Châu Phi: Cơn ác mộng mang tên Boko Haram

(Baonghean) - Hơn 2 năm sau vụ nhóm khủng bố Hồi giáo cực đoan Boko Haram bắt cóc 276 nữ sinh một trường học ở thị trấn Chibok miền Đông Bắc Nigeria, hôm 18/5 vừa qua, trong một chiến dịch ở rừng Sambisa (bang Borno), lực lượng đặc nhiệm hỗn hợp dân sự tìm thấy Amina Ali - một trong số 276 nữ sinh bị bắt cóc.

Đêm định mệnh ở Thị trấn Chibok

Bi kịch xảy ra vào tối ngày 14/4/2014, một nhóm khoảng 100 người được vũ trang bằng súng máy xông vào cư xá trường trung học công lập nữ tại làng Chibok, thuộc thị trấn Gwoza, vùng Đông Bắc hẻo lánh của Nigeria, bắt giữ 276 nữ sinh làm con tin.

Sau đó, họ buộc các nữ sinh lên những chiếc xe đậu sẵn, rồi châm lửa thiêu rụi ngôi trường, và biến mất trong khu rừng rậm rạp Sambisa trên những chiếc xe bán tải. Hai ngày sau, đã có 57 nữ sinh trốn thoát.

Boko Haram đã nhận trách nhiệm gây ra vụ bắt cóc này. Tổ chức Hồi giáo cực đoan này bắt đầu nổi lên từ năm 2009 và trở thành lực lượng giết người tàn bạo ở Nigeria.

Nhóm này truyền bá tư tưởng thù địch phương Tây, mang ý nghĩa rằng giáo dục của người Tây là một tội lỗi đáng nguyền rủa. Phiến quân này thể hiện sức mạnh thông qua các vụ bắt cóc, giết người và đánh bom trường học, nhà thờ.

Những nữ sinh bị Boko Haram bắt cóc tại Chibok vào năm ngoái. Ảnh BBC
Những nữ sinh bị Boko Haram bắt cóc tại Chibok vào năm ngoái. Ảnh BBC

Các tín đồ của Boko Haram được rèn luyện trong một môi trường khắc nghiệt, họ sẵn sàng dâng hiến bản thân để phá hoại chính quyền nhằm tạo lập một Nhà nước mới.

Điều nguy hiểm nhất là Boko Haram đã thề trung thành với IS. Lực lượng Boko Haram cũng muốn thành lập một Nhà nước Hồi giáo tại Nigeria.

Trở lại với bị kịch xảy ra vào tháng 4/2014, ngay sau vụ bắt cóc, Abubakar Shekau, thủ lĩnh của tổ chức cực đoan thừa nhận: "Tôi đã bắt cóc các cô gái”.

Tên này cho biết, sẽ sử dụng các nữ sinh này vào mục đích làm nô lệ, kết hôn với các binh sĩ của nhóm Boko Haram, hoặc được bán sang Cameroon với giá chỉ 12 USD/người.

Ba tuần sau vụ bắt cóc, trước sức ép ngày càng lớn của dư luận trong nước và quốc tế, Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan cuối cùng cũng buộc phải lên tiếng.

Ông nói: “Chúng tôi hứa, dù các nữ sinh này đang bị giam giữ ở đâu, chúng tôi chắc chắn sẽ giải cứu được họ”.

Nigeria cũng đã lên tiếng kêu gọi Liên Hợp Quốc và các cường quốc trên thế giới giúp đỡ để có thể đảm bảo an ninh trong nước và giải cứu con tin bị bắt. Đáp lại, nhiều nước, trong đó có Mỹ, Anh, Pháp đều đã gửi những nhân viên an ninh, quân sự đến để hỗ trợ tìm kiếm và giải cứu con tin.

Tuy nhiên, kết quả thì như đã biết, 2 năm qua, ngoại trừ ít ỏi hình ảnh do chính tổ chức khủng bố Boko Haram cung cấp thì số phận của hơn 200 nữ sinh vẫn là một điều bí ẩn.

Mục đích của Boko Haram là gì?

20 ngày sau vụ bắt cóc hơn 276 nữ sinh ở thị trấn Chibok, nhóm phiến quân khủng bố Boko Haram tiếp tục gây ra vụ bắt cóc thị trấn Warabe, lần này chúng đưa đi 8 cô gái có tuổi đời từ 12-15 tuổi.

Theo báo cáo từ Tổ chức Ân xá Quốc tế, từ đầu năm 2014 đến nay, đã có ít nhất 2.000 phụ nữ và trẻ em gái đã bị Boko Haram bắt cóc, do họ là tín đồ Cơ đốc hoặc đơn giản là do họ đi học.

Những kẻ bắt cóc cho rằng, phụ nữ tiếp thu kiến thức là một việc làm tội lỗi, họ cần phải rời khỏi trường ngay lập tức và phải kết hôn.

Tất nhiên, đó chỉ là những lý do mà bọn bắt cóc dùng để biện minh cho hành động của mình, còn đằng sau đó mới là việc làm đáng bị lên án. Một điều tra của đài BBC đã hé lộ những thông tin kinh hoàng về số phận của hơn 200 nữ sinh bị nhóm Hồi giáo cực đoan Boko Haram bắt giữ hồi năm 2014 tại thị trấn Chibok.

Sau khi bị bắt, chúng phân các em thành những nhóm, đánh đập các em dã man rồi bỏ đói một tuần. Khoảng 2 tháng sau khi bị bắt cóc, các em bị bắt học kinh Koran và tập sử dụng súng, học võ, chế tạo bom.

Mục đích duy nhất của Boko Haram là dạy các nữ sinh này tiến hành thánh chiến và trở thành những kẻ đánh bom liều chết.

Nỗi đau gào xé của phụ huynh 1 trong 8 bé gái mới bị nhóm Boko Haram bắt cóc hôm 45.
Nỗi đau của phụ huynh 1 trong 8 bé gái mới bị nhóm Boko Haram bắt cóc.

Những em nào chống đối đều bị tra tấn bằng những phương pháp tra tấn thời trung cổ. Báo cáo của Tổ chức Ân xá quốc tế cũng khẳng định, sau một thời gian, chỉ còn 200 nữ sinh Chibok đang nằm trong tay Boko Haram. Số còn lại đã trốn thoát hoặc bị chết do không chịu được những đòn tra tấn.

Hồi giữa tháng 6/2015, tại một khu chợ ở miền Bắc Nigeria, quanh vùng hồ Chad. Thi thể của trẻ em trên 12 tuổi được tìm thấy rải rác khắp các khu vực mà Boko Haram tấn công. Trong đó, có trường hợp bé gái 14 tuổi cõng một em bé trên lưng bị trở thành "bom sống" trong vụ tấn công một khu chợ.

Trước đó, báo chí phương Tây cũng đưa tin về một bé gái mới 10 tuổi bị bom quấn quanh người và phát nổ ở thành phố Maiduguri, phía Đông Bắc Nigeria làm ít nhất 19 người thiệt mạng.

Bên cạnh đó, chúng còn cướp đi tuổi thơ của các em bằng việc biến các em trở thành nô lệ tình dục trong các trại huấn luyện, hay làm vợ của các phần tử cực đoan này.

Việc giải cứu được Amina Ali như đã nói ở trên là một điều đáng mừng nhưng chắc chắn hơn 2.000 trẻ em, phụ nữ đang nằm trong tay nhóm khủng bố này thì thời gian tới, cơn ác mộng mang tên Boko Haram hẳn sẽ rất ghê gớm hơn nhiều.

Cảnh Nam

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.