Cuộc chiến kinh tế trên đấu trường chính trị

(Baonghean) - Cuộc tổng tuyển cử của nước Pháp đích thị là trận chiến giữa 2 quan điểm kinh tế hoàn toàn khác biệt, hứa hẹn mang lại nhiều tác động to lớn đối với châu Âu. Đó là những gì giới phân tích nhận định sau cuộc tranh luận trực tiếp trên sóng truyền hình đầu tiên của 2 ứng viên hàng đầu chạy đua chức Tổng thống Pháp là Marine Le Pen và Emmanuel Macron.

Le Pen, vốn là thành viên đảng cực hữu Mặt trận Dân tộc, bày tỏ quan điểm mong muốn nước Pháp từ bỏ đồng euro và bảo vệ việc làm cho người Pháp. Trong khi đó, Macron, từng kinh qua chức vụ Bộ trưởng kinh tế Pháp, từng làm việc trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, lại là một chính khách ủng hộ hết mình việc mở cửa biên giới và hội nhập châu Âu mạnh mẽ hơn.

Le Pen và Macron - ai sẽ chiến thắng trong vòng đầu tiên bầu cử Pháp vào tháng 4 tới? 	Ảnh: Getty
Le Pen và Macron - ai sẽ chiến thắng trong vòng đầu tiên bầu cử Pháp vào tháng 4 tới? Ảnh: Getty.

Với những vấn đề hệ trọng liên quan đến châu Âu, thương mại hay thuế quan, 2 chính khách theo đuổi đường hướng khác nhau. Quan điểm kinh tế của họ sẽ tác động đến lá phiếu của các cử tri, và đó sẽ là nhân tố khiến cuộc đua ngày càng tăng nhiệt trên chính trường Pháp. 

Đồng euro hay đồng franc mới?

Về phần mình, Le Pen muốn tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân về tư cách thành viên của nước Pháp  trong Liên minh châu Âu, tương tự như điều mà nước Anh đã làm hồi năm ngoái. Người phụ nữ quyền lực này đã đề xuất ngừng sử dụng đồng euro và thay vào đó là chuyển sang lưu hành một “đồng franc mới” có giá trị thấp hơn nhằm giúp các mặt hàng xuất khẩu của Pháp có tính cạnh tranh cao hơn. Nếu khả năng nay xảy ra, cũng đồng nghĩa với các khoản nợ công hiện nay của Pháp sẽ được quy đổi sang đồng tiền mới - động thái mà theo CNN Money có thể được xem như sự vỡ nợ.

Trong lần xuất hiện hồi đầu tuần, Le Pen còn nhấn mạnh: “Liên minh châu Âu cấm đoán chúng ta mọi thứ, trừng phạt, khiển trách chúng ta - và kết quả chung cuộc là nạn thất nghiệp và nghèo đói”. Lập trường của Le Pen về đồng euro đã vấp phải làn sóng đả kích trong cuộc tranh luận hôm 20/3, khi các ứng viên đối thủ cáo buộc bà tự chuốc lấy thảm họa kinh tế. Đáp trả, bà Le Pen chỉ bảo rằng, những người phê phán mình đang gieo rắc nỗi sợ hãi trong dư luận.

Macron lại khác, chiến dịch của ông có nội dung trọng tâm là duy trì vị thế trung tâm tại châu Âu của nước Pháp. Bởi thế, ông bảo lưu quan điểm ủng hộ hội nhập sâu hơn giữa các nước sử dụng chung đồng euro. Nhân vật này cũng tuyên bố sẽ thúc đẩy cải cách liên minh tiền tệ, và thậm chí còn kêu gọi khu vực đồng tiền chung euro (Eurozone) thành lập ngân sách riêng.

Thương mại tự do hay nước Pháp trên hết?

Macron là một tiếng nói ủng hộ mạnh mẽ thương mại tự do và vận động ủng hộ hiệp định thương mại tự do giữa Liên minh châu Âu với Canada (CETA). Tuy nhiên, ông cho rằng châu Âu nên cẩn trọng đối với những thỏa thuận mới, và không nên đánh đổi những chuẩn mực của khối nước về an ninh, bảo trợ xã hội và môi trường. Bên cạnh đó, ông còn lên tiếng phản đối tái thiết các đường biên giới ở châu Âu, song song với nguyện vọng hội nhập mạnh mẽ, sâu sắc hơn trong khu vực thương mại này.

Tương lai nào cho đồng euro là vấn đề được các ứng viên Tổng thống Pháp quan tâm. 	Ảnh: CNN.
Tương lai nào cho đồng euro là vấn đề được các ứng viên Tổng thống Pháp quan tâm. Ảnh: CNN.

Trong khi đó, hôm thứ Hai bà Le Pen lại lập luận rằng cần dành ưu tiên cho các công ty của Pháp khi đấu thầu các gói thầu công, cũng như khẳng định cần có nhiều động thái thiết thực hơn được đưa ra hòng bảo vệ việc làm ở trong nước.

Theo ứng viên đảng Mặt trận Dân tộc, “nhà nước Pháp phải ưu tiên cho các công ty Pháp chứ không phải các doanh nghiệp nước ngoài”. Bà cũng vạch rõ: “Tôi không ở đây để tạo ra việc làm cho các nước láng giềng”.

Như minh chứng cho lời nói của mình, Le Pen nêu các kế hoạch gắn nhãn đặc biệt cho các sản phẩm "Made in France" (sản xuất tại Pháp) nhằm tăng tính hấp dẫn của chúng trên thị trường. Ngoài ra, nữ ứng viên còn dự định đánh thuế nhập khẩu đối với các sản phẩm của những công ty đưa việc làm ra khỏi nước Pháp, thuê lao động giá rẻ hơn ở bên ngoài.

Những thỏa thuận thương mại tự do mới cũng không nhận được cái gật đầu ưng thuận của Le Pen, và đảng của bà đã vạch ra loạt chính sách được miêu tả là chủ nghĩa bảo hộ thông minh”.

Giảm thuế cho doanh nghiệp hay người lao động?

Đây cũng là một vấn đề nữa mà 2 ứng viên tốp đầu trong chiến dịch bầu cử Pháp đứng 2 đầu “chiến tuyến”. Trái với một Le Pen đang tìm cách cắt giảm thuế thu nhập đánh vào những người lao động khốn khổ nhất, đơn giản hóa các quy định về thuế và chống trốn thuế, song song với cam kết đưa ra mức thuế mới áp dụng cho các công ty thuê người nhập cư với mục đích khuyến khích doanh nghiệp tuyển dụng lao động Pháp, Macron đưa ra cách tiếp cận khác hẳn về khía cạnh này. Không những hứa hẹn dần cắt giảm thuế thu nhập doanh nghiệp từ mức 33% hiện nay xuống con số mong đợi 25%, Macron còn ấp ủ dự định giảm thuế sử dụng đất ở địa phương cho đa số người dân Pháp và cải cách thuế tài sản.

Thêm vào đó, với chi tiêu công, ông cam kết cắt giảm 60 tỷ euro mỗi năm, một phần thông qua việc cải tổ để chính phủ vận hành hiệu quả hơn. Và nếu đắc cử, Macron sẽ “thẳng tay” tinh giản 120.000 công chức nhà nước bằng cách không tuyển dụng thêm người mới khi có người về hưu.

Một điểm khác biệt nữa là khi Le Pen có ý định giảm tuổi nghỉ hưu chính thức xuống 60 và khuyến khích doanh nghiệp thuê thêm nhân công, chẳng hạn thông qua phương cách giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thì Macron lại cân nhắc thay đổi cách Pháp áp dụng chế độ tuần làm việc 35 giờ đồng hồ hiện hành.

Lý giải về những định hướng của mình, ông chia sẻ: “Tôi đơn giản chỉ đề xuất việc thương thảo vấn đề thời lượng làm việc. Cần phải linh hoạt và tự do, chúng ta sẽ tạo ra việc làm bằng cách trao quyền tự do cho các công ty và tổ chức đối thoại xã hội”. 

Kích thích tài khóa hay phá giá tiền tệ?

Cuối cùng, với câu hỏi này, Macron đã “thủ sẵn” những bản kế hoạch rõ ràng về một gói kích thích kinh tế lớn mà theo ông sẽ nhanh chóng làm thay đổi diện mạo nền kinh tế Pháp. Theo đó, ông muốn chi 50 tỷ euro trong 5 năm cho các lĩnh vực đào tạo, năng lượng và môi trường, vận tải, y tế và nông nghiệp. Và dĩ nhiên, đối thủ của ông lại trung trinh với quan điểm thúc đẩy một nước Pháp độc lập cùng một đồng tiền định giá thấp, cho rằng đó là điều sẽ đem lại sự thúc đẩy mạnh mẽ khuấy động nền kinh tế. 

Chỉ mới điểm qua 4 câu hỏi cơ bản liên quan đến lĩnh vực kinh tế đã có thể hình dung rõ 2 luồng quan điểm khác nhau, thậm chí có phần đối chọi khá gay gắt giữa 2 cái tên hàng đầu trong tâm trí các cử tri Pháp hiện nay. Sức nóng trên đường đua đang dần hiển hiện, khi thời gian dần ngắn lại cũng là lúc các đối thủ thể hiện bản thân nhiều hơn. Và như vậy, tới đây một cử tri trách nhiệm với tương lai của nước Pháp sẽ phải đắn đo khá nhiều trước khi đặt bút vào lá phiếu của mình.

Thu Giang

(Theo CNN)

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

(Baonghean.vn) - Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Ukraine tuyên bố chuẩn bị kế hoạch phá hủy cầu Crimea; Nghị sĩ Ukraine thông qua dự thảo bước đầu về việc gọi nhập ngũ người bị kết án tù; Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine...

Hoài nghi về ‘chiếc ô hạt nhân’ của Mỹ, châu Âu tăng chi tiêu quân sự: Liệu có muộn?

Hoài nghi về ‘chiếc ô hạt nhân’ của Mỹ, châu Âu tăng chi tiêu quân sự: Liệu có muộn?

(Baonghean.vn) - Từng tin tưởng giao an ninh cho Mỹ trong suốt nhiều thập kỷ, châu Âu giờ thức tỉnh rằng, họ không còn có thể hoàn toàn trông cậy vào “chiếc ô hạt nhân”. Câu hỏi liệu một cường quốc hạt nhân có sẵn sàng đánh đổi lợi ích để bảo vệ đồng minh xa xôi, trở thành vấn đề cốt lõi.