Kỳ lạ như Thổ Nhĩ Kỳ!

(Baonghean.vn) - Trong lối chơi chữ mới của người Việt, khi nào gặp chuyện không bình thường, kỳ dị, người ta thường nói vui “rất chi là Thổ Nhĩ Kỳ”, “hơi bị Thổ Nhĩ Kỳ đấy!”…

Đó là cách vay mượn võ ngữ âm đa âm tiết để diễn đạt cho một từ đơn âm tiết để tạo cách diễn đạt khi vui vui, tếu táo... Ấy vậy nhưng, với hàng loạt hành động quân sự và ngoại giao bất thường của nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ trong thời gian gần đây, thì có thể nói một cách nghiêm túc rằng,Thổ Nhĩ Kỳ đúng là rất… kỳ.

Chuyện thứ nhất, vào cuối tháng 11 năm ngoái, trong nỗ lực “thoát Nga”,  Thổ Nhĩ Kỳ đã làm thế giới sững sờ vì cú “vỗ mặt” gấu Nga” hết sức lạnh lùng: chiếc F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Su-24 của Nga gần biên giới vì “vi phạm không phận”. Thế giới chưa hết bàng hoàng, thì đã cảm thấy… buồn cười vì Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu vừa đứng ra nhận trách nhiệm trong việc bắn rơi cường kích Su-24 Nga, ông này cao giọng:

“Đây là quyết định được đưa ra khi không phận của chúng ta bị xâm phạm. Mọi biện pháp cần thiết được thực thi, mọi mệnh lệnh liên quan chuyển tới các lực lượng vũ trang đều xuất phát từ chính cá nhân tôi". Ngay sau đó, ông lại rút lại tuyên bố đưa ra trước đó của mình, "Tôi không trực tiếp ra lệnh bắn máy bay Nga". Từ chỗ nhận trách nhiệm ra lệnh, ông này quay sang đổ lỗi cho không quân Thổ Nhĩ Kỳ. Chuyện quá nghiêm trọng mà cứ như chuyện đùa, ngay cả với người cao nhất của chính phủ! 

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu. Ảnh: Internet
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu. Ảnh: Internet

Chuyện thứ hai, vừa mới xảy ra đầu năm 2016, là tuyên bố về khả năng “lật kèo” trong hợp đồng mua hệ thống phòng thủ tên lửa của Trung Quốc. Vào năm 2013, khi quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ với khối Nga, Trung… còn “mặn nồng”, Thổ Nhĩ Kỳ đã đặt vấn đề một cách “nghiêm túc” về sự cần thiết mua hệ thống phòng thủ tên lửa Trung Quốc.

Cụ thể, Thổ Nhĩ Kỳ hướng tới Tập đoàn Quốc doanh Xuất Nhập khẩu Cơ khí Chính xác Trung Quốc. Lúc đó, dư luận thế giới cho rằng đó là chiến thắng bất ngờ của Trung Quốc trước những đối thủ cạnh tranh đến từ Mỹ, châu Âu hay Nga, làm “mất mặt” Mỹ và các đồng minh NATO. Bản thỏa thuận mua hệ thống phòng thủ tên lửa từ Trung Quốc của Thổ Nhĩ Kỳ làm cho chính các đồng minh của họ ở phương Tây lo lắng hơn cả. 

Tuy nhiên, vẫn với một phong cách “bất thường”, đầu năm 2016, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan bất ngờ đưa ra tuyên bố “có kế hoạch loại bỏ hoàn toàn sự phụ thuộc vào nguồn cung thiết bị quân sự nước ngoài với hàng loạt kế hoạch cũng như dự án đang triển khai và sẽ được thực hiện tới năm 2023”. Nếu tuyên bố này có hiệu lực, có nghĩa là thỏa thuận 3,4 tỷ USD với Trung Quốc phải sau năm 2023 mới được tiếp tục bàn thảo.

Điều này lại một lần nữa cho Trung Quốc thấy rằng đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ không hề đơn giản vì hễ gần đạt được tiếng nói chung thì lại “có vấn đề” về an ninh chính trị trong khu vực khiến người Thổ “đánh trống lảng”. Dư luận cho rằng việc đảo ngược cam kết của Thổ Nhĩ Kỳ là biểu hiện của việc làm tăng tình đoàn kết trong nội bộ khối trong khối NATO và phù hợp hơn với lợi ích an ninh Thổ Nhĩ Kỳ.

Dù gì đi nữa, thái độ “tiền hậu bất nhất” của Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy họ không chỉ là quốc gia bị “mắc kẹt” về mặt địa lý giữa phương Tây và phương Đông, mà cả về chính trị, họ cũng ở trong thế bị giằng kéo. Và cứ khi gió chiều nào mạnh hơn, họ lại ngã về chiều đó. Đúng là kỳ như Thổ Nhĩ Kỳ!

Chí Linh Sơn

tin mới

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

NATO – Nga: Cuộc chiến không khoan nhượng ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Ngoại trưởng Ba Lan mới đây cho biết, việc binh lính NATO ở Ukraine là “điều bí mật mà ai cũng biết”. Tuy nhiên, NATO đang gặp nhiều khó khăn trong việc giúp Ukraine trụ vững trước đòn tiến công của Nga. NATO ngày càng cảm nhận rõ hơn về mối đe dọa trực tiếp.

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng.