Trường Sa vào xuân

(Baonghean) - Năm nào cũng vậy, khi đất trời chuẩn bị vào Xuân thì muôn tấm lòng hậu phương đều hướng về những đứa con xa đang ngày đêm canh giữ biên cương, biển trời tổ quốc. Lướt trên sóng cả Biển Đông, những con tàu đến với Trường Sa hôm nay mang theo bao nghĩa tình gửi đến trường sa; niềm tin yêu gửi gắm của hậu phương đã trở thành cánh én mang hơi ấm đất liền cho Trường Sa vào Xuân.
Nồng ấm tình hậu phương
Chiều đầu năm mới, Quân cảng Cam Ranh sôi động, náo nức niềm phấn khởi của hàng trăm lính trẻ được ra làm nhiệm vụ tại Trường Sa. Trong bộ quần áo lính hải quân trắng viền xanh mới tinh, những chàng lính trẻ kiêu hãnh ưỡn ngực đón gió biển khơi, mắt dõi về chân trời phía trước. Quân cảng trong chiều Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân tổ chức lễ xuất quân nhộn nhịp vận chuyển hàng hóa lên boong, tiếng loa phát lệnh, điểm danh những người vinh dự lên những chuyến tàu vì Trường Sa, vì đất nước.
Cầu cảng Cam Ranh gửi Tết ra Trường Sa.
Cầu cảng Cam Ranh nhộn nhịp chiều đầu năm 2016.
Ra tận cầu cảng tiễn các tàu, có lãnh đạo Bộ Tư lệnh Hải quân Vùng 4, lãnh đạo, đại diện các ban, ngành, đoàn thể tỉnh Khánh Hòa và hàng trăm người dân địa phương cùng thân nhân các chiến sỹ đang làm nhiệm vụ ở Trường Sa. Bộ Quốc phòng, lãnh đạo ban, ngành địa phương và nhân dân cả nước, ai cũng hướng tới Trường Sa với những món quà mang tấm lòng hậu phương gửi tiền đồn đất nước. Những món quà được đóng gói, ghi tên cẩn thận. Ngày xuân, nhà nhà, người người cũng muốn hải đảo có hương vị xuân như đất liền vậy. Từ những chậu mai, chậu quất đến gói hương trầm, gói ngũ vị hương, ống giang và lá dong, ống ớt cay muối, lọ mắm cá cơm, từ các nhu yếu phẩm đến các loại mỹ phẩm...
Mẹ và bé tiễn bố lên đường ra đảo nhận nhiệm vụ.
Mẹ và bé tiễn bố lên đường ra đảo nhận nhiệm vụ.
Buổi lễ tiễn, tặng quà cho 4 tàu HQ 996, HQ 561, HQ 571, HQ 936 đi thực hiện công tác, ông Đào Công Thiên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa thay mặt cho đồng bào cả nước gửi lời chúc sức khỏe tới các cán bộ, chiến sỹ, nhân dân huyện đảo Trường Sa; mong các đồng chí hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, quân dân một ý chí, tạo thế trận vững chắc giữ vững chủ quyền biển đảo, lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc.
Đáp từ, Đại tá Nguyễn Công Sơn - Phó Chính ủy Vùng 4 Hải quân cảm ơn sự quan tâm của quân và dân cả nước đối với bộ đội và nhân dân huyện đảo Trường Sa và khẳng định: 100% cán bộ, chiến sỹ của 21 đảo và 33 điểm đóng quân trên Quần đảo Trường Sa quyết tâm bảo vệ trọn vẹn, vững chắc chủ quyền biển, đảo, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Tổ quốc; bảo vệ an toàn các hoạt động kinh tế biển, hỗ trợ cho ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển và nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn.
Giờ chia tay đã đến, những bàn tay nắm chặt lấy bàn tay. Chị Nguyễn Thị Huyền Diệu (ở thành phố Vinh, thành viên đoàn công tác của Trung ương Đoàn) chạy đến bên mạn tàu gửi tặng tập thơ “Những dòng sóng yêu thương” viết về Trường Sa của mình cho lính đảo. Trước cầu tàu, những em bé bi bô vẫy vẫy bàn tay nhỏ xíu chào tạm biệt cha; những người vợ lau nước mắt động viên chồng lên đường làm tốt nhiệm vụ. 
Chị Lê Thị Huyền Diệu tặng tập thơ cho các chiến sỹ.
Chị Lê Thị Huyền Diệu tặng tập thơ cho các chiến sỹ.
Thượng úy Đinh Văn Ích, làm nhiệm vụ ở đảo Thuyền Chài ôm riết con gái 16 tháng tuổi hôn mãi vào đôi má bầu bĩnh. Chị Lê Thị Việt cùng 2 con rưng rưng vẫy tay chào tạm biệt chồng là Thiếu tá Nguyễn Ngọc Sơn đi làm nhiệm vụ ở đảo Phan Vinh: “Anh ra ngoài đó công tác tốt. Mẹ con em ở nhà luôn nhớ và làm theo lời anh dặn”…17 giờ, 4 con tàu HQ 996, HQ 561, HQ 571, HQ 936 rúc lên những hồi còi dài gửi lời chào tạm biệt đất liền để đến với biển đảo. Những con tàu lừng lững cưỡi sóng mang theo muôn vàn những sợi nhớ, sợi thương, tin yêu và ước vọng... 
Nối tiếp truyền thống giữ nước
Rời Vịnh Cam Ranh vào cuối chiều trên tàu HQ 996 có nhiều rất nhiều tân binh lần đầu tiên ra Trường Sa làm nhiệm vụ. Binh nhất Nguyễn Ngọc Hoàng, quê ở xã Quỳnh Bá, huyện Quỳnh Lưu kể: Từ nhỏ em đã biết truyền thống của quê hương Quỳnh Bá anh hùng. Em biết, yêu Trường Sa qua lời kể của người chú là sỹ quan chuyên nghiệp, hiện đang công tác ở huyện đảo… Năm vừa rồi, khi đang học Trường Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh thì Hoàng nhận được giấy gọi nhập ngũ. Hoàng vui vẻ bảo lưu điểm, đề đạt nguyện vọng ra Trường Sa và đã được đáp ứng. Hoàng sẽ có 1 năm làm nhiệm vụ ở đảo Nam Yết với niềm tin sẽ góp được sức mình trong nhiệm vụ bảo vệ biển đảo thiêng liêng.
Chuyển quà vào đảo Song Tử Tây.
Chuyển quà vào đảo Song Tử Tây.
Cũng trên tàu HQ 996, chúng tôi đã gặp Đại đức Thích Nguyên Hòa. Cũng xuất phát từ tình yêu biển, đảo mà nhà sư đã ra tu hành tại ngôi chùa ở đảo Sơn Ca. Đại đức Thích Nguyên Hòa tâm tình: Đảo Trường Sa là của đất nước chúng ta. Những người lính xuất phát từ tình yêu nước mà ra giữa đảo, chúng tôi cũng vậy, phát tâm nguyện ra đây để giữ chùa chiền cũng như đi ra giữ biển đảo, bờ cõi của Tổ quốc… Biển Đông chưa bao giờ ngừng trào dâng những con sóng nghị lực sức trẻ của lính, của trách nhiệm công dân. 
Giữa vùng trời đất bao la, mênh mông biển cả, chợt lâng lâng niềm tự hào về lực lượng hải quân đất nước với 60 năm xây dựng trưởng thành, từ một lực lượng thủy chiến bắt đầu với 20 chiếc tàu gỗ tự chế, nay đã trở thành một quân chủng hùng mạnh, từ Cục Phòng thủ bờ biển đến Quân chủng Hải quân với 5 thành phần lực lượng: Tàu mặt nước, tàu ngầm; pháo binh - tên lửa bờ; không quân Hải quân; Hải quân đánh bộ, Đặc công Hải quân và lực lượng phòng thủ đảo.
Đã có nhiều câu chuyện cảm động về những tấm gương đấu tranh xua đuổi tàu nước ngoài xâm phạm chủ quyền, như Thiếu tá Lê Minh Phúc, thuyền trưởng tàu Trường Sa 22, mặc dù bị thương nặng do tàu nước ngoài đâm va, trên người 8 vết thương, nhưng ngay sau khi được đồng đội sơ cứu, người đang bị choáng do mất nhiều máu, anh vẫn giữ vững vị trí chỉ huy tàu cản phá, xua đuổi tàu nước ngoài xâm phạm chủ quyền vùng biển của Tổ quốc. 

Còn trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ - 2014, khi chuẩn bị đến bữa cơm tất niên trên đảo, lực lượng trực canh đảo phát hiện tàu nước ngoài tiến vào đảo, xâm phạm chủ quyền của ta, toàn đảo phát lệnh báo động chiến đấu, điện báo cáo Sở Chỉ huy các cấp, gác lại bữa cơm 30 Tết, tổ chức lực lượng theo dõi, phát hiện mọi động thái bất thường, ngang ngược của tàu nước ngoài, đồng thời hạ xuồng CV, triển khai lực lượng tuyên truyền đặc biệt, phối hợp với tàu trực cơ động tiếp cận, dùng cờ tay, loa tuyên truyền, kiên trì, kiên quyết đẩy đuổi buộc tàu nước ngoài cơ động rời khỏi khu vực.

Hải đảo vào xuân 
Trường Sa cách đất liền hơn 300 hải lý, sau 3 ngày 2 đêm vượt sóng, tàu HQ 996 chở bộ đội, người dân cùng hàng hóa phục vụ Tết cho quân dân huyện đảo Trường Sa đã đến đảo Song Tử Tây, 1 trong 3 hòn đảo lớn nhất của huyện đảo Trường Sa. Cùng với đảo chìm Đá Nam, Song Tử Tây được ví von là “cửa ngõ” phía Bắc. Lúc này, tiết xuân đã ùa về nơi vùng đất cực Đông của Tổ quốc; cùng với không khí rạo rực giao hòa của đất, trời và biển cả, phong ba - loài cây biểu tượng cho tinh thần bất khuất kiên cường nơi đảo Song Tử Tây cũng đang đâm chồi, nảy lộc và đơm hoa kết trái. 
Chuẩn bị Tết ở đảo Đá Thị.
Chuẩn bị Tết ở đảo Đá Thị.
Để chuyển người và quà Tết vào được đảo Song Tử Tây, tàu HQ996 đã yêu cầu đảo dùng ca nô CV, CQ ra chuyển tải. Xuồng cập âu tàu, cán bộ, chiến sỹ đứng chào đón, những nụ cười tươi thắm, cái vòng ôm thật chặt của những người thân lâu ngày gặp lại. Trong quân phục nghiêm chỉnh, những cán bộ, chiến sỹ ở đảo Song Tử Tây sao thân thương, đáng yêu, đến lạ… Được tham dự lễ chào cờ và diễu duyệt đội ngũ ở Trường Sa là một kỷ niệm khó quên: Lễ chào cờ có tất cả đại diện quân, dân, nhà tu hành trên đảo. Bé Đoàn Phúc Vi Sa, 16 tháng tuổi (bé gái được sinh ra thứ 2 ở  đảo Song Tử Tây) theo mẹ cùng tham gia...
Gói bánh chưng ở Đào Đá Thị.
Gói bánh chưng ở Đào Đá Thị.

Tại cột mốc chủ quyền đảo Song Tử Tây, dưới Quốc kỳ, vang vang 10 lời thề sắt son của những chiến sỹ giữ đảo như tạc vào đất trời, sóng nước Trường Sa: “Hy sinh tất cả vì Tổ quốc Việt Nam. Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, phấn đấu thực hiện xây dựng một đất nước Việt Nam hòa bình độc lập, xã hội chủ nghĩa… Dù gian lao, khó khăn cũng không sờn lòng, vào sống ra chết cũng không nản chí. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng… Xin thề! Xin thề! Xin thề!”.

Trang trí cành mai đón Tết ở đảo.
Trang trí cành mai đón Tết.
Thăm và tặng quà của đất liền cho các hộ dân trên đảo, Thượng tá Nguyễn Mạnh Hồng - Chính trị viên đảo Song Tử Tây chia sẻ: “Tết đến, Xuân về, chiến sỹ trên quần đảo tiền tiêu của Tổ quốc vẫn luôn vững vàng tay súng bảo vệ chủ quyền thiêng liêng. Tết đến, ngoài việc tổ chức các hoạt động, giao lưu văn hóa, văn nghệ, cán bộ, chiến sỹ đảo còn tổ chức các trò chơi dân gian trong suốt 3 ngày; tổ chức dâng hương tại Tượng đài Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Vương, đi lễ chùa... Chương trình giao lưu văn nghệ đón chào Xuân Bính Thân, chào đón tân binh, chia tay những người vừa hoàn thành nhiệm vụ diễn ra ngay cột mốc chủ quyền trên đảo. Những câu hát của quân, dân trên đảo về Trường Sa, về tình yêu quê hương, đất nước tạo nên không khí thân tình, vui vẻ, sáng một niềm tin yêu vào tương lai.
Theo các chiến sỹ thay quân đợt này, chúng tôi vượt qua những con sóng lừng nằm giữa lằn ranh bãi san hô và biển sâu. San hô đủ sắc màu khiến vùng nước xung quanh Đá Thị lấp lánh, lung linh. Đảo tuy nhỏ nhưng phân chia từng khu rất khoa học: có vườn rau, bể chứa nước và cả khu chăn nuôi gia cầm.. 
Giao lưu với cán bộ, chiến sỹ đảo Đá Thị trước thềm năm mới, chúng tôi chợt thấy thật gần gũi đối với các chiến sỹ nơi đây. Và có lẽ, các anh cũng cảm nhận được nhiều hơn những tình cảm sâu đậm của đất liền, của những người thân, bạn bè luôn dõi theo, sát cánh bên mình. Tình cảm đó sẽ làm ấm lòng cán bộ, chiến sỹ, giúp họ vững niềm tin, chắc tay súng bảo vệ bình yên vùng biển Trường Sa của Tổ quốc. Trung úy Bùi Xuân Tới, đảo Đá Thị đã gửi lời về hậu phương: “Năm mới, lính đảo chúng tôi xin chúc đồng bào cả nước sức khỏe hạnh phúc... Chúng tôi luôn sẵn sàng hy sinh cuộc sống riêng tư, những phút giây đoàn tụ bên người thân để bám trụ nơi đầu sóng ngọn gió. Đất liền hãy tin vào chúng tôi”.
Huyện đảo Trường Sa đang náo nức vào Xuân.
Thanh Sơn

tin mới

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.

 Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

(Baonghean.vn) - Sáng 5/2, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Trung tướng Hà Thọ Bình - Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An.

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Ngày 1 - 2/2, Đoàn đại biểu cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, lực lượng vũ trang tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào sang thăm, chúc Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn, Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An.

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà chính quyền và nhân dân Thành phố Vinh

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà Tết tại Thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Ngày 1/2 , Đoàn công tác Bộ Tham mưu Quân khu 4 do đồng chí Thượng tá Võ Hữu Hòa - Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tham mưu làm Trưởng đoàn tổ chức trao quà Tết cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Trung Đô và Trường Thi, thành phố Vinh.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Nhân dịp đón Tết cổ truyền dân tộc – Xuân Giáp Thìn 2024, sáng 29/1, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Thiếu tướng Trịnh Văn Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng uỷ, Chủ nhiệm Chính trị Quân khu làm trưởng đoàn đã đi chúc Tết các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An.