Giải mã ý đồ phóng tên lửa liên tiếp của Triều Tiên

CHDCND Triều Tiên, sáng nay (22/6), phóng hai tên lửa từ bờ biển phía đông nước này, cả hai được cho là tên lửa tầm trung Musudan.

Hãng tin CNN dẫn lời Tư lệnh Dave Benham, phát ngôn viên Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ cho biết, hai vụ phóng được thực hiện từ thành phố cảng Wonsan và không gây đe dọa cho khu vực Bắc Mỹ. Theo quân đội Hàn Quốc, vụ phóng đầu lúc 5h58' (giờ địa phương) không thành công. Hai giờ sau, lúc 8h05', tên lửa thứ hai được phóng đi, bay được 150km.

Triều Tiên, Kim Jong-un, tên lửa, phóng thử, thử nghiệm, giải mã, ý đồ, tài chính, cấm vận

Triều Tiên khoe tên lửa Musudan trong một lễ diễu binh. (Ảnh: Yonhap)

Bộ Ngoại giao Mỹ đã lập tức lên án sự kiện: "Chúng tôi có thông tin Triều Tiên bắn hai tên lửa đạn đạo. Chúng tôi đang giám sát và tiếp tục đánh giá tình hình với sự phối hợp chặt chẽ của các đồng minh và đối tác trong khu vực".

Mỹ thúc giục Triều Tiên ngừng các vụ thử tên lửa đạn đạo, nhấn mạnh rằng việc làm của chính quyền Bình Nhưỡng càng khiến cho cộng đồng quốc tế thúc đẩy cấm vận lên nước này.

Năm nay, Triều Tiên rất quan tâm đến tên lửa Musudan, vũ khí có tầm bắn 3.000-5.500km. Trong tháng 5, nước này thực hiện vụ thử Musudan lần 4 nhưng tên lửa phát nổ ngay khi rời bệ phóng.

Cuối tháng 4, vụ thử kép 2 tên lửa Musudan cũng thất bại. Trước đó, vào dịp kỷ niệm sinh nhật người sáng lập Triều Tiên Kim Il-sung, Triều Tiên thử tên lửa nhưng không thành công.

Theo giới phân tích, Triều Tiên có thể tiếp tục sẽ phóng thử tên lửa với cường độ như từ đầu năm. Stephan Haggard - Giám đốc Chương trình Triều Tiên - Thái Bình Dương của trường Đại học California San Diego, Bình Nhưỡng làm vậy là do ngày càng gặp nhiều thách thức về tài chính.

Chính quyền Kim Jong-un vừa chịu thêm các đòn trừng phạt mới của Liên Hợp Quốc, vốn có mục đích ngăn nước này tiếp cận hệ thống tài chính quốc tế. Tổ hợp công nghiệp Kaesong chung của Triều Tiên và Hàn Quốc thì bị phía Seoul đóng cửa.

"Triều Tiên đang bắt đầu cảm thấy nỗi đau khá lớn về kinh tế", ông Haggard nhận định. "Một phần ý đồ (của nước này) là muốn thu hút sự chú ý trở lại Triều Tiên, nhờ đó, có thể họ nghĩ sẽ được nới bớt cấm vận".

Cũng theo chuyên gia này, Triều Tiên muốn phát triển các tên lửa còn bởi đó cũng là cách phóng vũ khí hạt nhân. "Bạn có thể phát triển một thiết bị hạt nhân, nhưng nếu bạn không phóng được nó đi thì nó chẳng có giá trị gì về chiến lược". Và, nếu không có một lực lượng không quân hoặc một tàu ngầm đủ năng lực về kỹ thuật, phát triển tên lửa là cách duy nhất.

Haggard lý giải, vũ khí hạt nhân mang lại cho chính quyền Kim Jong-un sức mạnh thương lượng với phần còn lại của thế giới. "Chúng càng bay xa thì cái giá mà cộng đồng bên ngoài (Triều Tiên) phải trả để họ từ bỏ chúng càng cao", ông nói.

Kim Jong-un ráo riết tăng cường năng lực hạt nhân và tên lửa với tốc độ nhanh hơn cả cha của ông này, cố Chủ tịch Kim Jong-il. Trả lời phỏng vấn của CNN hồi đầu tháng, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Minkoo chỉ ra rằng, trong 18 năm Kim Jong-il lãnh đạo đất nước, Triều Tiên thực hiện 18 vụ thử tên lửa. Nhưng chỉ trong 4 năm Kim Jong-un lên nắm quyền, Triều Tiên tiến hành 27 lần thử, gồm cả hai vụ phóng sáng nay.

Theo Vietnamnet

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.