Brexit kích hoạt EU chạy đua vũ trang với Nga?

Brexit khiến EU cảm thấy dễ bị tổn thương, thúc đẩy thành lập quân đội chung và đối mặt với những thách thức từ phía Nga.Nga bác cáo buộc Brexit xảy ra là do PutinBrexit và hội chứng đổ lỗi tại Nga?

Châu Âu thấy yếu thế

Tờ Độc lập của Nga ngày 27/6 cho rằng quyết định ra khỏi Liên minh châu Âu (EU) của nước Anh không chỉ ảnh hưởng tới các vấn đề kinh tế-xã hội mà cả vấn đề an ninh quốc phòng của tổ chức này.

Cựu Đại sứ Mỹ tại Nga Michael McFaul được trang mạng của tờ "The Washington Post" dẫn lời nói: "Nước Anh ra khỏi EU đồng nghĩa với việc mất một trong những thành viên có giá trị nhất của tổ chức này, kể cả sức mạnh quân sự của London".

Ông McFaul cũng lưu ý thêm rằng "sự tan rã" của EU dường như chỉ có lợi cho Moskva. Theo ông, quan hệ giữa Nga và châu Âu tiếp tục xấu đi dù Moscow không liên tuan tới Brexit, và tăng cường cuộc chạy đua vũ trang trên quy mô lớn có thể sẽ xảy ra.

Brexit kich hoat EU chay dua vu trang voi Nga?
Châu Âu muốn thành lập quân đội riêng để "thoát" Mỹ

Chủ tịch Ủy ban chính sách quốc tế của Nghị viện châu Âu (EP) Elmar Brok ngày 26/6 đã kêu gọi thành lập Bộ chỉ huy quân sự chung của EU và về lâu dài là quân đội chung châu Âu.

Trả lời phỏng vấn tờ "Welt am Sonntag", ông Brock nói rằng sau cuộc trưng cầu ý dân ở Anh, châu Âu trở nên dễ bị tổn thương hơn. Việc thành lập quân đội chung châu Âu sẽ giúp "tăng cường vai trò của EU trong chính sách an ninh và quốc phòng, cũng như EU có trách nhiệm hơn trên thế giới".

Ý tưởng thành lập quân đội chung của châu Âu đã xuất hiện từ lâu. Năm 1991, Pháp, Đức, Bỉ, Luxembourg và Tây Ban Nha đã thành lập các lữ đoàn thống nhất đặt dưới sự chỉ huy duy nhất gọi tắt là "Eurocorps" với quân số lên tới 60.000 người.

Năm 1995, Pháp, Italy, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha nhất trí thành lập "EUROFOR" (Lực lượng tác chiến nhanh châu Âu).

Brexit kich hoat EU chay dua vu trang voi Nga?
Binh sĩ Mỹ tại thủ đô Tbilisi của Gruzia hồi tháng 5/2016

Lời kêu gọi thành lập đội quân dưới sự bảo trợ của EU được đưa ra năm 1999 khi các nước thành viên tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) dưới sự chỉ huy của Mỹ tiến hành xâm lược Liên bang Nam Tư cũ và ủng hộ Kosovo ly khai.

Sự cấp thiết thành lập ở châu Âu một đội quân độc lập với Mỹ đã được các chính trị gia phương Tây đề cập vào năm 2003 khi máy bay Mỹ (nhân danh NATO) ném bom Iraq bất chấp sự phản đối của các nhà lãnh đạo Đức và Pháp.

Tuy nhiên, cho đến nay, việc thành lập đội quân thống nhất của châu Âu vẫn chưa diễn ra. Theo ông Brok, "việc thành lập quân đội chung của EU không cần các điều kiện tiên quyết về hiến pháp và luật pháp" bởi chính việc Anh rút khỏi EU sẽ thúc đẩy tiến trình đó.

Câu trả lời từ Moscow

Mới đây, Bộ trưởng Quốc phòng Đức, Ursula von der Lyayen, đã kêu gọi Moscow thường xuyên thông báo với Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tất cả các hoạt động chuyển quân. Trả lời phỏng vấn tờ "Bild am Sonntag", bà Ursula von der Lyayen cũng đã nhấn mạnh rằng: "Sẽ là khôn ngoan nếu NATO và Nga trong khuôn khổ OSCE công khai thông báo về sự di chuyển quân đội của mình.

Tuy nhiên, do Moscow đã rút khỏi Hiệp ước về lực lượng vũ trang thông thường ở châu Âu nên đề nghị trên không được phía Nga chấp thuận.

Brexit kich hoat EU chay dua vu trang voi Nga?
Thủ tướng Anh David Cameron (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Australia năm 2014

Ý tưởng thành lập đội quân chung của châu Âu càng thúc đẩy Moskva tăng cường khả năng phòng thủ. Nhà phân tích quân sự, Trung tướng Yuri Netkachev, bình luận: "Tôi không ảo tưởng rằng việc thành lập đội quân chung của châu Âu sẽ góp phần cải thiện quan hệ giữa EU và Nga. EU tiếp tục thực hiện các biện pháp trừng phạt kinh tế Nga, và việc lập các cơ cấu phòng thủ sẽ chỉ làm tăng đối đầu".

Ông Netkachev cho rằng: "Chẳng có lý do gì để trao đổi dữ liệu sự dịch chuyển quân của Nga. Điều này không giúp phi quân sự, cũng không đảm bảo việc kiểm soát tin cậy và củng cố lòng tin giữa hai bên. Cuộc chiến tranh công nghệ cao lồng ghép hiện nay sẽ liên quan đến các yếu tố hoàn toàn khác. Đó là: tiêu diệt từ khoảng cách xa, giữ an toàn các tiềm lực kinh tế và công nghiệp, chiến dịch tâm lý và phá hoại. Vì mục đích này các vũ khí tương ứng sẽ được phát triển".

Tư lệnh Bộ Chỉ huy lực lượng tên lửa phòng không Nga, Thiếu tướng Sergey Babakov mới đây đã thông báo với giới truyền thông về sự sẵn sàng của Moscow trước các hình thức chiến tranh mới trong một cuộc chiến tiềm tàng. Theo đó, Nga sẽ thử nghiệm các tên lửa có tầm bắn xa hơn trong thành phần hệ thống tên lửa phòng không S-400 và tiếp tục chế tạo hệ thống tên lửa phòng không mới nhất S-500.

Theo Baodatviet

tin mới

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.

 Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

(Baonghean.vn) - Sáng 5/2, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Trung tướng Hà Thọ Bình - Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An.

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Ngày 1 - 2/2, Đoàn đại biểu cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, lực lượng vũ trang tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào sang thăm, chúc Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn, Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An.

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà chính quyền và nhân dân Thành phố Vinh

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà Tết tại Thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Ngày 1/2 , Đoàn công tác Bộ Tham mưu Quân khu 4 do đồng chí Thượng tá Võ Hữu Hòa - Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tham mưu làm Trưởng đoàn tổ chức trao quà Tết cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Trung Đô và Trường Thi, thành phố Vinh.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Nhân dịp đón Tết cổ truyền dân tộc – Xuân Giáp Thìn 2024, sáng 29/1, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Thiếu tướng Trịnh Văn Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng uỷ, Chủ nhiệm Chính trị Quân khu làm trưởng đoàn đã đi chúc Tết các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An.