vệ tinh giám sát. Tên chính thức của hệ thống này là Hệ thống "Tình báo, Giám sát và Trinh sát” - ISR.

Biết được điều này, Triều Tiên đã xây dựng một trong những hệ thống đường hầm tinh vi nhất thế giới để che giấu các hoạt động. Đặc biệt ở các khu vực đồi núi địa hình hiểm trở, việc quan sát Triều Tiên qua vệ tinh trở nên khó khăn.

“Triều Tiên có thể cất giấu các bệ phóng và tên lửa trong các hầm ngầm và di chuyển chúng vào ban đêm, sau đó dựng lều để che đậy”, David Albright, một chuyên gia về vũ khí hạt nhân tại Viên nghiên cứu Khoa học và an ninh quốc tế, nhận định.

Theo Dân trí

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.