Làm thế nào Mỹ bảo vệ mục tiêu mềm trước nguy cơ khủng bố?

(Baonghean.vn)- Ngày 4/7 theo giờ địa phương, nước Mỹ sẽ tiến hành hàng loạt các hoạt động kỷ niệm ngày Quốc khánh. Do đó không có gì ngạc nhiên khi đây là thời điểm mà các kẻ khủng bố lợi dụng để tấn công những địa điểm được gọi là “các mục tiêu mềm”. Vậy làm thế nào để giới chức an ninh Mỹ bảo vệ các mục tiêu mềm này trước các vụ tấn công khủng bố?

Các mục tiêu mềm dễ bị tổn thương hơn trước chủ nghĩa khủng bố bởi chúng có mức độ an ninh thấp hơn, khiến chúng dễ bị tấn công, bất kể bởi một “con sói đơn độc” hay một nhóm nhỏ các phần tử khủng bố dựa trên sự quan sát cơ bản và các kế hoạch đơn giản.

Một vài năm trở lại đây cho thấy không một cộng động nào miễn dịch hoàn toàn từ mối đe dọa này. Bất kể sự kiện công cộng nào cũng dễ dàng trở thành mục tiêu - một câu lạc bộ ở Orlando, một bữa tiệc ngày nghỉ lễ tại San Bernardino hay một giải chạy marathon tại Boston.

Các kẻ khủng bố lợi dụng ngày Quốc khánh 4/7 để tấn công những địa điểm được gọi là “các mục tiêu mềm”. Ảnh: AP
Các kẻ khủng bố lợi dụng ngày Quốc khánh 4/7 để tấn công những địa điểm được gọi là “các mục tiêu mềm”. Ảnh: AP

Các vụ tấn công giết hại số lượng người vô tội (ví dụ: 49 người thiệt mạng hơn một năm trước tại Orlando) hoặc tấn công trực diện vào một mục tiêu mang tính biểu tượng, có ý nghĩa quan trọng tới một thành phố hay đất nước (như vụ đánh bom vào giải chạy Boston Marathon năm 2013) sẽ khiến hàng loạt hãng truyền thông đăng tải, một mục tiêu chính của hầu hết các nhóm khủng bố.

Địa điểm nào cũng có thể trở thành mục tiêu mềm, bao gồm các trung tâm thương mại, sân vận động, bảo tàng, nhà hàng, sân bay, buổi biểu diễn âm nhạc và hệ thống giao thông công cộng. Tuy nhiên không phải mục tiêu mềm nào cũng tương đương. Do các biện pháp an ninh tăng cường, những kẻ khủng bố sẽ khó tấn công một sân vận động hay hệ thống giao thông, hơn là một khu mua sắm hay nhà hàng.

Còn tại các nơi khác trên thế giới, khủng bố nhắm mục tiêu vào chuỗi các khách sạn tại các nước phương Tây hay thường được các khách phương Tây lui tới.

Trong các năm 2002 và 2015, các khách sạn bị tấn công khủng bố tại Pakistan, Indonesia, Ai Cập, Jordan và Mali. Những vụ tấn công này, một số trong đó là đánh bom điều chết, dẫn tới thương vong lớn và gây ra thiệt hại vật chất diện rộng, và cũng gây tác động tiêu cực tới ngành du lịch phương Tây. Chuyên gia nghiên cứu khủng bố Peter Bergen nhận định những kiểu khách sạn này là mục tiêu khủng bố được ưa thích vì hai lý do chính: Bởi chúng là ngành kinh doanh “sự thân thiện”, nên chúng không thể “tự biến mình thành pháo đài”, và vì đây là những nơi du khách phương Tây hay lui tới - một mục tiêu hấp dẫn.

Mỹ và các nước châu Âu thường xuyên chứng kiến các vụ tấn công khủng bố theo kiểu “con sói đơn độc”. Ảnh: AP
Mỹ và các nước châu Âu thường xuyên chứng kiến các vụ tấn công khủng bố theo kiểu “con sói đơn độc”. Ảnh: AP

Các mục tiêu mềm được khủng bố lựa chọn thường có 3 đặc tính quan trọng - là những nơi nhiều người lui tới, dễ dàng tiếp cận và bọn khủng bố có thể quan sát được mà không cần tập trung cao độ. Các mục tiêu này còn có thể được giám sát ảo thông qau hình ảnh và các dữ liệu trực tuyến. Các mục tiêu mềm còn rất khó để bảo vệ - bởi số lượng quá nhiều và việc bảo vệ đòi hỏi áp dụng nguồn lực khổng lồ.

Mỹ buộc phải lựa chọn nơi nào áp dụng các nguồn lực có hạn để bảo vệ các mục tiêu mềm. Nước này chọn tăng cường an ninh tổng lực tại các hệ thống giao thông như sân bay và ga tàu. Tuy nhiên, khi một mục tiêu được tăng cường bảo vệ, thì các mục tiêu khác lại dễ bị tấn công.

Vậy, Mỹ có thể làm gì để bảo vệ các mục tiêu mềm trước các cuộc tấn công khủng bố?

Chính phủ Mỹ nên tăng gấp đôi các nỗ lực chia sẻ thông tin với các chính phủ khác. Nước này cũng cần mở rộng các chương trình hiện có để chia sẻ thông tin với cơ quan thực thi pháp luật địa phương và cung cấp các nguồn lực để chống đỡ, huấn luyện và các sáng kiến khác đối phó với mối đe dọa kiểu này. Nhiều phần tử khủng bố hoặc sẽ trở thành khủng bố được biết tới là “các con sói đơn độc” bởi chúng đã được các cơ quan tình báo và cảnh sát biết đến trước mỗi cuộc tấn công. Do đó, việc chia sẻ thông tin diện rộng giữa các cơ quan tình báo và cảnh sát cùng sự huấn luyện bổ sung có thể giúp nhận dạng và theo dõi những kẻ khủng bố trước khi chúng thực hiện kế hoạch tấn công của mình.

Ngoài ra, chính quyền các bang và địa phương cần cân nhắc thiết lập các tiêu chuẩn an ninh tăng cường nơi nào thích hợp - không chỉ cho các không gian công cộng thường xuyên có người lui tới, mà còn các địa điểm và doanh nghiệp tư nhân. Các cơ quan chính phủ như Bộ An ninh Nội địa đã cung cấp các nguồn lực bổ sung để bảo vệ các sự kiện long trọng như Super Bowl.

Việc phối hợp giữa khu vực công - tư là cần thiết để bảo vệ các mục tiêu mềm trước các vụ tấn công, và đảm bảo dịch vụ y tế khẩn cấp cũng được đưa vào trong kế hoạch đối phó khủng bố.

Cảnh sát không thể được triển khai bất kỳ đâu hoặc với số lượng lớn để đảm bảo an toàn mọi người. Ảnh: AFP
Cảnh sát không thể được triển khai bất kỳ đâu hoặc với số lượng lớn để đảm bảo an toàn mọi người. Ảnh: AFP

Trong khi nhiều doanh nghiệp đã lắp đặt một loạt các thiết bị an ninh dựa trên nhu cầu cụ thể - như máy quay CCTV, hàng rào và đèn báo hiệu vòng ngoài, cửa đóng tự động sau nhiều giờ, thì chính phủ cần tiếp tục phối hợp với họ để xác định ngưỡng xem nơi nào thiết bị an ninh bổ sung là bắt buộc. Hơn nữa, các doanh nghiệp cần phối hợp với các cơ quan thực thi pháp luật thích hợp trong và trước các sự kiện, nơi dự kiến sẽ có đông người tham gia.

Thêm vào đó, các chiến dịch chia sẻ thông tin cần được quảng bá công khai tại các khu vực công cộng trước hoặc trong các sự kiện lớn. Bởi vì cảnh sát và lực lượng tự vệ không thể được triển khai bất kỳ đâu hoặc với số lượng lớn để đảm bảo an toàn cho mọi thứ và mọi người. Sự phòng thủ đầu tiên trước một vụ tấn công khủng bố là sự cảnh giác và nhận thức cao độ của người dân./.

Lan Hạ

(Theo National Interest)

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.