Xe công binh Việt Nam mạnh ngang Nga trong Zapad-2017

Trong tập trận Zapad-2017, ngoài dàn vũ khí hạng nặng Nga còn dùng IMR-2M - dòng xe công binh hạng nặng có trong trang bị của Quân đội Việt Nam.

Tập trận Zapad-2017 diễn ra từ 14-20/9, để tham gia cuộc tập trận này, Nga và Belarus có thể huy động hơn 12.000 binh sĩ, trong đó có khoảng 3.000 quân thuộc Lực lượng vũ trang Nga, 280 khí tài quân sự và 25 máy bay chiến đấu của Nga.

Tuy nhiên, theo nguồn tin phương Tây, Zapad-2017 có thể huy động đến 100.000 người cùng số vũ khí lớn hơn Nga công bố. Cùng với đó NATO còn lo ngại những vũ khí hạng nặng Nga triển khai tại Belarus có thể được dùng trong cuộc tập trận và điều này có thể khiến Baltic gặp nguy hiểm.

Xe cong binh Viet Nam manh ngang Nga trong Zapad-2017
Xe công binh IMR-2M trong tập trận Zapad-2017

Được biết, ngay trước khi xuất hiện tại Zapad-2017, xe công binh IMR-2M cũng đã được Nga điều đến Syria làm nhiệm vụ. Theo Livejournal, Quân đội Syria đang rất thiếu các xe công binh hạng nặng để hỗ trợ chiến đấu cho các đơn vị bọc thép.

Binh lính Syria hiện nay đang sử dụng xe ủi đất bọc thép, máy xúc và máy lên đạn tự động để hỗ trợ cho các hoạt động xây dựng hoặc kĩ thuật nguy hiểm trên chiến trường.

Đặc biệt, theo Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế (SIPRI) tại Thụy Điển, hiện nay Công binh Việt Nam cũng đang được trang bị số lượng nhỏ xe công binh IMR-2M. Đây là loại xe công binh công trình hạng nặng chuyên dùng để phá chướng ngại vật được chế tạo dựa trên khung gầm xe tăng T-72A.

IMR-2 được thiết kế với nhiệm vụ đảm bảo sự di chuyển thông suốt của các đơn vị quân đội qua khu vực bị phá hủy trong vùng chịu ảnh hưởng của vũ khí hạt nhân, các bãi mìn cùng chướng ngại vật gây nổ, khi cần thiết còn có thể sử dụng phục vụ công tác tìm kiếm cứu hộ cứu nạn.

Năng suất lấp mương rãnh và chuẩn bị đường lên xuống: 350 - 360 m3/h; năng suất đào hầm 200 - 250 m3/h; năng suất chuẩn bị bến vượt có dốc xiên cao tới 6 m: 350 - 400 m3/h; năng suất bốc xúc, di chuyển đất đá 15 - 20 m3/h. Sức cẩu 2.000 kg; bán kính cẩu tối đa 8 m.

Xe cong binh Viet Nam manh ngang Nga trong Zapad-2017
Xe công binh IMR-2M của Việt Nam.

Thiết bị phá mìn được lắp ở phía sau xe gồm có bộ phận dẫn hướng trái - phải với các loại mìn mồi. Phần lưỡi ủi đa năng có thể giúp IMR-2 đảm nhiệm các vai trò: máy cày, máy đặt và máy đào (ủi). Trên tháp thao tác lắp súng máy PKT 7,62 mm; ngoài ra xe còn được trang bị hệ thống chữa cháy tự động và lựu đạn khói.

Cánh tay kẹp được xem là bộ phận quan trọng nhất của IMR-2, giúp chiếc xe công binh này có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ mở đường. Cánh tay kẹp có khả năng nhặt và giữ vật thể nhỏ kích cỡ tương đương bao diêm (ví dụ như mảnh chất phóng xạ) đồng thời thực hiện được thao tác của các loại gầu ngoạm, gầu xúc, gầu múc và tay gạt.

"Khi hoạt động trong Zapad-2017 và tại Syria, IMR-2M sẽ hỗ trợ cho các xe chiến đấu chủ lực T-90, T-72, T62 và Type 59 trong hoạt động huấn luyện và chiến đấu. Xe công binh IMR-2M đã cho thấy tiềm năng chiến đấu trong các xung đột tại Afghanistan và Chechnya.

Theo Báo Đất Việt

tin mới

Nhà hát Chèo Quân đội biểu diễn phục vụ chiến sĩ Nghệ An

Nhà hát Chèo Quân đội biểu diễn phục vụ chiến sĩ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Tối 6/4, tại Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Nhà hát Chèo Quân đội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đã tổ chức biểu diễn chương trình nghệ thuật phục vụ cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và nhân dân trên địa bàn đóng quân.

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.