Nghệ An: Điểm chuẩn lớp 10 các trường sẽ giảm mạnh

(Baonghean.vn) - Năm 2019, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng có 1078 thí sinh đăng ký. Nếu lấy theo chỉ tiêu là 588 thí sinh thì điểm trúng tuyển của trường sẽ là 37,2 điểm.

 Mặc dù phải đến giữa tháng 7 điểm chuẩn Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 mới chính thức được công bố. Tuy nhiên, hiện tại một số trường đã dự kiến được điểm đầu vào căn cứ vào chỉ tiêu tuyển sinh mà trước đó đã được Sở Giáo dục và Đào tạo phê duyệt.

Điểm chuẩn ở Thành phố Vinh không chênh lệch quá nhiều giữa các trường

Trong số 65 Trường THPT công lập có tổ chức Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay thì Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng là trường có tỷ lệ thí sinh đăng ký cao nhất với 1078 thí sinh. Hiện, nếu lấy theo chỉ tiêu là 588 thí sinh thì điểm trúng tuyển của trường sẽ là 37,2 điểm.

Điểm chuẩn này (nếu trừ điểm học nghề) thì sẽ tương đương với năm học trước. Nhưng, với đặc thù của Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng là học sinh trúng tuyển sẽ chuyển sang học trường THPT chuyên Phan Bội Châu và THPT chuyên Đại học Vinh khá đông nên điểm chuẩn có thể sẽ còn biến động.

Nói về điều này, thầy giáo Cao Thanh Bảo – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Hiện tại điểm thi vào trường khá cao nhưng nếu số lượng học sinh trúng tuyển nhưng không theo học thì buộc chúng tôi phải hạ điểm chuẩn để đủ chỉ tiêu tuyển sinh. Dự kiến, điểm chuẩn năm nay có thể sẽ giảm từ 4 – 5 điểm so với các năm trước.

Thí sinh trao đổi bài thi sau khi hoàn thành môn thi cuối cùng tại Trường THPT Lê Viết Thuật. Ảnh: Hồ Phương
Thí sinh trao đổi bài thi sau khi hoàn thành môn thi cuối cùng tại Trường THPT Lê Viết Thuật. Ảnh:  Hồ Phương

Ở các trường còn lại thuộc thành phố Vinh, điểm chuẩn cũng giảm so với năm trước từ 1,5 – 2 điểm.

Tại Trường THPT Hà Huy Tập, hiện điểm chuẩn dự kiến của nhà trường là 31,7, thấp hơn gần 2 điểm so với năm trước.

Hiệu trưởng nhà trường cũng cho biết: Đây là điểm sơ bộ ban đầu và đến khi công bố chắc chắn sẽ giảm vì một số học sinh sẽ chuyển trường. Tuy nhiên, điểm giảm chỉ rất ít, chưa đến một điểm vì nhà trường còn ưu tiên để tuyển thí sinh NV2.

Ở Trường THPT Lê Viết Thuật, điểm dự kiến cũng sẽ giao động từ 29 – 30 điểm.

Điểm các trường tốp giữa khá đồng đều

Cho đến thời điểm này, dù chưa có  thống kê chính thức thì “bức tranh” về điểm thi lớp 10 cũng đã được lộ diện.

Theo đó, năm nay Đô Lương và thành phố Vinh là hai địa phương có điểm trung bình khá cao (29,33 điểm). Còn lại, các địa phương khác điểm trung bình xấp xỉ nhau, giao động từ 24- 26 điểm (13 huyện, thị). Các huyện thấp hơn giao động từ 13 – 20 điểm, chủ yếu tập trung ở các huyện miền núi.

Nhìn vào mức điểm của các trường đã được công bố cũng cho thấy, năm nay, số thí sinh đạt điểm trên 40 không nhiều. Vì thế, điểm chuẩn của các trường nếu cao cũng chỉ giao động từ 30 – 33 điểm. Còn lại, đều giao động dưới 26 điểm.

Tại huyện Diễn Châu, hiện điểm chuẩn dự kiến sơ bộ của các trường sẽ từ 20 – 24 điểm. Trong đó cao nhất là THPT Nguyễn Xuân Ôn khoảng 25,4 điểm, THPT Diễn Châu 3 khoảng 24,3 điểm, THPT Diễn Châu 2 khoảng 17,8 điểm, THPT Diễn Châu 4 khoảng 21,9 điểm và THPT Diễn Châu 5 khoảng 19,4 điểm. Mức điểm này không cao hơn so với các năm trước.

Thầy giáo Phan Trọng Đông – Hiệu trưởng Trường THPT Diễn Châu 3 cho biết: Năm nay, điểm thi cao không có nhiều nhưng mức điểm sàn của các em khá ổn định và chất lượng đầu vào như vậy là khá tốt. Điều này cũng đánh giá đúng thực chất việc dạy và học ở các trường và phân loại được khá rõ học sinh giỏi, học sinh khá và học sinh trung bình.

Phụ huynh và thí sinh xem kết quả thi lớp 10 tại Trường THPT Thái Hòa. Ảnh: Mỹ Hà
Phụ huynh và thí sinh xem kết quả thi lớp 10 tại Trường THPT Thái Hòa. Ảnh: Mỹ Hà

Các trường còn lại, nếu trường có tỷ lệ chọi cao thì nguồn tuyển sinh sẽ tốt hơn.

Chẳng hạn Trường THPT Lê Hồng Phong năm nay dự kiến lấy điểm chuẩn là 23,76. Trong khi đó, điểm chuẩn của năm học trước chỉ 19 điểm. Cô giáo Nguyễn Bích Hạnh – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Do số lượng thí sinh đăng ký vào trường cao hơn so với chỉ tiêu gần 200 em nên chúng tôi có nhiều cơ hội để tuyển sinh đầu vào có chất lượng. Đó cũng là một tín hiệu rất tích cực để nhà trường nâng cao chất lượng giáo dục.

Trường THPT Quỳ Hợp 2, điểm chuẩn năm nay dự kiến cũng sẽ là 16 điểm, cao hơn điểm năm học trước vì thí sinh đăng ký vào trường là 660 em. Trong khi đó chỉ tiêu chỉ có 504 học sinh.

Ngược lại, ở Trường THPT Thái Hòa, dù trường có gần 300 học sinh có điểm thi trên 30 điểm. Nhưng vì tỷ lệ đăng ký vào trường thấp 420/422 thí sinh dự thi nên điểm chuẩn của nhà trường có thể sẽ xuống dưới 17 điểm nếu muốn tuyển đủ chỉ tiêu. Điều tương tự cũng sẽ xảy ra với các trường vùng núi cao như THPT Mường Quạ, THPT Con Cuông, THPT Tương Dương, THPT Kỳ Sơn.

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Lê Hồng Phong. Ảnh: Đức Anh.
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Lê Hồng Phong. Ảnh: Đức Anh.

Hiện, Sở Giáo dục và Đào tạo đang tiếp tục nhận đơn phúc khảo của thí sinh. Vì thế mức điểm chuẩn đưa ra cũng chỉ là dự kiến và còn phụ thuộc vào số lượng thí sinh chuyển sang học trường chuyên của các trường.

Theo kế hoạch khoảng từ 10/7, Sở sẽ duyệt điểm trúng tuyển của nhà trường và khi đó điểm chuẩn chính thức mới được công bố.

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.