Giải mã 'sức mạnh' Donald Trump

(Baonghean.vn) - Cuộc bầu cử sơ bộ Mỹ đã có những bước ngoặt đáng chú ý, khiến cuộc đua vào vị trí ứng cử viên tổng thống chính thức của đảng Cộng hòa sắp ngã ngũ và ứng cử viên Donald Trump dường như đang “rộng đường” hơn trong cuộc đua đến Nhà Trắng.

Đối thủ dừng bước

Thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz bỏ cuộc sau khi bị ứng cử viên Donald Trump đánh bại ở bang Indiana. Ảnh: New York Times.
Thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz bỏ cuộc sau khi bị ứng cử viên Donald Trump đánh bại ở bang Indiana. Ảnh: New York Times.

Sự rút lui khỏi “đường đua” của Thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz đánh dấu bước thay đổi lớn trong cuộc bầu cử sơ bộ Tổng thống Mỹ năm nay. Ông Cruz là ứng viên nhận được sự ủng hộ thứ hai trong cuộc đua giành ghế đại diện cho đảng Cộng hòa.

Dù mang tư tưởng bảo thủ cực đoan nhưng Cruz vẫn là được Đảng Cộng hòa kỳ vọng có thể đánh bại tỷ phú Trump, người đang nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ nhất từ các cử tri. Trước đó, với quyết tâm cao, Cruz khẳng định ông sẽ không dừng bước trước Hội nghị của đảng vào tháng 7 tới. Thậm chí, trước cuộc bầu cử sở bộ tại Indiana, Ted Cruz từng hy vọng đây sẽ là nơi ông chặn đứng Donald Trump, nhất là sau khi cùng ứng viên xếp thứ ba John Kasich quyết định liên minh.

Theo thỏa thuận, ông Kasich sẽ không vận động tranh cử tại bang này, để dồn sức cho cuộc đấu tại các bang Oregon và New Mexico, nhằm giúp ông Cruz có cơ hội lớn hơn thắng tại Indiana. Tuy nhiên, kế hoạch này đã thất bại khi các cuộc thăm dò dư luận cho thấy, phần đông cử tri phản đối hành động liên minh Cruz - Kasich.

Theo khảo sát của kênh CNN, Donald Trump đang có được sự ủng hộ từ 1002 đại biểu, đồng nghĩa với việc tỷ phú này chỉ cần giành chưa tới 50% trong số 502 đại biểu còn lại tại 10 bang chưa tổ chức bầu cử sơ bộ để giành quyền chạy đua vào Nhà Trắng. John Kasich mới đây cũng đã công bố quyết định rút lui và chiếc vé cho cuộc đua “song mã” cuối cùng vào Nhà Trắng đã ở trong tầm tay Donald Trump.

Trong khi đó, với đảng Dân chủ, cuộc đua giữa hai ứng cử viên còn lại là Hilary Clinton và Bernie Sanders cũng tiếp tục gay cấn. Hiện bà Clinton đã giành được 2.201 phiếu đại biểu so với 1.399 phiếu của ông Sanders. Như vậy, cựu Ngoại trưởng Mỹ chỉ cần 182 phiếu đại biểu nữa để trở thành ứng cử viên tổng thống chính thức của đảng Dân chủ và kết quả có lẽ sẽ được quyết định vào tháng 6.

Giải mã “sức mạnh” Donald Trump

Donald Trump trong ngày ăn mừng chiến thắng ở bang Indiana. Ảnh: New York Times.
Donald Trump trong ngày ăn mừng chiến thắng ở bang Indiana. Ảnh: New York Times.

Câu hỏi nghe nhiều nhất vài tháng qua là “tại sao Donald Trump chiến thắng?”. Một trong những điều có thể giúp giải thích là chiến thuật tranh cử của ông Trump. Nó không giống bài bản và kỹ thuật vận động tranh cử quen thuộc chính trường Mỹ. Với cách ăn nói gây sốc, ngang ngược, Donald Trump gây chú ý như một chính trị gia độc lập dù tranh cử dưới màu áo Cộng hòa. Ông Trump chỉ trích chính sách Dân chủ lẫn Cộng hòa; lên án một số chính sách Cộng hòa với ngôn ngữ nặng nề hơn cả phe Dân chủ.

 Trong khi nhiều người lo ngại nếu Donald Trump giành chiến thắng cuối cùng và trở thành ông chủ Nhà Trắng tiếp theo, những người bỏ phiếu ủng hộ cho Donald Trump lại ca ngợi ông vì những lời nói thẳng thắn. Theo một khảo sát được thực hiện tháng 8 năm ngoái, có tới 71% người cho rằng lối nói giảm nói tránh của các chính trị gia để không làm mất lòng người nghe hay gây căng thẳng là một vấn đề của nước Mỹ.

Nhiều người Mỹ tò mò và quan tâm đến Trump không phải bởi vì ông phá vỡ những điều quen thuộc trên chính trường Mỹ mà còn bởi để giải quyết những vấn đề hiện tại thì phải chấm dứt ngay những câu chuyện vòng vo và những lời nói quanh co. Xét trên khía cạnh này thì những câu nói “thẳng như ruột ngựa” của ông Trump đang tạo nên hiệu ứng tích cực.

Vốn là người nhiều năm xuất hiện liên tiếp trên mặt các báo “lá cải” tại New York, ông Trump hiểu rõ sức mạnh của các câu chuyện khiến người nghe bị sốc và bị cuốn hút. Và chính việc có mặt thường xuyên trên các trang mạng không chính thống đã khiến ông khác hẳn với hầu hết các ứng viên tranh cử khác.

Ngoài ra, phần lớn sức thu hút mà ông Trump có được là do bối cảnh nền kinh tế hiện vẫn đang vật lộn để đi lên sau cuộc khủng hoảng kinh tế năm 2008. Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy cử tri đảng Cộng hòa tin rằng ông Trump là lựa chọn tốt nhất để điều hành nền kinh tế nhờ vị thế nhà tài phiệt tỷ phú của ông.

Đà tăng tốc ấn tượng của ông Donald Trump góp phần làm nên một trong những cuộc bầu cử sơ bộ bất ngờ nhất trong lịch sử nước Mỹ khi mới năm ngoái ông còn không được coi là đối thủ thực sự cho cuộc bầu cử tổng thống.

Hiện còn sớm để dự đoán ai sẽ trở thành người chèo lái nước Mỹ trong 5 năm tới, nhưng chắc chắn cuộc đua “song mã” sắp tới sẽ thực sự đáng chú ý khi hai ứng cử viên tiềm năng của hai đảng Cộng hòa và Dân chủ đang chứng tỏ sức hút riêng.

Thanh Huyền

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

(Baonghean.vn) - Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Ukraine tuyên bố chuẩn bị kế hoạch phá hủy cầu Crimea; Nghị sĩ Ukraine thông qua dự thảo bước đầu về việc gọi nhập ngũ người bị kết án tù; Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine...