Al-Qaeda tái trỗi dậy tại Syria: Trong tầm dự báo?

(Baonghean.vn) - Phạm vi hạn chế của những nỗ lực chống khủng bố mà Mỹ đưa ra khiến sự trỗi dậy của al-Qaeda trở thành điều có thể dự báo trước ở những địa danh như Syria, nơi nhóm này có quan hệ chặt chẽ với các phe phái nổi loạn được Mỹ hậu thuẫn, và khiến tiến trình hòa bình thêm phần phức tạp. Đây là thông tin do tờ Sputnik đưa ra, dẫn lời các chuyên gia phân tích, bình luận.

Thành viên Mặt trận al-Nursa, chi nhánh của al-Qaeda. Ảnh: Reuters.
Thành viên Mặt trận al-Nursa, chi nhánh của al-Qaeda. Ảnh: Reuters.

Hôm 15/5, tờ New York Times dẫn lời giới chức tình báo Mỹ và châu Âu cho biết al-Qaeda đã tái bố trí một số lượng chiến binh kỳ cựu từ Pakistan sang Syria để tạo lập một cơ quan đầu não thay thế.

Phó Chủ tịch Quỹ Di sản (Heritage Foundation) phụ trách nghiên cứu chính sách đối ngoại và quốc phòng James Carafano nói với kênh Sputnik hôm 16/5: “Việc al-Qaeda có thể nổi dậy ở những nơi như Syria sẽ không khiến ai thấy ngạc nhiên”.

Ông Carafano lưu ý al-Qaeda nhiều năm qua vốn hoạt động dai dẳng ở nhiều nơi, và động thái tiến vào Syria của băng nhóm này cũng không phải điều gì ngoài khả năng tiên lượng bởi lẽ chiến lược của Mỹ chỉ tập trung tấn công bộ máy lãnh đạo cấp cao của nhóm này.

Vị chuyên gia trên bổ sung: “Quân đội Mỹ chưa có đủ nỗ lực để tiêu diệt cơ sở hạ tầng và những mạng lưới ngầm của al-Qaeda”.

Tuy nhiên, ông cũng cho rằng Mỹ nên tập trung nhiều nỗ lực hơn nữa để phá vỡ sự kiểm soát lãnh thổ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Iraq, thay vì triển khai các nguồn lực tới Syria, là nơi mà quân đội Mỹ khó đem lại tác động tích cực đáng kể.

Carafano lập luận: “Cuộc nội chiến có khả năng sẽ kéo dài một phần bởi chừng nào mà Tehran và Moskva vẫn ủng hộ chính quyền ông Assad, thì khó có khả năng đi đến sự dàn xếp qua đàm phán cho phép ứng phó hiệu quả với các mạng lưới cực đoan”.

Trong khi đó, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Trung Đông thuộc Đại học Oklahoma, ông Joshua Landis nói với Sputnik rằng sự bành trướng của al-Qaeda sang lãnh thổ Syria khiến quá trình chuyển tiếp chính trị tại quốc gia này càng trở nên phức tạp hơn, nhất là đối với Washington sau các mối liên hệ của các nhánh khủng bố với các băng nhóm như Ahrar al-Sham và Jaish al-Islam.

Landis lưu ý: “Mỹ đã đặt mình vào tình cảnh ngặt nghèo bởi nhiều nhóm nổi loạn mà Mỹ muốn trở thành các bên nắm giữ quyền lực nhà nước chủ chốt tại Syria bắt tay chặt chẽ với al-Qaeda tại Syria”.

Nhà nghiên cứu Benjamin Friedman thuộc Viện quốc phòng Cato cũng nhận định chiều hướng tiến vào Syria của al-Qaeda sẽ không thay đổi chính sách của Mỹ một cách đột ngột, dù điều đó có thể nhấn mạnh thêm tính cấp bách của việc tiêu diệt Mặt trận al-Nusra và IS.

Hôm 16/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby cho biết Mỹ đang thu thập thông tin về việc al-Qaeda đang thiết lập cơ quan đầu não tại Syria. Tuy nhiên, Kirby lưu ý, al-Qaeda đã và đang có sự hiện diện thực sự tại Syria thông qua chi nhánh Mặt trận al-Nusra của mình.

Phú Bình

(Theo Sputnik)

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.