CEO Mường Thanh Lê Thị Hoàng Yến: 'Gia đình là động lực tạo thành công'

(Baonghean) - Trẻ trung, xinh đẹp, đồng thời trực tiếp điều hành 40 khách sạn hàng đầu cả nước, đó là những gì mà người ta có thể nói về CEO Lê Thị Hoàng Yến - Tổng Giám đốc Tập đoàn Mường Thanh. Nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, phóng viên Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với bà Lê Thị Hoàng Yến về bí quyết cân bằng giữa cuộc sống gia đình và công việc.

» Linh mục Nguyễn Đình Thục kích động giáo dân
 

P.V: Được biết, bà từng tốt nghiệp đại học tại Vương quốc Anh về ngành Tài chính tiền tệ. Thời điểm đó bà có nghĩ là mình sẽ về đầu quân cho Tập đoàn của gia đình? Và bước khởi nghiệp của bà khi về nước là thực tập quản lý ở Khách sạn Mường Thanh (Hà Nội). Đây có phải là khoảng thời gian để bà bắt đầu làm quen với môi trường quản lý khách sạn?

Bà Lê Thị Hoàng Yến: Trước khi đi học, gia đình chưa có kế hoạch phát triển chuỗi khách sạn Mường Thanh lớn như ngày nay, nên tôi cũng không lên kế hoạch sẽ kinh doanh ngành khách sạn. Tuy nhiên khi trở về nước, với định hướng phát triển của Chủ tịch Tập đoàn - ông Lê Thanh Thản, tôi đã mạnh dạn thử sức với lĩnh vực đầy thách thức này. 

Bà Lê Thị Hoàng Yến. 	Ảnh: p.v
Bà Lê Thị Hoàng Yến. Ảnh: P.V

Tôi thực tập quản lý tại Khách sạn Mường Thanh Hà Nội - là khách sạn tiêu chuẩn 4 sao đầu tiên của Tập đoàn lúc bấy giờ. Thực tế khi tiếp quản công việc, có nhiều thử thách và khó khăn hơn tôi tưởng tượng rất nhiều. Nhưng khi nghĩ đến trách nhiệm của thế hệ kế cận với tương lai của Tập đoàn, tôi lại có thêm động lực để từng bước thích nghi, quản lý và xây dựng chiến lược phát triển cụ thể.

P.V: Tròn 30 tuổi, bà tiếp nhận vai trò Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Mường Thanh rất nhuần nhuyễn. Bà có thể cho biết đã “ứng dụng” phương cách quản lý như thế nào để tạo hiệu quả hoạt động?

Bà Lê Thị Hoàng Yến: Với một ngành dịch vụ đặc thù như khách sạn, con người là yếu tố quyết định chất lượng dịch vụ. Vậy nên thách thức là cần phải khiến nhân sự từ cấp quản lý cao nhất đến nhân viên các cấp đều làm việc với tâm thế làm cho mình, cho gia đình mình, chứ không phải làm thuê.

Ở Tập đoàn Mường Thanh, nếu nhân sự đã được phân công phụ trách công việc nào thì đều được trao quyền quyết định, chứ không phải dồn hết quyền cho Tổng Giám đốc. Hàng năm, các chương trình đào tạo nghiệp vụ cho nhân viên rất được chúng tôi chú trọng.

Thông qua việc bồi dưỡng kỹ năng và kiến thức nghề nghiệp, chúng tôi đã đem đến cho nhân viên cơ hội nâng cao năng lực và giá trị cá nhân - đó là nền tảng vững chắc để họ phát huy tối đa trách nhiệm và khả năng với vị trí mình đang đảm đương.

Bên cạnh đó, với cấp quản lý, Tập đoàn tổ chức các hội nghị giám đốc điều hành toàn quốc để họ gặp gỡ, trao đổi và nêu câu hỏi với Ban Tổng giám đốc Tập đoàn. Mọi câu hỏi đều sẽ phải được thảo luận để có câu trả lời thỏa đáng... Phương thức quản trị này vừa kích thích tính sáng tạo của nhân sự, vừa giúp CEO tiết kiệm thời gian trong quản lý, có nhiều thời gian hơn cho việc xây dựng các chiến lược mới.

Thuộc thế hệ trẻ, nên tôi cũng rất ưu tiên áp dụng công nghệ thông tin và nhiều chương trình quản trị hiện đại trong hoạt động của Tập đoàn để tối đa hiệu quả quản lý, điển hình như hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp, hệ thống kiểm soát nội bộ.

Vợ chồng CEO Lê Hoàng Yến
Vợ chồng CEO Lê Thị Hoàng Yến trong một sự kiện. Ảnh: Nhân vật cung cấp.

P.V: Trong bối cảnh cạnh tranh ngày một gay gắt hơn, các thương hiệu quản lý khách sạn quốc tế đều đã có mặt tại Việt Nam. Bà có thể cho biết ước mơ và sứ mệnh của những người lãnh đạo Tập đoàn Mường Thanh để chuỗi khách sạn Mường Thanh có mặt trên khắp mọi miền đất nước, đóng góp vào sự nghiệp phát triển ngành Du lịch Việt Nam?

Bà Lê Thị Hoàng Yến: Nhiều người hỏi tôi sao không hợp tác với một tập đoàn nước ngoài nào đó cho đỡ mệt? Mường Thanh đầu tư xong có bán khách sạn như một số tập đoàn tư nhân trong nước đã và đang làm không? Câu trả lời là không. Dù vất vả bao nhiêu, chúng tôi vẫn kiên trì xây dựng thương hiệu khách sạn Mường Thanh. Mong muốn của chúng tôi là đóng góp cho ngành Du lịch Việt Nam một thương hiệu nội địa đủ tầm cạnh tranh với các thương hiệu quốc tế. Bên cạnh đó, sứ mệnh tạo ra nhiều việc làm cho người Việt, đẩy mạnh bản sắc dân tộc trong quản lý điều hành chuỗi khách sạn là những động lực lớn thúc đẩy chúng tôi tiến lên.

Bà Lê Thị Hoàng Yến tại một sự kiện. 	Ảnh: P.V
Bà Lê Thị Hoàng Yến tại một sự kiện. Ảnh: P.V

Đến cuối năm 2016, chúng tôi đã cơ bản hoàn tất tổ chức lại chuỗi khách sạn Mường Thanh theo các cấp và tiêu chuẩn như Luxury (5 sao), Grand (4 sao), Holiday (4 sao) và Mường Thanh (3 sao). Theo đó, cả đội ngũ nhân sự nội bộ Tập đoàn và khách hàng cùng có sự nhận diện thương hiệu rõ rệt, gắn với chất lượng và dịch vụ phù hợp trên từng phân khúc. Dự kiến đến đầu năm 2018, việc đầu tư này mới tạm kết thúc. Tuy nhiên, nếu có cơ hội thuận lợi, Campuchia, Myanmar, Australia và Mỹ sẽ là những thị trường tiếp theo mà Mường Thanh cân nhắc lựa chọn khi mở rộng phạm vi hoạt động.

Chúng tôi hiểu rất rõ rằng, để đứng vững và tiếp tục phát triển, khẳng định được thương hiệu là điều không dễ dàng. Song tôi tin tưởng triển vọng của thị trường còn rất tiềm năng, bởi du lịch đã được Chính phủ tập trung, coi là một ngành mũi nhọn của nền kinh tế. Nhìn sang lượng khách nội địa và quốc tế của Singapore, Thái Lan, Malaysia, du lịch Việt Nam mới chỉ là đứa trẻ.

Hiện tại, chúng tôi đang dành nhiều sự quan tâm tới chính những du khách Việt. Với số dân hơn 93 triệu người, nhu cầu du lịch ngày càng tăng cao, du khách Việt sẽ trở thành một nhân tố mạnh mẽ thúc đẩy nền du lịch nội địa phát triển. Họ sẽ là những người bền bỉ nhất, kiên nhẫn nhất trong việc đòi hỏi nền du lịch nước nhà phải đổi mới và phát triển. Đây chính là áp lực, song cũng chính là khát vọng của chúng tôi - đó là đặt chân được vào sự lựa chọn của du khách Việt bằng thương hiệu Việt.

Khoảnh khắc đời thường của gia đình nhỏ
Khoảnh khắc đời thường của gia đình nhỏ. Ảnh: nhân vật cung cấp.

P.V: Với trách nhiệm quản lý rất nặng nề và cường độ làm việc lớn như vậy, mọi người rất muốn biết bí quyết của CEO Lê Thị Hoàng Yến trong cân bằng với cuộc sống gia đình? Có những nguyên tắc nào đặc biệt của riêng bà không?

Bà Lê Thị Hoàng Yến: Như ngày xưa các bà, các mẹ có thể “3 đảm đang”, thì người phụ nữ hiện đại ngày nay cũng luôn biết cách sắp xếp thời gian hợp lý giữa công việc, gia đình và bản thân vậy. Còn với cá nhân tôi, được chồng và gia đình ủng hộ luôn là điều tuyệt vời nhất! Tôi rất may mắn khi được chồng và gia đình nội, ngoại thấu hiểu, luôn bên cạnh hỗ trợ, động viên trong cả công việc lẫn chăm sóc con cái.

Đặc biệt, người bạn đời luôn yêu thương và ủng hộ con đường tôi đã chọn. Anh ấy cũng là con người của công việc, cũng rất bận rộn, nhưng cả hai vợ chồng đều yêu thương, trân trọng giá trị của gia đình. Luôn cố gắng dành nhiều thời gian bên nhau, bên con cái và làm cho những khoảng thời gian đó trở nên thật ý nghĩa.

Không có nguyên tắc hay bí quyết đặc biệt nào cả, với tôi gia đình mới chính là động lực để cân bằng mọi thứ. Qua bài báo này tôi rất muốn gửi lời cảm ơn đến gia đình thân yêu mà đặc biệt là “ông xã” của mình. 

P.V: Cảm ơn bà về cuộc trò chuyện!

P.V (Thực hiện)

tin mới

Choáng ngợp với tiến độ bàn giao, không gian sống như nghỉ dưỡng tại Eco Central Park

Choáng ngợp với tiến độ bàn giao, không gian sống như nghỉ dưỡng tại Eco Central Park

(Baonghean.vn) - Chỉ sau 10 tháng xây dựng, gần 300 căn hộ thuộc giai đoạn 1 phân khu The Garden, Eco Central Park đã bàn giao. Tại đại đô thị lớn nhất miền Trung này, sau mỗi cánh cửa là bức tranh thiên nhiên hiện hữu và tiện ích chuẩn resort 5 sao giúp cư dân sống hưởng thụ tại gia mỗi ngày.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

(Baonghean.vn) - Không gian sống đặc biệt với 100 cây xanh/người; 50 ha dự án dành cho cây xanh, mặt nước; tổ hợp tiện ích được đầu tư bài bản, bàn giao nhà vượt tiến độ,… đã giúp Eco Central Park được lòng cư dân và giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm 2023.

Những cây cầu dài nhất, cao nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An

Những cây cầu dài nhất, cao nhất trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn qua Nghệ An

(Baonghean.vn) -Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Nghệ An có chiều dài 87,84 km. Trên dự án có những cây cầu dài nhất, cao nhất đi qua cung đường đẹp nhất của tuyến cao tốc Bắc - Nam như cầu Hưng Đức, cầu Xuân Dương 2, cầu Thần Vũ 2, cầu Ồ Ồ… do các nhà thầu, kỹ sư xứ Nghệ xây dựng.

Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An: Hướng tới sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An: Hướng tới sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

(Baonghean.vn) - Nhằm hướng tới sự hài lòng của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, thời gian qua, BHXH tỉnh Nghệ An đã tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường giao dịch điện tử.

Nhận diện tâm điểm dòng kiều hối đầu năm 2024

Nhận diện tâm điểm dòng kiều hối đầu năm 2024

(Baonghean.vn) - Theo dữ liệu mới nhất, sau kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn, mức độ quan tâm đến bất động sản đã nhanh chóng đón đà tăng mạnh. Các chuyên gia cho biết xu hướng “nóng lên” này có sự đóng góp không nhỏ từ dòng kiều hối đổ về Việt Nam trong thời gian qua.

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Hang Bua là thắng cảnh tự nhiên nằm trong dãy núi đá vôi “Phà Én” thuộc xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, cách thành phố Vinh 170km về phía Tây Bắc. Lễ hội Hang Bua là một trong những lễ hội lớn nhất của đồng bào các dân tộc của huyện nói riêng và vùng Tây Bắc Nghệ An nói chung.

Chặn máy 2G không hợp chuẩn từ 1/3/2024

Chặn máy điện thoại 2G không hợp chuẩn từ 1/3/2024

(Baonghean.vn) - Ngày 23/2, Bộ Thông tin và Truyền thông thông báo yêu cầu kể từ 1/3/2024, doanh nghiệp di động không cho phép nhập mạng mới các máy điện thoại di động chỉ hỗ trợ công nghệ 2G không thuộc danh sách các máy điện thoại 2G được chứng nhận hợp quy do Bộ (Cục Viễn thông) công bố.

Nước mắm Vạn Phần tham dự hội chợ thực phẩm và đồ uống lớn nhất Nhật Bản. Ảnh: P.V

Nước mắm Vạn Phần tham dự hội chợ thực phẩm và đồ uống lớn nhất Nhật Bản

(Baonghean.vn) - Hội chợ Foodex Japan là Triển lãm Thương mại Chuyên nghiệp Số 1 Châu Á về Thực phẩm & Đồ uống. Đây cũng là nơi để các doanh nghiệp, cá nhân cập nhật các xu hướng, mở rộng và nâng tầm mối quan hệ đối tác kinh doanh. Nước mắm Vạn Phần (Nghệ An) sẽ có mặt tại đây.

Trẻ bị ngộ độc chì nặng do sử dụng thuốc "Đẹn" đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An. Ảnh: Hoàng Yến

Chữa bệnh bằng thuốc 'đẹn', nhiều trẻ nhập viện vì ngộ độc chì nặng

(Baonghean.vn) - Thời gian gần đây, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã tiếp nhận nhiều trẻ từ hơn 1 tháng đến 6 tháng tuổi bị ngộ độc chì nặng; có trẻ tiên lượng nặng nề, đe dọa đến chức năng sống… Nguyên nhân bắt nguồn từ việc các gia đình dùng thuốc “đẹn” để trẻ bớt quấy khóc, tăng cân, mau lớn.

Trường Đại học Vinh được phép tuyển sinh và đào tạo thêm 2 ngành sư phạm mới

Trường Đại học Vinh được phép tuyển sinh và đào tạo thêm 2 ngành sư phạm mới

(Baonghean.vn) - Ngày 19/2/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quyết định số 566/QĐ-BGDĐT và Quyết định số 567/QĐ-BGDĐT về việc cho phép Trường Đại học Vinh đào tạo ngành Sư phạm Khoa học tự nhiên (mã số 7140247) và ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý (mã số 7140249) trình độ đại học.