Bệnh viện dã chiến của Việt Nam tại Nam Sudan

Lực lượng quân đội đang hoàn tất các bước chuẩn bị triển khai bệnh viện (BV) dã chiến tham gia Phái bộ Gìn giữ hoà bình của Liên Hợp Quốc tại Nam Sudan.

Diễn tập trong tình huống giả định tại BV dã chiến cấp 2 số 1. Ảnh: Báo Quân đội nhân dân
Diễn tập trong tình huống giả định tại BV dã chiến cấp 2 số 1. Ảnh: Báo Quân đội nhân dân

Theo Báo Quân đội nhân dân, các cán bộ, y bác sĩ BV dã chiến cấp 2 số 1 đã hoàn thành chương trình huấn luyện thực hành gồm 4 giai đoạn: Lắp đặt trang bị; vận hành bệnh viện xử lý tình huống y tế; vận hành tổng hợp, xử lý tình huống y tế, chỉ huy, điều hành bệnh viện dã chiến; và thực hành tháo dỡ, vệ sinh, đóng gói bộ trang bị.

Các tình huống thực hành đã được các cán bộ chuyên môn Cục Quân y phối hợp các chuyên gia quốc tế thiết kế sát với điều kiện thực tế tại địa bàn Bentiu (Nam Sudan); tăng dần độ khó và mức độ phức tạp; chuyển dần từ hoạt động khám, chữa bệnh đơn lẻ của từng khoa tới vận hành tổng hợp tất cả các khoa, bộ phận của BV hoạt động đủ tải và đôi lúc quá tải trong điều kiện dã chiến.

Trong các tình huống giả định BV phải xử lý, khó khăn nhất là vận hành trong điều kiện thiếu điện.

Tất cả các bộ phận của BV vẫn duy trì hoạt động theo vị trí, chức trách của mình với tình huống giả định cả 3 máy phát điện đều hỏng. Ở Phái bộ Gìn giữ hoà bình của Liên Hợp Quốc, máy phát điện hỏng nghĩa là lều bạt không có điều hòa, không có máy bơm nước, không có thiết bị chiếu sáng…

Trong khi chờ khắc phục sự cố điện, các bộ phận chuyên môn như Khoa khám bệnh, bộ phận cấp cứu, cách ly… vẫn khám và tiếp nhận bệnh nhân. Các thiết bị y tế chuyển sang chế độ dùng pin. Các bác sĩ của Khoa ngoại vẫn khẩn trương chuẩn bị dụng cụ, tiến hành ca mổ như đã định.

Tại Sở chỉ huy, Giám đốc BV dã chiến thông báo lên Phái bộ Gìn giữ hoà bình của Liên Hợp Quốc có thể duy trì hoạt động của bệnh viện đến 18 giờ cùng ngày. Sau khung giờ này, BV sẽ đóng cửa nếu chưa có điện và thông báo lại tình hình cho Phái bộ.

Qua các tình huống này, nhiều kinh nghiệm đã được rút ra, làm cơ sở cho việc chuẩn bị tốt hơn cho việc triển khai BV dã chiến tới Phái bộ Gìn giữ hoà bình của Liên Hợp Quốc tại Nam Sudan (UNMISS).

Song song hoạt động thực hành xử lý tình huống y tế và đảm bảo hậu cần kỹ thuật, các chuyên gia quốc tế và các sĩ quan của Trung tâm Gìn giữ hoà bình Việt Nam có kinh nghiệm hoạt động tại UMISS tổ chức những buổi trao đổi thông tin địa bàn với các cán bộ, nhân viên bảo đảm của BV.

Cho tới nay, Việt Nam đã cử 19 lượt sĩ quan thực hiện nhiệm vụ tại hai Phái bộ Gìn giữ hoà bình của Liên Hợp Quốc tại Nam Sudan và Cộng hòa Trung phi và đang tiếp tục chuẩn bị lực lượng luân phiên thay thế và tham gia các vị trí mới theo lời mời của Liên Hợp Quốc.

Việt Nam cũng đang tích cực hoàn tất các công tác chuẩn bị để triển khai BV dã chiến cấp 2 và Đội Công binh tới Phái bộ Gìn giữ hoà bình của Liên Hợp Quốc theo lộ trình vào năm 2018 và những năm tiếp theo.

Theo baochinhphu.vn

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.