'Khe cửa hẹp' cho Donald Trump

(Baonghean) - Nếu cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ được tiến hành ở thời điểm hiện tại, ứng viên của Đảng Dân chủ Hillary Clinton giành cơ hội chiến thắng áp đảo là 93%, trong khi cơ hội của ông Donald Trump chỉ là 7%. Đây là thông tin được báo chí quốc tế đăng tải cuối tuần qua dựa trên công cụ phân tích và dự báo kết quả Upshot. Khi chỉ còn 2 tuần nữa là diễn ra “trận quyết đấu” cuối cùng, các nhà phân tích đều nhận định, tình thế của ông Donald Trump đang hết sức khó khăn, chiến thắng dành cho ông Trump phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố bất ngờ. 

“Thất thế toàn tập”

Theo những khảo sát mới nhất kể từ sau khi diễn ra cuộc tranh luận trực tiếp lần 3 giữa bà Hillary Clinton và ông Donald Trump, bà Clinton hiện đang vượt lên dẫn trước ông Trump với khoảng cách khá xa là 12 điểm phần trăm. Tỷ lệ này tăng dần sau mỗi lần đối đầu trực tiếp trên truyền hình.

Các ứng viên Tổng thống Mỹ luôn coi tranh luận trực tiếp là cơ hội để thu hút lá phiếu của những cử tri còn lưỡng lự. Thế nhưng, ông Donald Trump đã không thể làm được điều đó, thậm chí còn phạm những “sai lầm chết người” khiến nhiều người “quay lưng”, ngay cả trong nội bộ Đảng Cộng hòa. 

Bà Hillary Clinton có cơ hội giành chiến thắng ở hầu hết các bang. Ảnh: New York Times.
Bà Hillary Clinton có cơ hội giành chiến thắng ở hầu hết các bang. Ảnh: New York Times.

Theo nhận định của giới phân tích, trong cả 3 cuộc tranh luận, ông Donald Trump đã để lộ điểm yếu lớn nhất của mình là thiếu kinh nghiệm chính trường. Ông có thể là người hùng biện tốt, là một “ngôi sao truyền thông”, là người có những tuyên bố thẳng thắn, gây “sốc”, thậm chí cực đoan - điều mang lại cho ông sự khác biệt với hầu hết các ứng viên Tổng thống từ trước tới nay, song ông lại quá thiếu kinh nghiệm nếu đặt mình vào vị trí của một Tổng thống Mỹ.

Trong khi đó, “đăng đàn” trong các cuộc tranh luận trực tiếp, cả bà Clinton và ông Trump đều phải đối mặt với các câu hỏi từ người dẫn dắt chương trình trong một kịch bản giả định họ là người đứng đầu nước Mỹ. Bởi vậy, tài hùng biện trước đám đông đã không thể giúp ông Trump khỏa lấp điểm yếu trước một Clinton được đánh giá là sắc sảo, nhẹ nhàng, nhạy bén, có khả năng thu phục quần chúng và đặc biệt là quá thừa kinh nghiệm chính trường. 

“Bài thi” kém cỏi của ông Donald Trump đã mang lại hậu quả tức thời khi tỷ lệ ủng hộ sụt giảm nhanh trong các cuộc thăm dò dư luận. Khảo sát tại những bang bỏ phiếu sớm cũng cho thấy, ưu thế đang thuộc về bà Hillary Clinton.

Trong khi đó, công cụ phân tích kết quả bầu cử cho thấy thời điểm hiện tại, bà Clinton có cơ hội giành chiến thắng với tỷ số áp đảo là 93%. Con số này thay đổi “chóng mặt” so với con số vào đầu tháng 6/2016 khi tỷ lệ ủng hộ tương ứng dành cho bà Clinton là ông Trump khá sát sao là 52% và 48%.

Trong tất cả các bang quan trọng nhất, ông Trump chỉ nhỉnh hơn bà Clinton ở Iowa và Ohio, còn lại ưu thế thuộc về bà Clinton. Đặc biệt, ông Trump còn cực kỳ ít cơ hội ở một số bang như 7% ở Colorado, 5% ở New Hamshire, 4% ở Wincosin và Michigan, hay 3% ở Minnesota… 

Đặt cược vào điều bất ngờ

Chỉ còn hơn 2 tuần nữa là đến ngày bầu cử Tổng thống Mỹ 8/11, và cả hai ứng viên đều đang tích cực thực hiện các cuộc vận động tranh cử cuối cùng tại các bang quan trọng như Ohio, North Carolina, Pennsylvania, Florida.

Nhiệm vụ của bà Hillary Clinton trong giai đoạn nước rút này được coi là khá nhẹ nhàng, đó là duy trì lợi thế hiện có, củng cố hình ảnh cá nhân, và tất nhiên không được để xảy ra sơ sảy, nhất là trước những đòn công kích liên quan đến vấn đề email cá nhân.

Ngược lại, ông Donald Trump sẽ phải dốc toàn bộ sức lực nếu muốn cứu vãn tình thế. Ông sẽ phải cố gắng tỏ ra thân thiện trở lại để kêu gọi sự cảm thông, tha thứ đối với những sai lầm trong các cuộc tranh luận, nhất là thái độ thiếu thiện cảm với người nhập cư và phụ nữ.

Bộ máy tranh cử của ông Trump sẽ phải rất vất vả để công chúng, truyền thông và cả bộ máy tranh cử của đối thủ không tiếp tục “xoáy” vào việc ông thô lỗ với phụ nữ sau vụ lộ clip hồi năm 2005. Không những vậy, ông còn phải làm rõ hơn cách xử lý các vấn đề lớn của quốc gia vốn bị đánh giá là chắp vá, thiếu chiến lược tổng thể qua các lần tranh luận. 

Ông Donald Trump đang bị bà Hillary Clinton vượt lên dẫn trước với khoảng cách khá xa. 	Ảnh: Orden On Polictics.
Ông Donald Trump đang bị bà Hillary Clinton vượt lên dẫn trước với khoảng cách khá xa. Ảnh: Orden On Polictics.

Ông Donald Trump dường như đang thực hiện đúng bước đi này khi trong bài phát biểu ở Pennsylvania cuối tuần qua, công bố kế hoạch “100 ngày đầu tiên làm Tổng thống” - bản kế hoạch được coi là chi tiết nhất trong chiến dịch tranh cử của ông từ trước tới nay về các vấn đề chính trị, an ninh, kinh tế và thương mại.

Dù vậy, dường như ông lại tiếp tục phạm sai lầm khi đối diện với vấn đề liên quan đến phụ nữ. Thay vì tỏ ra hối lỗi trước những phát ngôn không đúng mực với phụ nữ, hay thể hiện cách tiếp cận mềm dẻo trước những cáo buộc tấn công tình dục, ông lại tuyên bố sẽ kiện toàn bộ những người đã tố cáo ông sau khi kết thúc cuộc bầu cử. Các chuyên gia cho rằng, tuyên bố này sẽ càng khiến ông mất đi lá phiếu ủng hộ của “một nửa thế giới”. 

Mặc dù mọi chỉ dấu ở thời điểm này đều cho thấy bà Hillary Clinton sẽ là người chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 8/11 tới đây, song “bất ngờ” luôn là một “đặc sản” của các cuộc bầu cử Mỹ từ trước tới nay, khiến nhiều ứng cử viên thất thế “bỗng nhiên” trở thành người chiến thắng.

Ngay chính việc ông Donald Trump trở thành đại diện của Đảng Cộng hòa bước vào chặng đua cuối cũng là một bất ngờ quá lớn trong mùa bầu cử năm nay. Ngoài yếu tố bất ngờ, ông Donald Trump cũng còn có thể lấy phiếu của những người hiện chưa quyết định bầu cho ai, hoặc những thành viên Đảng Cộng hòa từ xưa tới nay luôn phản đối ông song lại không thể “quay lưng” lại Đảng của mình ở thời khắc quan trọng nhất. Bởi vậy, vẫn còn đó một “khe cửa hẹp” cho ông Donald Trump bước chân vào Nhà Trắng. 

Thúy Ngọc

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.