Nga tố cáo âm mưu kích động dân chúng biểu tình

Điện Kremlin khẳng định nhiều người dân đã bị lừa tham gia các cuộc biểu tình bất hợp pháp ở Nga vào ngày 26/3.

Trong cuộc họp báo vào ngày 27/3, phát ngôn viên của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov, tuyên bố những cuộc biểu tình trên toàn quốc diễn ra một ngày trước đó là hành động “khiêu khích”, vì phía tổ chức đã có hành vi lừa gạt những người tham gia khi quả quyết rằng họ được phép biểu tình.

“Điện Kremlin tôn trọng quan điểm của người dân và quyền được bày tỏ chính kiến của họ… Tuy nhiên, chúng tôi không thể tôn trọng những người cố tình đánh lừa người dân… kích động hoạt động bất hợp pháp”, theo Hãng Sputnik dẫn lời ông Peskov. Thậm chí, đại diện Điện Kremlin còn cáo buộc nhiều thanh thiếu niên tham gia biểu tình đã được hứa hẹn trả tiền trong trường hợp bị các cơ quan thực thi pháp luật bắt giữ. Ủy ban Điều tra Nga ngày 27.3 cho biết đang điều tra manh mối việc này.

Ông Peskov cũng bác bỏ những lời kêu gọi trả tự do cho những người biểu tình bị bắt giữ từ phía các chính phủ và tổ chức nước ngoài, bao gồm Mỹ và Liên minh Châu Âu. Ông nhấn mạnh những cam kết của Nga trên trường quốc tế “không có nghĩa là Moscow phải vi phạm luật pháp của nước này”.

Nga tố cáo âm mưu kích động - ảnh 1

Cảnh sát Nga ngày 26.3 đã bắt giữ hàng trăm người biểu tình trên toàn nước này, bao gồm thủ lĩnh đối lập Alexei Navalny.

Vào ngày 26.3, các cuộc biểu tình mang danh chống tham nhũng đã diễn ra tại nhiều thành phố Nga, trong đó đại lộ Tverskaya ở Moscow là nơi chứng kiến cuộc biểu tình quy mô nhất nước. Theo Bộ Nội vụ, khoảng 7.000 - 8.000 người tuần hành ở thủ đô trong cuộc biểu tình không được cấp phép. Văn phòng thị trưởng Moscow đã đề xuất 2 địa điểm khác cho hoạt động xuống đường, nhưng phía tổ chức bác bỏ và kêu gọi những người ủng hộ tập trung ở vị trí đã định.

Đài RT dẫn thông tin của cảnh sát cho hay tính riêng tại Moscow đã có khoảng 850 người bị bắt giữ vì xung đột với giới công lực, trong khi các hãng tin như Reuters, AFP cho hay phải có hơn 1.000 người bị bắt trên toàn quốc.

Trong số những người bị bắt có thủ lĩnh đối lập Alexei Navalny, người đứng đầu Quỹ chống tham nhũng. Chính ông Navalny, 40 tuổi, đã đưa ra lời kêu gọi biểu tình sau khi công bố một báo cáo về tài sản của Thủ tướng Dmitry Medvedev.

Theo Reuters, một người phát ngôn của thủ tướng Nga đã gọi các cáo giác tham nhũng chống lại ông Medvedev là “cuộc tấn công nhằm mục đích tuyên truyền”, chỉ trích đó là trò “làm màu” trước kỳ bầu cử của ông Navalny, người đang hy vọng có thể ra tranh cử tổng thống vào năm tới. Theo AFP, ông Navalny đã bị tòa án ở Moscow tuyên phạt 15 ngày tù giam vì chống lệnh cảnh sát và phạt 20.000 rúp (khoảng 352 USD) vì tổ chức biểu tình trái phép.

Theo TNO

tin mới

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Ngoại trưởng Ba Lan mới đây cho biết, việc binh lính NATO ở Ukraine là “điều bí mật mà ai cũng biết”. Tuy nhiên, NATO đang gặp nhiều khó khăn trong việc giúp Ukraine trụ vững trước đòn tiến công của Nga. NATO ngày càng cảm nhận rõ hơn về mối đe dọa trực tiếp.

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng.