Những quan niệm sai lầm về tiết kiệm xăng cho xe ô tô

(Baonghean.vn) - Tiết kiệm nhiên liệu luôn là điều mong muốn của các tài xế. Nhưng việc tiết kiệm phải được thực hiện đúng cách, nếu không thì lợi bất cập hại. 

Có khá nhiều cách để tiết kiệm nhiên liệu, một số cách tỏ ra hiệu quả trên những đời xe cũ lại trở nên vô dụng mới dòng xe mới được điều khiển điện tử hiện nay. Trong khi đó một số cách dưới đây từng được cho là giúp xe tiết kiệm nhiên liệu, nhưng thực tế lại không đem lại hiệu quả cụ thể nào.

Cần làm nóng máy trước khi khởi hành

Đây hoàn toàn là một quan niệm lỗi thời. Hầu hết các dòng xe ô tô ngày nay có thể lăn bánh chỉ sau vài giây khởi động. Nó hoàn toàn không có ý nghĩa trong việc tiết kiệm nhiên liệu.

Bơm đầy bình xăng để tránh bay hơi

Bình xăng luôn đầy khi đi du lịch là ý tưởng tốt, vì bạn không biết trạm xăng tiếp theo cách bao xa. Có người cho rằng, để bình xăng gần hết sẽ làm cho nhiên liệu nhanh bị bay hơi. Điều này có thể đúng với dòng xe cũ, còn trên các thế hệ xe mới thường trang bị hệ thống cảm biến hơi xăng.

Trên những mẫu xe mới này còn sử dụng cả hệ thống nén nhiên liệu, đi kèm là đèn báo lỗi trên bảng điều khiển, thông báo cho lái xe biết nắp bình xăng bị lỏng hoặc vặn chưa đúng cách.

1-bom-day-binh-xang-4675-1398754630.jpg

Khởi động xe tốn nhiều xăng hơn là để máy chạy không tải.

Nhiều người thường để động cơ chạy không tải quá lâu, trong khi lẽ ra nên tắt đi rồi khởi động lại khi cần. Vì quan niệm chạy không tải sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn là tắt máy khởi động lại.

Khi xe chạy không tải thường tốn khoảng 1-2 lít xăng/giờ, tùy dung tích động cơ, tức là khoảng 300 - 600 đồng/phút. Vậy, nếu bạn định dừng xe từ 30 giây trở lên thì nên tắt máy. Còn nếu chỉ dừng đèn đỏ hoặc khi tắc đường một chút, không cần tắt máy. Vì bật/tắt máy quá thường xuyên có thể khiến bộ đề chóng hỏng.

Về số mo (N) khi dừng xe

Cách này từng được nhiều tài xế sử dụng với xe trang bị bộ chế hòa khí cơ. Tuy nhiên, trên các dòng xe ngày nay đều trang bị hệ thống phun xăng điện tử được lập trình sẵn. Khi xe dừng, lượng xăng phun vào buồng đốt ở mức tối thiểu ngay cả khi đang gài số. Với trường hợp này chỉ làm cho hộp số nhanh bị mòn.

2-ve-mo-khi-dung-xe-8243-1398754630.jpg

Số sàn giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn

Người lái có kỹ năng tốt thường lựa chọn số sàn vì họ có thể kiểm soát tốt vòng tua máy của động cơ, thông qua cách ra vào số nhịp nhàng. Ngày nay, hộp số tự động sử dụng công nghệ cao xử lý tốt hơn so với người lái kết hợp chân côn và số. Tiết kiệm hay không còn phụ thuộc vào kỹ năng lái chứ không còn phụ thuộc vào loại hộp số.

3-so-san-8449-1398754630.jpg

Hệ thống kiểm soát hành trình giúp tiết kiệm xăng

Hệ thống kiểm soát hành trình giúp chiếc xe có thể duy trì ở một tốc độ không đổi, hầu hết người lái xe cho rằng nó sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu. Nếu áp dụng trên các chuyến đi dài và trên địa hình bằng phẳng thì có thể đúng.

Nhưng đi lên dốc, hệ thống sẽ tăng ga đột ngột, do đó đốt cháy nhiều nhiên liệu hơn. Lúc này để tránh tăng ga đột ngột, người lái có thể tạm tắt hệ thống kiểm soát hành trình và tự mình điều khiển chân ga để tránh nguy hiểm và giúp tiết kiệm xăng hơn.

Sử dụng chất phụ gia

Hầu hết chủ sở hữu xe đều muốn tiết kiệm nhiên liệu cho xe, đây chính là lý do các cửa hàng bán phụ kiện luôn mời chào những sản phẩm phụ gia giúp tiết kiệm xăng và đi kèm với quảng cáo "ngọt tai".

Trên thực tế phụ gia này không giúp tiết kiệm nhiên liêu, thậm chí còn làm bẳn hoặc tắc dẫn đến tăng chi phí bảo dưỡng sửa chữa. Thêm vào đó, ảnh hưởng của các chất phụ gia này đến động cơ cũng không được đề cập.

7-phu-gia.jpg

Mở cửa, tắt điều hòa

Rất nhiều người vẫn cho rằng việc mở cửa sổ và tắt điều hòa khi xe đang chạy sẽ giúp tiết kiệm đáng kể nhiên liệu. Vậy nhưng, sự thật là làm như vậy sẽ khiến cho không khí bên ngoài tràn vào trong xe và làm ảnh hưởng đến tính khí động học của xe mà lại không giúp cải thiện được hiệu suất là bao. 

Xe càng cũ càng tốn nhiên liệu.

Sẽ rất sai lầm nếu như bạn nghĩ đến điều này. Nếu như thường xuyên được bảo dưỡng định kỳ đúng cách, một chiếc ô tô 10 -15 năm tuổi có thể có mức tiêu thụ nhiên liệu giống như xe mới. Vấn đề quan trọng là bảo dưỡng ô tô như thế nào.

8-do-tuoi-xe-cu.jpg

Dùng xăng chất lượng cao sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn

Việc lựa chọn xăng chất lượng cao mang lại hiệu quả tốt trong việc sử dụng động cơ xe, đi lại nhiều và trên những chặng đường dài. Còn đối với những người sử dụng xe đi lại hàng ngày thì việc sử dụng xăng chất lượng cao làm tăng hiệu suất tiêu thụ điện của động cơ.

Nên cần chú ý vấn đề này, loại nhiên liệu chất lượng cao chỉ phù hợp với các loại xe thể thao vì dung tích máy của các loại xe này lớn, có yêu cầu về nhiên liệu cao hơn./.

Ngọc Anh

(Tổng hợp)

tin mới

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

10 quốc gia dẫn đầu về nghiên cứu và phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

(Baonghean.vn) - Trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển với tốc độ chóng mặt, thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và tương tác với thế giới xung quanh. Các quốc gia trên toàn cầu đang đổ nguồn lực vào nghiên cứu và phát triển AI, với mục tiêu trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực này.

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

10 người phụ nữ thành công trong lĩnh vực công nghệ

(Baonghean.vn) - Lĩnh vực công nghệ từ lâu được xem là sân chơi của nam giới, với những định kiến về sự phức tạp, khô khan và đòi hỏi tư duy logic mạnh mẽ. Tuy nhiên, những năm gần đây, ngày càng có nhiều phụ nữ tài năng xuất hiện và khẳng định vị thế của mình trong lĩnh vực này.

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

TikTok đối mặt với lệnh cấm tại Mỹ

(Baonghean.vn) - Một nhóm các nhà lập pháp thuộc lưỡng đảng Mỹ đã đưa ra dự luật vào ngày 5/3 vừa qua, yêu cầu ByteDance của Trung Quốc phải bán ứng dụng video ngắn TikTok trong vòng 6 tháng nếu không muốn bị cấm tại Mỹ.

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

4 chiến lược cốt yếu giúp doanh nghiệp bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng

(Baonghean.vn) - Ngày nay, tội phạm mạng không ngừng dùng các thủ đoạn tinh vi để tấn công dữ liệu nhạy cảm của các doanh nghiệp. Do đó, việc xây dựng các chiến lược để bảo vệ dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng đã trở thành ưu tiên hàng đầu của các doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

Google ra mắt tính năng tìm kiếm mới bằng cử chỉ cho người dùng Android

(Baonghean.vn) - Theo công bố của gã khổng lồ tìm kiếm Google, công ty sẽ ra mắt tính năng “Circle to Search” từ ngày 31/1 tới trên một số điện thoại thông minh Android cao cấp, cho phép người dùng trên toàn cầu dùng cử chỉ để tìm kiếm thông tin nhanh chóng mà không cần phải rời khỏi ứng dụng.