Nguyễn Trọng Hoàng: “Kỳ hoa, dị thảo” của bóng đá Việt Nam

(Baonghean.vn) - Thật khó để liệt kê được 5 hậu vệ cánh trên thế giới, công thủ toàn diện như Trọng Hoàng. Toàn diện là bởi Trọng Hoàng chơi cả hai chân như một, chuyền và tạt bóng bằng chân trái hay chân phải đều hết sức chuẩn mực.

Năm 2007, vừa lên đội 1 SLNA, Trọng Hoàng là cầu thủ trẻ nhất đội tuyển có tên trong kế hoạch chuẩn bị của HLV Alfred Riedl cho SEA Games 24. Tuy nhiên vào phút cuối, anh đã phải xin rời đội tuyển do phải thi tốt nghiệp THPT.

Đá bóng hay, được gia đình giáo dục và rèn dũa nghiêm khắc nên Hoàng “bò” học rất khá, tốt nghiệp THPT 48 điểm/6 môn. Trước đó, anh đã phải hoãn kỳ thi THPT vì được HLV Calisto gọi tập trung. Ở tuổi 18, Trọng Hoàng là một nhân tố không thể thiếu trong CLB, trong các đội tuyển trẻ giống hệt Đoàn Văn Hậu bây giờ.

Năm 2009, HLV Calisto dẫn U23 đi Lào đá SEA Games, Trọng Hoàng là số 10 của sơ đồ 4-2-3-1. Chỉ tiếc rằng trong trận chung kết, Trọng Hoàng vừa trở lại sau chấn thương nên không hạ được Malaysia.

Kể từ đó, Trọng Hoàng được biết đến là một tiền đạo ảo thượng hạng của ĐT Việt Nam. Nhiệm vụ mà HLV Calisto giao cho Hoàng “bò” là hộ công, thực hiện những quả chọc khe vào nách, vào giữa các cặp hậu vệ. Và đôi lúc, Trọng Hoàng dẫn bóng thẳng vào trung lộ rồi dứt điểm hoặc tung ra những cú sút xa trái phá từ tuyến hai.

Những bàn thắng vào lưới Kuwait, Qatar, Myanmar hay Malaysia hồi đó đều đến từ những tình huống như vậy. Phong cách ghi bàn của Trọng Hoàng là rất bản năng và rất riêng.

Trọng Hoàng trong màu áo SLNA. Ảnh: Lâm Thỏa
Trọng Hoàng trong màu áo SLNA. Ảnh: Lâm Thỏa

Có những tranh cãi nhất định về việc Trọng Hoàng thuận chân nào, thực tế Trọng Hoàng thuận chân trái nhưng lại có thể chơi tốt bằng cả hai chân. Đó là một sự toàn diện mà thời điểm này chỉ có ở Phan Văn Đức.

Trọng Hoàng có thể dẫn được quả bóng đi chéo vào trung lộ, có thể kéo quả bóng sang phải sút, cũng có thể gạt quả bóng sang trái và sút. Ví dụ như bàn thắng vào lưới Malaysia tại AFF Cup 2016. Bất kỳ hậu vệ nào trên thế giới đều ngại khi phải đối mặt với những trường hợp này.

Trọng Hoàng toàn diện ở chỗ, Trọng Hoàng có thể đá tiền vệ trung tâm, có thể đá tiền vệ cánh, có thể đá tiền đạo. Và tại AFF Cup và Asian Cup, Hoàng bò lần đầu đá hậu vệ biên trong sơ đồ 5-4-1 hay biến thể 3-4-3.

Trọng Hoàng vừa lên công, tranh chấp, ngã lộn nhào và ngay lập tức đứng dậy về phòng ngự. Trong số các cầu thủ trưởng thành từ SLNA thì Hoàng “bò” thuộc diện khỏe nhất, xếp chung hàng với Trường “trâu”. Nên nhớ rằng Trọng Hoàng từng gặp chấn thương rất nặng khi đang đá cho Bình Dương, nhưng nhờ cơ địa tốt, phẫu thuật, hồi phục một cách thần tốc để trở lại sân cỏ.

Trọng Hoàng trong một pha tranh chấp với cầu thủ Jordan. Ảnh: Đức Đồng
Trọng Hoàng trong một pha tranh chấp với cầu thủ Jordan. Ảnh: Đức Đồng

Trận gặp Jordan, một lần Trọng Hoàng tranh chấp với đối thủ, cầu thủ Jordan ngã văng vì thất thế. Một pha tranh chấp đúng luật chỉ vì Trọng Hoàng khỏe hơn, nhưng trọng tài lại thổi phạt. Chứng kiến phản ứng rất dễ thương của Hoàng “bò” là siết 2 bàn tay vào quả bóng rồi đưa nó lên miệng cho một nụ hôn thì thực sự là Hoàng còn mẫu mực về tính cách.

Trọng Hoàng còn toàn diện về tư duy chiến thuật, trong đứng vị trí. Theo một số chuyên gia bóng đá, chơi trong sơ đồ 5 hậu vệ thì hậu vệ biên phải tư duy rất nhiều. Cách đá của HLV Park là trung vệ lệch phải (hoặc lệnh trái) sẽ băng lên ốp lưng tiền đạo (tiền vệ) đối thủ, khi đó khoảng trống lộ ra. Ông Park yêu cầu hậu vệ cánh sẽ phải giật về, co vào để trám vào chỗ đó. Nhờ thể lực sung mãn và tư duy chiến thuật tốt mà Trọng Hoàng đã làm rất tốt điều này.

Sau 12 năm chơi bóng đỉnh cao, kể từ V.League 2007 thì Trọng Hoàng biết lúc nào cần phải cầm bóng chơi và chuyền quả bóng thật nhanh. Thông thường, các cầu thủ chơi ở cánh hay chuyền theo bài, căng quả bóng vào trong có nhiều điểm chạm.

Tuy nhiên, trận gặp Jordan, đường chuyền của Trọng Hoàng cho Công Phượng thì không có một nửa sợi tóc may mắn. Chỉ có đúng 1 cái khe giữa 2 trung vệ, cho đúng 1 mình Công Phượng băng lên. Chỉ sau nửa giây, Trọng Hoàng quan sát rồi tung ra đường chuyền.

Những đường chuyền nguy hiểm của Trọng Hoàng tạo ra cho đồng đội. Video: Tổng hợp

Pha phối hợp giữa Trọng Hoàng - Tiến Linh tại trận Campuchia (AFF Cup 2018) hay bàn thắng vào lưới Jordan là những pha bóng mang đẳng cấp rất cao, có thể nói là đẳng cấp thế giới. Không nhiều cầu thủ có thể quan sát ra được cái khe hẹp đến thế, một cơ hội mong manh đến thế.

Từ một cầu thủ tấn công, có khả năng gây đột biến, bây giờ Trọng Hoàng là một “siêu” hậu vệ của ĐT Việt Nam. Đến khi đã đoạt gần hết các danh hiệu của một cầu thủ chuyên nghiệp thì ở tuổi 30, Trọng Hoàng lại phát hiện thêm một vị trí sở trường. Thế chẳng phải là “kỳ hoa, dị thảo” hay sao!

tin mới

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.