Tàu BPS-500 Việt Nam trang bị vũ khí mới sau nâng cấp

Theo Tạp chí Defense Brief của Trung tâm Phân tích về Chiến lược - Công nghệ Nga (CAST), Moscow giúp Việt Nam nâng cấp tàu BPS-500 với vũ khí mới.

Dù không cho biết cụ thể về gói nâng cấp cũng như thời điểm thực hiện và hoàn thành nhưng đây là lần thứ 2 kể từ cuối năm 2014, Nga tuyên bố nâng cấp tàu tên lửa BPS-500 cho Hải quân Việt Nam và bản hợp đồng do Phòng thiết kế đóng tàu phương Bắc của Nga thực hiện.

Tổng Giám đốc văn phòng Vladimir Spiridopulo cho biết: "Thông qua Tập đoàn xuất khẩu vũ khí Rosoboronexport, chúng tôi đã nhận được một hợp đồng để sửa chữa và nâng cấp tàu tên lửa BPS-500, đó là con tàu thuộc dự án trong chương trình hợp tác kỹ thuật - quân sự những năm 1990 của chúng tôi".

Tau BPS-500 Viet Nam trang bi vu khi moi sau nang cap
Thủy thủ tàu BPS-500.

Theo ông Spiridopulo, tàu tên lửa BPS-500 được sửa chữa tại nhà máy đóng tàu Ba Son ở TP. Hồ Chí Minh. "Chúng tôi đóng vai trò là điều phối viên công việc, tham gia tích hợp các thiết bị vũ khí, mà chủ yếu được sản xuất tại Nga, đồng thời hỗ trợ kỹ thuật cho dự án", ông Spiridopulo nói thêm.

Sau khi lần đầu xuất hiện thông tin Nga giúp nâng cấp tàu BPS-500, đến tháng 5/2016, con tàu đã thực hiện hành trình dài hơn 1.000 hải lý tới Brunei tham gia cuộc Diễn tập thực địa ADMM+ về an ninh hàng hải và chống khủng bố 2016.

Sau chuyến công tác dài ngày đó, hầu như không có thêm hình ảnh của tàu 381. Phải tới đợt kiểm tra công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu của Quân chủng Hải quân diễn ra hồi đầu năm 2017, chiếc BPS-500 này mới tái xuất.

Vai trò hiện nay của BPS-500 đối với Hải quân nhân dân Việt Nam vẫn rất quan trọng, bất chấp việc chúng ta đã có nhiều tàu Molniya 1241.8 tối tân hơn. Theo thông tin được công khai, tàu có chiều dài 62m và được trang bị động cơ diesel cho tốc độ 30 hải lý/h, dự trữ hành trình 30 ngày.

Hệ thống điện tử trên tàu có radar đa năng Pozitiv ME trinh sát mục tiêu trên không và trên biển, có tầm trinh sát hơn 100km, có thể phát hiện mục tiêu bay có diện tích phản xạ sóng radar (RCS) 1m2 bay ở độ 1.000m từ cách 11km, phát hiện tên lửa diệt hạm có RCS 0,03m2 ở độ cao 15m cách xa 15km.

Radar cũng có thể theo dõi 15 mục tiêu cùng lúc, bám 3-5 mục tiêu. Ngoài ra, tàu còn có các hệ thống radar điều khiển hỏa lực pháo và hỏa lực tên lửa cùng hệ thống thông tin liên lạc.

Về vũ khí (chưa được nâng cấp) tàu BPS-500 trang bị pháo hải quân AK-176, tám tên lửa hành trình chống tàu Uran-E (tầm bắn 130km), hai ụ pháo phòng không cao tốc AK-630, tổ hợp tên lửa phòng không tầm thấp Igla và 2 đại liên 12,7mm.

Theo Baodatviet

tin mới

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.