Chiến lược thầm lặng của Mỹ sau phán quyết 'đường lưỡi bò'

Mỹ được cho là đang dùng chiến lược "ngoại giao thầm lặng" để thuyết phục các nước châu Á tránh khiêu khích sau phán quyết của Tòa Trọng tài về "đường lưỡi bò".

Tàu chiến Trung Quốc diễn tập phi pháp gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Ảnh: Xinhua.

Tàu chiến Trung Quốc diễn tập phi pháp gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Ảnh: Xinhua.

"Điều chúng tôi muốn là làm lắng dịu tình hình để các vấn đề có thể giải quyết bằng lý trí thay vì cảm xúc", Reuters dẫn lời một quan chức chính quyền Mỹ giấu tên mô tả lại các thông điệp ngoại giao mật.

Một số thông điệp được gửi thông qua các đại sứ quán Mỹ ở nước ngoài và phái đoàn ngoại giao ở Washington. Số khác được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter, Ngoại trưởng John Kerry và các quan chức cấp cao chuyển trực tiếp tới các quan chức cấp cao nước tiếp nhận.

"Đây là một lời kêu gọi cùng yên lặng, không phải nỗ lực để tập hợp khu vực phản đối Trung Quốc, điều sẽ bị diễn giải thành Mỹ đang dẫn đầu một liên minh kiềm chế Trung Quốc", quan chức trên cho biết thêm.

Tuy nhiên, nỗ lực làm lắng dịu Biển Đông sau phán quyết từ Tòa Trọng tài ở The Hague ngày 12/7 gặp cản trở khi Đài Loan thông báo điều thêm tàu chiến tới khu vực. Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn còn nói với các thủy thủ rằng nhiệm vụ của họ là "bảo vệ chủ quyền của Đài Loan trên biển".

Tòa Trọng tài kết luận Trung Quốc không có quyền lịch sử đối với khu vực bên trong "đường lưỡi bò" do nước này tự vẽ ra và đảo Ba Bình do Đài Loan đang kiểm soát trái phép cùng các cấu trúc khác ở Trường Sa không được hưởng vùng đặc quyền kinh tế.

Các quan chức Mỹ hy vọng sáng kiến ngoại giao của Mỹ sẽ thành công hơn ở Indonesia và Philippines. Indonesia muốn điều hàng trăm ngư dân đến quần đảo Natuna để khẳng định chủ quyền đối với những khu vực gần đó trên Biển Đông mà Trung Quốc cũng đòi chủ quyền. Trong khi đó, các ngư dân của Philippines lại bị tàu hải cảnh và hải quân Trung Quốc cản trở.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (phải) và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: AP.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (phải) và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: AP.

Một quan chức Mỹ cho rằng tân Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte "về mặt nào đó là một đối tượng khó đoán", vừa thể hiện thái độ hiếu chiến nhưng cũng nhân nhượng với Trung Quốc.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana, trong cuộc trao đổi với người đồng cấp Mỹ Ashton Carter trước thềm phán quyết, ông Carter cho biết Trung Quốc đã đảm bảo với Mỹ họ sẽ kiềm chế và Washington cũng quả quyết như vậy. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ mong nhận được sự đảm bảo tương tự từ Philippines.

Trung Quốc nhiều lần đề nghị tổ chức đối thoại giữa Bắc Kinh và Manila. Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nói đã đến lúc đưa mọi thứ quay trở lại "đúng hướng" sau vụ kiện "khôi hài".

People's Daily, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, hôm nay cho biết Trung Quốc đã thể hiện rằng họ có thể "sửa chữa" những vấn đề lãnh thổ thông qua đàm phán, viện dẫn thỏa thuận đã đạt được với Việt Nam về phân giới trên Vịnh Bắc Bộ và quá trình đàm phán đang triển khai với Hàn Quốc.

Trong khi đó, Trung Quốc lại điều hai phi cơ dân sự hạ cánh xuống hai đường băng mới xây trên các đá Bắc Kinh chiếm đóng ở quần đảo Trường Sa, động thái mà Bộ Ngoại giao Mỹ nhận định sẽ làm gia tăng căng thẳng thay vì xoa dịu tình hình.

"Chúng tôi không liên quan trong cuộc tranh chấp ngoại trừ... về tự do đi lại", Mark Toner, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ, cho biết trong cuộc họp báo hôm qua. "Điều chúng tôi muốn chứng kiến là khu vực rất căng thẳng ở châu Á - Thái Bình Dương này xuống thang. Chúng tôi muốn tất cả các bên có liên quan dành thời gian xem xét cách thức chúng ta có thể tim ra một giải pháp hòa bình".

Tuy nhiên, nếu nỗ lực đó thất bại và cạnh tranh leo thang thành đối đầu, không quân và hải quân Mỹ sẵn sàng duy trì tự do đi lại trên không và trên biển ở khu vực có tranh chấp, một quan chức quốc phòng Mỹ hôm qua nói.

Phán quyết từ Tòa Trọng tài dự kiến phủ bóng một hội nghị của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ở Lào vào cuối tháng 7, nơi Ngoại trưởng Mỹ Kerry và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị sẽ tham gia.

Ben Cardin, nghị sĩ Dân chủ bang Maryland, thành viên cấp cao Ủy ban Quan hệ Đối ngoại Thượng viện Mỹ, cho rằng khả năng đối đầu xảy ra thấp nếu Philippines, Indonesia, Việt Nam và các nước khác cùng phối hợp với Mỹ thay vì tự hành động.

Theo VNE

tin mới

Nga tốc lực muốn giành quyền kiểm soát ở mặt trận Donbass

Nga tốc lực muốn giành quyền kiểm soát ở mặt trận Donbass

(Baonghean.vn) - Những ngày qua giao tranh diễn ra khốc liệt ở thành phố Avdeevka, nằm ở miền Đông Ukraine, cụ thể là vùng Donbass. Lực lượng Vũ trang Ukraine đang rơi vào "chảo lửa". Cũng như Bakhmut, Avdeevka đóng vai trò rất lớn trong sự thành bại của chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga.

Lịch sử 75 năm đầy thương đau của Gaza

Lịch sử 75 năm đầy thương đau của Gaza

(Baonghean.vn) - Gaza là dải đất ven biển nằm trên tuyến đường thương mại và hàng hải cổ xưa dọc theo bờ Địa Trung Hải. Trong thế kỷ qua, Gaza được chuyển từ quyền cai trị quân sự của Anh, tới Ai Cập rồi Israel, hiện là khu vực có hàng rào bao quanh, nơi sinh sống của 2 triệu người Palestine.

Cuộc tấn công bất ngờ của Hamas đả kích niềm kiêu hãnh về trí tuệ nhân tạo của Israel

Cuộc tấn công bất ngờ của Hamas đả kích niềm kiêu hãnh về trí tuệ nhân tạo của Israel

(Baonghean.vn) -Ngày 27/9, chỉ 1 tuần trước khi Hamas tiến hành cuộc tấn công bất ngờ lớn nhất nhằm vào Israel kể từ năm 1973, các quan chức Israel đã đưa Chủ tịch Ủy ban Quân sự của NATO tới khu vực biên giới Gaza để giới thiệu việc họ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và giám sát công nghệ cao.

Những tuyên bố ấn tượng của Tổng thống Putin về trật tự thế giới mới và chiến dịch quân sự

Những tuyên bố ấn tượng của Tổng thống Putin về trật tự thế giới mới và chiến dịch quân sự

(Baonghean.vn) - Câu lạc bộ Thảo luận quốc tế Valdai diễn ra tại Sochi từ ngày 2 -5/10 với chủ đề “Đa cực công bằng: làm thế nào để đảm bảo an ninh và phát triển cho tất cả mọi người”. Một trong những điểm nhấn quan trọng là bài phát biểu của Tổng thống Vladimir Putin.

Vượt qua hoài nghi, Thượng đỉnh G20 đạt đồng thuận cao

Vượt qua hoài nghi, Thượng đỉnh G20 đạt đồng thuận cao

(Baonghean.vn)- Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại New Delhi, Ấn Độ vừa kết thúc ngày 10/9, sau 2 ngày làm việc. Trái ngược với những hoài nghi trước đó, ngay cuối ngày làm việc đầu tiên, Hội nghị Thượng đỉnh G20 đã ra được Tuyên bố chung - một thành công ngoài mong đợi với chính chủ nhà Ấn Độ.

Nga tạo 'vũ khí kinh tế' chống lại phương Tây

Nga tạo 'vũ khí kinh tế' chống lại phương Tây

(Baonghean.vn) - Liên minh Kinh tế Á-Âu đang chuẩn bị một bước đột phá trong hợp tác công nghiệp. Nhờ đó, Nga sẽ giải quyết được vấn đề nhập khẩu; trong khi các thành viên còn lại sẽ nhận được nguồn động lực mạnh mẽ cho tăng trưởng kinh tế.

Ron DeSantis: Ngôi sao sáng đảng Cộng hòa

Ron DeSantis: Ngôi sao sáng đảng Cộng hòa

(Baonghean.vn) - Đường đua nội bộ đảng Cộng hòa tại Mỹ để giành vị trí ứng viên Tổng thống năm 2024 đang nóng lên từng ngày với tuyên bố tranh cử của một loạt ứng viên sáng giá. Trong đó, Thống đốc bang Florida Ron DeSantis được đánh giá là ngôi sao đang lên của đảng Cộng hòa.
Chiến dịch quân sự đặc biệt Nga - Ukraine: 6 tháng, 6 vấn đề

Thiếu tướng Lê Văn Cương: Chiến dịch quân sự đặc biệt Nga - Ukraine: 6 tháng, 6 vấn đề

(Baonghean.vn) - Đến ngày 24/8/2022, “Chiến dịch quân sự đặc biệt” của Nga tại Ukraine đã tròn 6 tháng (182 ngày). Nhìn lại 6 tháng, Thiếu tướng Lê Văn Cương nêu 6 vấn đề để trao đổi: 1) Nguồn gốc của cuộc chiến Nga - Ukraine; 2) Hai giai đoạn của cuộc chiến Nga - Ukraine; 3) Bất cập và tổn thất của Nga; 4) Ai được lợi trong cuộc chiến này; 5) Vấn đề Crimea và việc sử dụng bom nguyên tử; 6) Cuộc chiến này sẽ kết thúc thế nào? Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả.
Xứ sương mù: Khủng hoảng và thiếu hành động

Xứ sương mù: Khủng hoảng và thiếu hành động

(Baonghean.vn) -  Vương quốc Anh đang phải trải qua một mùa Hè khổ sở khi ngành y tế rơi vào khủng hoảng, lạm phát tăng cao, thiếu nước sạch và các cuộc đình công khiến nhiều tuyến tàu ngừng hoạt động. Trong khi đó, người ta lại ít thấy xuất hiện bóng dáng của chính phủ…
Căng thẳng Mỹ - Trung ảnh hưởng tới tiến triển của vấn đề khí hậu toàn cầu

Căng thẳng Mỹ - Trung ảnh hưởng tới tiến triển của vấn đề khí hậu toàn cầu

(Baonghean.vn) - Việc Trung Quốc quyết định ngừng các cuộc đàm phán song phương với Mỹ về biến đổi khí hậu đã đặt ra nhiều hoài nghi rằng, liệu thế giới có thể gom góp đủ khát vọng để kịp thời giải quyết sự nóng lên toàn cầu, tránh xảy ra những tác động tồi tệ nhất hay chăng…
Hy vọng từ thỏa thuận đột phá giữa Nga-Ukraine

Hy vọng từ thỏa thuận đột phá giữa Nga-Ukraine

(Baonghean.vn) -  Hôm 22/7, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho biết, Ukraine và Nga đã nhất trí với thỏa thuận cho phép nối lại xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng của Ukraine ở Biển Đen. Đây được xem là bước đột phá ngoại giao lớn nhằm xoa dịu cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu đang diễn ra.