Sĩ quan Đức băng bãi mìn cứu mạng lính Mỹ

Trung úy Lengfeld của Đức liều mình băng qua bãi mìn để cứu một lính Mỹ đang bị thương, sau đó thiệt mạng vì đạp phải mìn.

si-quan-duc-bang-bai-min-cuu-mang-linh-my

Xe tải quân sự của Mỹ trong trận chiến ở rừng Hurtgen. Ảnh: War History.

Một ngày tháng 10/1994, cảnh tượng kỳ lạ xuất hiện tại nghĩa trang chiến tranh ở Hurtgen, Đức, nơi chôn cất hàng nghìn lính phát xít Đức trong Thế chiến II. Một nhóm cựu binh Mỹ thuộc Trung đoàn bộ binh 22 kính cẩn cúi mình trước ngôi mộ của một sĩ quan Đức, người đã thiệt mạng khi băng qua bãi mìn để cứu lính Mỹ trong trận chiến ác liệt, theo War History.

Trận đổ bộ Normandy tháng 6/1944 giúp quân Đồng minh xuyên thủng phòng tuyến của phát xít Đức, tiến sâu vào lãnh thổ do địch kiểm soát. Nhưng càng đến gần nước Đức, quân Đồng minh lại càng xa tuyến tiếp tế, khiến đà tấn công bị chậm lại, cho phép quân đội Đức có thời gian để xốc lại đội hình chiến đấu.

Đến tháng 9/1944, các quân đoàn của Mỹ bị lực lượng phòng thủ Đức cầm chân ở ngoại ô thành phố Aachen. Lo ngại quân Đức phá hủy đập Ruhr ở thượng nguồn để nhấn chìm quân Đồng minh, các chỉ huy Mỹ quyết định cho quân băng rừng Hurtgen rậm rạp với những ngọn đồi dốc và khe núi sâu để tiếp cận con đập.

Đối mặt với họ là hai sư đoàn bộ binh của Đức phòng ngự trong các hệ thống lô cốt, công sự, bãi mìn, hàng rào dây thép gai và các cạm bẫy khác nhau. Thế trận phòng thủ này giúp quân Đức giữ thế chủ động, dù quân số ít hơn phía Mỹ tới 5 lần.

Từ cuối tháng 9 đến đầu tháng 11, các đơn vị cấp trung đoàn, sư đoàn của Mỹ liên tiếp mở các cuộc tấn công vào trận địa phòng ngự của Đức nhưng thất bại và hứng chịu thương vong nặng nề, buộc họ phải lui lại củng cố lực lượng.

Trung úy Friedrich Lengfeld là người đã chỉ huy một đại đội Đức tham gia các trận đánh ác liệt gây thiệt hại nặng cho phía Mỹ. Đại đội này đóng tại một khu nhà kiểm lâm trong rừng, bên ngoài là một bãi mìn.

Trong một cuộc tấn công, trung đoàn 12 Mỹ chiếm được khu nhà kiểm lâm, buộc đại đội của Lengfeld rút lui. Sau khi hội quân, Lengfeld quyết định phản công vào sáng hôm sau, đánh bật quân Mỹ ra khỏi khu nhà vừa chiếm được.

si-quan-duc-bang-bai-min-cuu-mang-linh-my-1

Trung úy Friedrich Lengfeld và lực lượng phòng thủ Đức trong rừng Hurtgen. Ảnh: War History.

Trong khi rút quân, một lính Mỹ chạy ngay vào bãi mìn bên ngoài khu nhà và bị thương nặng, nhưng vẫn sống sót và kêu cứu. Cạnh bãi mìn này là lối đi an toàn nằm dưới tầm khống chế của ụ súng máy Đức. Lengfeld ra lệnh cho xạ thủ súng máy không được bắn bất kỳ lính Mỹ nào đến giải cứu đồng đội.

Nhiều giờ trôi qua nhưng không có ai đến cứu, người lính Mỹ kêu gào thảm thiết khiến Lengfeld không thể cầm lòng nên quyết định đến cứu. Trung úy này dẫn đầu một đội cứu thương men theo lối đi an toàn để tiếp cận với bãi mìn.

Đích thân Lengfeld tiến vào bãi mìn để giúp đỡ người lính Mỹ bị thương. Tuy nhiên trong một phút giây bất cẩn, Lengfeld giẫm phải một quả mìn chống bộ binh chôn dưới đất. Tiếng nổ chát chúa vang lên, viên sĩ quan Đức bị hất văng ra phía sau.

Đội cứu thương Đức nhanh chóng đưa Lengfeld trở lại khu nhà nhưng đã quá muộn. Các mảnh mìn găm sâu vào lưng Lengfeld khiến nội tạng bị tổn thương nghiêm trọng, ông thiệt mạng ngay tối hôm đó. Danh tính người lính Mỹ gặp nạn không được tiết lộ.

Dù vậy, các binh sĩ Trung đoàn 22 vẫn cảm kích trước hành động nhân đạo và anh hùng của Lengfeld. Ngày 7/10/1994, nhân kỷ niệm 50 năm ngày diễn ra trận đánh rừng Hurtgen, một trong những trận chiến dài nhất trong Thế chiến II, các cựu binh trung đoàn 22 đã đến nghĩa trang cạnh rừng để tưởng niệm Lengfeld .

Theo VNE

tin mới

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Ngoại trưởng Ba Lan mới đây cho biết, việc binh lính NATO ở Ukraine là “điều bí mật mà ai cũng biết”. Tuy nhiên, NATO đang gặp nhiều khó khăn trong việc giúp Ukraine trụ vững trước đòn tiến công của Nga. NATO ngày càng cảm nhận rõ hơn về mối đe dọa trực tiếp.

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng.