Cùng xem những giải đua xe hấp dẫn nhất thế giới

(Baonghean.vn) - Tốc độ, đẹp mắt nhưng cũng không kém phần nguy hiểm, các giải đua xe trên thế giới mang tới cho người hâm mộ nhiều cảm xúc. Dù mô tô, xe đạp, các giải đua này luôn hút sự chú ý của đông đảo của khán giả trên mỗi chặng đường các cua-rơ đi qua.

Tour de France

Tour de France được xem là giải đua xe đạp hàng năm lớn nhất thế giới với hàng triệu khán giả dõi theo. Tổ chức tại Pháp và các nước lân cận, giải đua đã làm khán giả say mê từ năm 1903 đến nay, trừ những năm chiến tranh giải bị tạm ngưng (không tiến hành từ năm 1915 đến 1918 và từ năm 1940 đến 1946).

Giải Tour de France luôn hội tụ các tay đua giỏi nhất trên thế giới.
Giải Tour de France luôn hội tụ các tay đua giỏi nhất trên thế giới. Ảnh: Internet

Lộ trình dài 3.600 km trong thời gian 3 tuần, gồm các tuyến lên và xuống đường núi. Không chỉ vậy, tính chịu đựng của các tay đua còn được thử thách bởi thời gian diễn ra là trong mùa hè oi bức nóng. Tour de France hàng năm thu hút các tay đua cũng như các đội đến từ khắp nơi trên thế giới.

Đoàn đua qua một khúc cua ở chặng 7, từ Montpellier đi Albi, Pháp, 05/07/2013.
Đoàn đua qua một khúc cua ở chặng 7, từ Montpellier đi Albi, Pháp, 05/07/2013.

Tour de France nữ (Grande Boucle Féminie Internationale) với các chặng đua ngắn hơn nhiều bắt đầu được tổ chức từ năm1984. Trong giới truyền thông báo chí, cuộc đua này hoàn toàn bị cuộc đua dành cho phái nam che lấp.

Đua xe đạp chinh phục ngọn núi cao nhất thế giới tại Nepal

Giải đua xe đạp thường niên Yak Attack khởi động từ năm 2007. Trong 9 ngày, các tay đua phải vượt qua chặng đường đua dài khoảng 400 km với địa hình núi đá và tuyết bao phủ, đặc biệt là phải vượt qua hẻm núi cao nhất thế giới, Thorong La ở độ cao 5,416 m.

Giải đua F1 (Formular One)

Đua xe công thức 1 (Formular One) là giải đua xe cao nhất dành cho ôtô. Bắt nguồn từ những cuộc đua đường phố ở Pháp từ đầu thế kỷ 20, đến năm 1950, cuộc đua chính thức được ghi nhận tại Silverstone (Anh). Cái tên "công thức 1" để đại diện cho một loạt những yêu cầu kỹ thuật mà các đội đua và tay đua phải tuân thủ. Từ khi bắt đầu tới nay, những yếu tố này thay đổi liên tục để phù hợp với sự phát triển của công nghệ, cũng như tăng sức hấp dẫn cho giải đua.

Giải đua xe công thức 1.
Giải đua xe công thức 1.

Hằng năm có hai giải thưởng vô địch được trao cho đội đua và tay đua. Đến nay người giữ kỷ lục thế giới vẫn đang là Micheal Schumacer với 7 lần vô địch, trong có có 5 lần liên tiếp từ năm 200-2004. Ferrari là đội dành nhiều chức vô địch nhất. Đường đua được xây dựng ở các khu riêng biệt, hoặc ngay trong đường phố như ở Monaco (Pháp), đây cũng là chặng đua quan trọng nhất của F1.

Giải đua GMotoGP

Giải GP năm 2015.
Giải MotoGP năm 2015.

Nếu F1 nổi tiếng nhất trong phân khúc ôtô bánh hở thì MotoGP (Grands Prix) được biết đến nhiều nhất ở làng môtô thế giới. Tốc độ ở MotoGP cũng không kém gì trên đường đua F1, nhưng sự hấp dẫn thậm chí có thể hơn, bởi hình ảnh mỗi lần ôm cua sát đất, núp gió tăng tốc mà các tay đua vẽ ra "phiêu" hơn rất nhiều so với F1. MotoGP xuất phát từ những giải đua xe tổ chức ở đảo Isle of Man nằm giữa Anh và Ireland.

Sau chiến tranh thế giới thứ II, tổ chức quốc tế về môtô FIM (Federation Internationale De Motorcyclisme) đã tổ chức giải đua tiền thân của GP ngày nay.

24 Hours of Le Mans 

Đây là giải đua xe lâu đời nhất thế giới, tổ chức hàng năm bởi Automobile Club de l'Ouest (ACO) trên đường đua Circuit de la Sarthe tại Le Mans (Pháp) từ năm 1923.

Sở dĩ có cái tên 24 Hours vì các đội đua phải chạy liên tục trong 24 giờ, và mỗi đội chỉ có 3 tay đua, mỗi tay đua chạy tối thiểu 2 giờ trước khi đổi lái.

123

Giải đua thực sự khắc nghiệt cho cả tay đua và đội đua, yêu cầu cho những chiếc xe đua phải đủ khả năng chịu đựng quá trình làm việc với áp lực lớn liên tục trong 24 giờ mà không xảy ra bất cứ trục trặc nào.

Isle of Man TT

Isle of Man là tên một hòn đảo ở Ireland, nơi đây có tuyến đường chính của đảo rất nguy hiểm với nhiều góc cua khuất, mặt đường lại nhỏ hẹp. Giải Is of Man TT(Tourist Trophy) được tổ chức mỗi năm một lần vào hai tuần, tuần cuối tháng 5 và tuần đầu tháng 6.

Các tay đua với tốc độ trung bình 200 km/h nhưng không hề có khoảng trống bảo hiểm hai bên đường đua như MotoGP, thay vào đó là vách đá sừng sững và nhà dân.

Mới đây tay đua 43 tuổi người Nhật Yoshinari Matsushita tử nạn tại vòng loại Isle of Man TT, là người thứ 240 tử nạn. Chính vì thế đây được coi là giải đua khốc liệt nhất hành tinh, hơn cả MotoGP.

Hà Chi

(Tổng hợp)

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.