Nhận định bước đi tiếp theo của Mỹ và Triều Tiên

(Baonghean.vn) - Triều Tiên sẽ xúc tiến các biện pháp phi hạt nhân hóa trong vòng 2 hoặc 3 tuần sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa Washington và Bình Nhưỡng tại Singapore ngày 12/6 vừa qua.

Cựu Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Lee Jong-seok đã đưa ra nhận định trên khi đánh giá về kết quả cuộc gặp lịch sử này.

Diễn đàn do Viện nghiên cứu Sejong tổ chức nhằm phân tích kết quả cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều. Ảnh: AP
Diễn đàn do Viện nghiên cứu Sejong tổ chức nhằm phân tích kết quả cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều. Ảnh: AP
 Theo hãng tin Yonhap, ông Lee Jong-seok, một chuyên gia về Triều Tiên và hiện là một nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện nghiên cứu Sejong, cũng nhận định rằng Mỹ cũng sẽ có những bước đi đầu tiên hướng tới việc có thể nới lỏng các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào Bình Nhưỡng và bình thường hóa quan hệ giữa hai nước.

Ông bày tỏ mong muốn hai nước sẽ công bố thêm các chi tiết nội dung thỏa thuận không được đề cập trong tuyên bố chung sau cuộc họp thượng đỉnh tại Singapore. 

Tuyên bố chung sau cuộc họp thượng đỉnh Mỹ và Triều kêu gọi Washington đảm bảo an ninh cho Bình Nhưỡng, đổi lại Triều Tiên cam kết "phi hạt nhân hóa hoàn toàn" bán đảo Triều Tiên. Theo ông Lee Jong-seok, các biện pháp chi tiết như việc dỡ bỏ cơ sở thử động cơ tên lửa của Triều Tiên hay thỏa thuận đình chỉ các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc đều không được đề cập trong văn kiện nói trên.

Do vậy, ông cho rằng cần theo sát diễn biến trước khi có thể đánh giá chính xác kết quả của cuộc họp thượng đỉnh Mỹ-Triều là thành công hay thất bại.

Liên quan đến nội dung tuyên bố chung Singapore, người đứng đầu Ban Giám đốc Viện nghiên cứu Sejong, ông Baek Jong-chun nhấn mạnh, tuyên bố chung này không đề cập đến tiến trình phi hạt nhân hóa "một cách toàn diện, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược" là mục tiêu mà Mỹ luôn hướng tới trong quá trình Bình Nhưỡng phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Tuy nhiên, theo ông đánh giá, tại cuộc gặp thượng đỉnh vừa qua tại Singapore, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đều có sự nhượng bộ "cho và nhận" và kết quả là một thỏa thuận đủ làm hài lòng các bên. 

 Ngày 12/6, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đã tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử và ký kết Tuyên bố chung, trong đó nhất trí thiết lập quan hệ song phương kiểu mới; nỗ lực xây dựng một cơ chế hòa bình lâu dài và ổn định trên bán đảo Triều Tiên; tái khẳng định Tuyên bố Panmunjom ngày 27/4/2018, Triều Tiên cam kết hướng tới phi hạt nhân hóa toàn diện trên Bán đảo Triều Tiên và cam kết tìm lại và trao trả hài cốt của tù binh chiến tranh (POW) và mất tích trong chiến tranh (MIA), gồm cả việc đưa những hài cốt đã được nhận dạng về nước ngay lập tức.

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

(Baonghean.vn) - Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Ukraine tuyên bố chuẩn bị kế hoạch phá hủy cầu Crimea; Nghị sĩ Ukraine thông qua dự thảo bước đầu về việc gọi nhập ngũ người bị kết án tù; Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine...

Hoài nghi về ‘chiếc ô hạt nhân’ của Mỹ, châu Âu tăng chi tiêu quân sự: Liệu có muộn?

Hoài nghi về ‘chiếc ô hạt nhân’ của Mỹ, châu Âu tăng chi tiêu quân sự: Liệu có muộn?

(Baonghean.vn) - Từng tin tưởng giao an ninh cho Mỹ trong suốt nhiều thập kỷ, châu Âu giờ thức tỉnh rằng, họ không còn có thể hoàn toàn trông cậy vào “chiếc ô hạt nhân”. Câu hỏi liệu một cường quốc hạt nhân có sẵn sàng đánh đổi lợi ích để bảo vệ đồng minh xa xôi, trở thành vấn đề cốt lõi.