Triều Tiên 'làm giá' với Mỹ?

(Baonghean) - Sáng qua (14/5), Triều Tiên đã tiến hành một vụ phóng thử tên lửa đạn đạo tại vùng Kusong, tỉnh Bắc Pyongan, đúng một ngày sau khi Triều Tiên cho biết sẵn sàng đối thoại với Mỹ nếu điều kiện cho phép. Theo giới phân tích, khi cả Mỹ và Triều Tiên cùng bắn đi tín hiệu sẵn sàng đối thoại, có lẽ cả hai đều đang cố gắng sử dụng “kỹ thuật làm giá” nhằm tạo cho mình lợi thế tối đa khi bước vào đàm phán - nếu có. 

Thách thức các lệnh trừng phạt

Vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên hôm qua được đánh giá là thành công, khi tên lửa đã bay được khoảng 800km trong vòng 30 phút và rơi xuống biển Nhật Bản, bên ngoài Vùng đặc quyền kinh tế của nước này. Dù chưa xác định được chính xác loại tên lửa mà Triều Tiên sử dụng trong lần phóng thử này, song các chuyên gia về vũ khí đều cho rằng Triều Tiên đã có tiến bộ đáng kể sau vụ thử tên lửa tầm trung Pukguksong hôm 12/2.

Dường như một loạt vụ thử thất bại trong hai tháng kể từ thời điểm đó, cụ thể là vào các ngày 5, 16 và 29/4 đã giúp các tên lửa của Triều Tiên cải thiện được khá nhiều về mặt kỹ thuật. Theo nhận định của các chuyên gia, điều đáng chú ý là dường như tên lửa lần này đã được Triều Tiên phóng theo phương thẳng đứng và đã đạt tới độ cao 2.000km.

Nhưng nếu được phóng theo quỹ đạo tiêu chuẩn, tên lửa có thể vươn tới tầm xa 4.500 km. Ông Kim Dong-yub, chuyên gia thuộc Viện Nghiên cứu Viễn đông thuộc Đại học Kyungnam tại Seoul, Hàn Quốc thậm chí còn cho rằng nếu được phóng ở quỹ đạo tiêu chuẩn, tên lửa của Triều Tiên còn có thể đạt tầm xa tới 6.000km – một khoảng cách đủ để được gọi là tên lửa liên lục địa và chạm tới Hawaii của Mỹ.

Triều Tiên thử tên lửa ngay sau khi bà Choe Son Hui tuyên bố Triều Tiên sẵn sàng đối thoại với Mỹ (Getty).
Triều Tiên thử tên lửa ngay sau khi bà Choe Son Hui tuyên bố Triều Tiên sẵn sàng đối thoại với Mỹ (Getty).

Dù không ai xác minh được năng lực thực sự của Triều Tiên đến đâu, song rõ ràng là những vụ thử tên lửa và hạt nhân liên tiếp của nước này không chỉ là hành động “diễu võ dương oai” thông thường, mà thực sự cho thấy Triều Tiên đang đạt được nhiều tiến bộ qua các vụ thử này.

Đáng quan ngại hơn là bất chấp các lệnh trừng phạt quốc tế ngày càng siết chặt, bất chấp các hành động thị uy của Mỹ như ném bom Syria, lần đầu sử dụng “mẹ của các loại bom” tại Afganistan, điều động tàu sân bay Carl Vinson, tàu ngầm hạt nhân USS Michigan cùng nhiều loại vũ khí chiến lược khác tham gia tập trận gần bán đảo Triều Tiên…, các vụ thử tên lửa của Triều Tiên vẫn đều đặn diễn ra.

Mối lo ngại càng lớn dần lên khi các báo cáo tình báo cho rằng cứ khoảng 6-7 tuần, Triều Tiên lại có thể chế tạo một quả bom hạt nhân. Viễn cảnh về việc Triều Tiên có thể phát triển một loại tên lửa liên lục địa gắn đầu đạn hạt nhân có thể chạm tới Seatle của Mỹ khiến cộng đồng quốc tế lo ngại, và thực sự là “cơn ác mộng” đối với Mỹ. Đó là lý do vì sao chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tỏ ra rất khẩn trương tìm kiếm giải pháp khả thi nhằm ngăn chặn Triều Tiên.  

Đôi bên cùng “làm giá” 

Theo dõi những tuyên bố trong thời gian gần đây từ phía chính quyền Mỹ, có thể nhận thấy mức độ cứng rắn đang có chiều hướng giảm dần, từ “Mỹ đã hết kiên nhẫn” hay “sẵn sàng sử dụng biện pháp quân sự” trước đây sang “Mỹ muốn giải quyết vấn thông qua các biện pháp ngoại giao”, và giờ là “Mỹ sẵn sàng đàm phán trực tiếp với Triều Tiên”.

Tổng thống Donald Trump còn nói rằng ông “rất vinh dự” khi được gặp và làm việc với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khi các điều kiện được đảm bảo. Sau những tuyên bố của Mỹ, phía Triều Tiên cũng đáp lại bằng thông điệp tương tự của bà Choe Son Hui, Vụ trưởng Vụ các vấn đề Mỹ thuộc Bộ Ngoại giao Triều Tiên rằng “Bình Nhưỡng sẽ đối thoại với chính quyền Washington khi các điều kiện phù hợp”.

Dù “điều kiện phù hợp” mà hai bên cùng nhắc tới đó chưa được làm rõ, song dư luận vẫn tin vào khả năng đàm phán trực tiếp Mỹ - Triều khi có thông tin cho rằng, quan chức của hai nước vừa có cuộc đàm phán không chính thức ở thủ đô Oslo của Na Uy hồi tuần trước – được cho là để hai bên “thăm dò” và xác lập các điều kiện này. 

Truyền hình Hàn Quốc đưa tin về vị trí vụ thử tên lửa hôm 14/5 của Triều Tiên (Yonhap).
Truyền hình Hàn Quốc đưa tin về vị trí vụ thử tên lửa hôm 14/5 của Triều Tiên (Yonhap).

Trong khi các cuộc đàm phán trực tiếp giữa Mỹ và Triều Tiên vẫn ở thì tương lai, việc Triều Tiên tiếp tục xúc tiến các vụ thử tên lửa, thậm chí là thử hạt nhân không có gì là khó hiểu. Tuyên bố để ngỏ khả năng đối thoại từ cả phía Mỹ và Triều Tiên được cho là cần thiết nhằm giảm căng thẳng kéo dài lâu nay trên bán đảo Triều Tiên. Trước khi tuyên bố sẵn sàng đàm phán, cả hai bên đều không thiếu các tuyên bố cũng như hành động cứng rắn.

Nhưng trên thực tế, cả hai bên đều hiểu rằng đàm phán là con đường duy nhất để “tháo ngòi nổ” hiện nay và một cuộc chiến trên bán đảo Triều Tiên chắc chắn không phải là điều Mỹ và Triều Tiên mong muốn. Bởi vậy, hành động thử nghiệm hạt nhân và tên lửa liêp tiếp của Triều Tiên, hay ở phía bên kia là các hành động thị uy quân sự của Mỹ dù đang gây quan ngại về khả năng bùng nổ xung đột, nhưng sâu xa hơn thì có thể là “kỹ thuật làm giá” của mỗi bên nhằm cố gắng tạo cho mình lợi thế tối đa khi bước vào đàm phán mà thôi. 

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn gần đây, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson từng nói rằng mục tiêu rõ ràng và duy nhất của Mỹ là phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên, và Mỹ muốn thuyết phục rằng Triều Tiên không cần vũ khí hạt nhân để bảo vệ đất nước. Thế nhưng, phía Triều Tiên lại không tin tưởng vào mục tiêu này của Mỹ. Bởi vậy, một khi hai bên còn quá thiếu lòng tin với nhau, các cuộc đàm phán Mỹ - Triều nếu có cơ hội diễn ra cũng rất khó đạt được tiến triển trong một sớm, một chiều. 

Thúy Ngọc

tin mới

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Ngoại trưởng Ba Lan mới đây cho biết, việc binh lính NATO ở Ukraine là “điều bí mật mà ai cũng biết”. Tuy nhiên, NATO đang gặp nhiều khó khăn trong việc giúp Ukraine trụ vững trước đòn tiến công của Nga. NATO ngày càng cảm nhận rõ hơn về mối đe dọa trực tiếp.

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng.