Ca sỹ Tiến Lâm- Người lính hát tình ca

(Baonghean)- “Người chiến sĩ ấy ai đã gặp anh không thể nào quên, không thể nào quên. Bao nhiều năm trường lên rừng xuống biển. Trên núi cao hay dưới đồng bằng. Không có nơi nào anh vắng mặt…”. Khi nghe những ca từ của bài hát "Người chiến sỹ ấy" - Nhạc sỹ Hoàng Vân, tôi chợt nghĩ đến anh - Thiếu tá, ca sỹ Tiến Lâm.

Ca sỹ... nông dân

Tiến Lâm (Vũ Tiến Lâm) tự nhận mình là nghệ sỹ nông dân. Bởi anh cho rằng toàn bộ tính cách, lối sống, suy nghĩ toát lên từ anh đều “nông dân chính hiệu”. Sinh ra từ một gia đình làm nông nghiệp ở làng quê ven biển Diễn Đoài (Diễn Châu), thuở nhỏ cậu út Tiến Lâm thường theo mẹ ra đồng bắt ốc, mò cua. 7, 8 tuổi đã có thể tra hạt, cấy lúa. Nhưng có điều ở cậu bé ốm nhách, đen nhẻm ấy là niềm say mê đối với đàn ca, sáo nhị.

Cha mẹ cậu chẳng lấy đó làm lạ, bởi họ cũng là những người rất yêu âm nhạc, ca hát. Chính vì vậy, nên gia đình dù đông con, cuộc sống nhiều toan lo chật vật nhưng trong ngôi nhà của cậu bé Lâm chưa bao giờ thiếu tiếng hát. Thuở ấy, mỗi khi ra đồng hay đi chăn trâu, cắt cỏ chưa bao giờ sau lưng quần vá chằng, vá đụp của Tiến Lâm thiếu cây sáo trúc.

Trong làng cũng có nhiều đứa tập tọe thổi sáo nhưng thổi một cách say sưa chỉ có Tiến Lâm. Thời gian ấy cậu bé Tiến Lâm và các anh chị của mình còn là những thành viên nòng cốt của đội văn nghệ thôn. Những tiết mục độc tấu sáo của Tiến Lâm cứ gọi là mê tơi, ai nấy đều khâm phục.

Biết con trai có năng khiếu nghệ thuật nên bố mẹ Tiến Lâm quyết định cho con thi vào Trường Cao đẳng văn hóa nghệ thuật của tỉnh. Đó là năm 1984, lúc ấy Tiến Lâm 11 tuổi.  Cậu bé Lâm chọn bộ môn nhạc dân tộc để thi tuyển. Và Lâm cũng không thể hiện bài thi bằng nhạc cụ sáo trúc mà bằng… đàn bầu. Thựcra trước đó, Tiến Lâm đã có thể chơi được nhiều nhạc cụ như sáo, bầu, guitar.

Clip Tiến Lâm với cây đàn nguyệt.

.

Trực tiếp truyền đạt, bày vẽ cho Tiến Lâm từng ngón đàn, từng nốt, từng cung chính người anh trai Vũ Tiến Vinh. Lúc đó anh Vinh đang là sinh viên của Học viện âm nhạc quốc gia và việc kèm cặp, hướng nghiệp cho em trai anh Vinh thay cha mẹ một tay vun đắp. Tiến Lâm vào học văn hóa nghệ thuật của tỉnh, một chân trời mới mở ra.

Vào Thành phố Vinh, cậu bé mới 11 đã trải qua biết bao điều lạ lẫm. Kể cả khithời điểm ấy Vinh chỉ là 1 đô thị nhỏ, nghèo nàn thì so với mảnh đất Diễn Đoài vẫn là thứ gì đó đáng để mộng mơ. 7 năm trời liên tục theo đuổi lớp đàn bầu ởTrường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật là quãng thời gian khá dài với 1 cậu bé.

Tiếp cận môi trường đào tạo nghệ thuật khi mới bước vào tuổi thiếu niên, kếtthúc đã là 1 gã trai. Tiến Lâm nói rằng, ngày ấy cho dù anh được “ở phố” một hời gian rất dài nhưng cũng không thể giấu vào đâu được bản tính “nông dân”của mình. Học ở Vinh nhưng hễ có ngày nghỉ là tìm mọi cách về quê ra đồng bắtcua, cá. Rất nhiều lần cậu trai Tiến Lâm còn tham gia buôn lươn với mẹ.

Mẹ con anh mua lươn của những người đi đặt trúm sau đó mang lên chợ huyện, mang xuống Vinh bán. Vì gia cảnh nông thôn khó khăn, thiếu thốn quá. Trong khi đó, học bổng mà Tiến Lâm nhận được ở trường là hơn 10 kg gạo mỗi tháng. Ấy vậy đã thấy sung sướng lắm. “Vì mình đi học mà vẫn có lương” – Tiến Lâm cười nhớ lại.

Nhưng con đường để trở thành ca sỹ đối với anh nông dân buôn lươn ấy còn dài. Sau 7 năm trời học đàn bầu, Tiến Lâm tiếp tục theo học lớp đàn guitar 4 năm. Xác định sẽ phấn đấu để trở thành nhạc công nên Tiến Lâm nỗ lực khôngngừng. Tiến Lâm nói rằng, anh nhớ những hôm luyện đàn đến ngón tay bật máu.Càng khó càng quyết tâm. Rồi anh cũng hoàn thành hệ trung cấp ngành biểu diễn nhạc cụ. Trong thời gian học tại Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Nghệ An, Tiến Lâm tham gia nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật phong trào, không chuyên.

Tuy nhiên, những lần như thế rất ít khi anh tham gia biểu diễn với vai trò nhạc công - sở trường được đào tạo của mình mà chủ yếu thể hiện bằng “sở đoản”. Đó là hát. Không biết giọng ca của Tiến Lâm thời điểm ấy hay cỡ nào nhưng anh đã được phát hiện bởi Đoàn Văn công Quân khu 4. Đoàn trưởng lúc đó là Thượng tá Ngô Quang Truyền.  Đây chính là bước ngoặt thứ 2 của chàng.

 Chàng lính giọng tenor thép

Tiến Lâm sở hữu giọng tenor thép, một giọng hiếm trong giới ca sỹ, nghệ sỹ thanh nhạc. Những ai đã từng được thưởng thức những: “Người chiến sỹ ấy”, “Tình ca”, “Đất nước trọn niềm vui”, “Gặp nhau trên đỉnh Trường Sơn”, “Chiến sỹ sông Lô”… sẽ không nguôi được hình ảnh một Tiến Lâm giòn giã, rực lửa trên sân khấu với một nội lực vô cùng mạnh mẽ.

Clip Tiến Lâm hát giữa đời thường.
.

Khi Tiến Lâm cất giọng, mỗi ca từ, lời hát như có lửa, rất đanh thép và hào sảng. Anh cuốn hút mọi người bằng tất cả sự say mê, chan chứa, dồn nén, rạo rực trong mỗi bài hát mà anh thể hiện. Tiến Lâm cho rằng, anh xuất thân là nông dân, là người ưa sống tình cảm, thậm chí trước đây còn nhút nhát và anh chỉ tìm thấy sự tự tin, vững chãi khi đứng trên sân khấu.

“Là môi trường quân đội rèn giũa, uốn ắn. Mình là người lính, mình yêu màu áo đang mặc và thể hiện tình yêu theo cách của lính, cháy hết mình với tất cả những gì đang có”  - Tiến Lâm cười hiền. Anh cũng cho biết, nếu không có môi trường quân đội, không có Đoàn Văn công Quân khu 4 anh không được như ngày hôm nay.

Sau khi được nhận vào đoàn và làm việc tại đây 4 năm anh tiếp tục được cử đi đào tạo thanh nhạc tại Học viện Âm nhạc Quốc gia ở Hà Nội. Thời gian để hoàn thành 2 khóa học gồm: hệ cao đẳng và đại học là 7 năm. Chính thời gian này, khi đang là sinh viên Học viện Âm nhạc Tiến Lâm đã tham gia cuộc thi Sao mai năm 2001.

Đây cũng là năm đầu tiên cuộc thi âm nhạc Tiếng hát truyền hình được đổi thành giải Sao mai. Với cuộc thi chuyên nghiệp đầu tiên này, không chỉ ở Nghệ An quê nhà mà khán giả cả nước đã được chứng kiến một Tiến Lâm đầy nội lực và khát khao. Anh liên tiếp giành giải Nhất các vòng tuyển chọn ở tỉnh, tiếp đến giành giải Nhất khu vực miền Trung – Tây Nguyên.

Từng bước, từng bước một anh thuyết phục khán giả và hội đồng giám khảo bằng chất thép tenor trong huyết quản vút lên thành cao trào. Tại vòng chung kết với sự hội tụ của 52 danh ca, sau 3 vòng thi Tiến Lâm xuất sắc giành giải Nhì. Đây cũng là giải thưởng âm nhạc làm nên tên tuổi, phong cách của chàng ca sỹ đến từ vùng quê biển Châu Diễn.

Thành công liên tiếp đến với chàng “lính hát”. Liên tục trong nhiều năm Tiến Lâm gặt hái quả ngọt. Anh giành được rất nhiều giải thưởng sau hơn 20 năm theo đuổi con đường nghệ thuật. Có thể kể đến 2 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc tại các kỳ Liên hoan Ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc; 1 Huy chương Vàng Liên hoan tiếng hát Đường 9 xanh, 2 Huy chương Bạc nghệ thuật chuyên nghiệp toàn quân, ngoài ra còn có rất nhiều giải thưởng âm nhạc uy tín.

Một số giải thưởng Thiếu tá - ca sỹ Tiến Lâm dành được trên con đường nghệ thuật
Một số giải thưởng Thiếu tá - ca sỹ Tiến Lâm dành được trên con đường nghệ thuật

Với Tiến Lâm tất cả không đến một cách tự nhiên và dễ dàng. Những thành công anh dành được nhờ vào một quá trình gian nan khổ luyện. Câu:  “ngọc bất trác bất thành khí” rất đúng với con người Thiếu tá – ca sỹ Tiến Lâm. Anh nói rằng, từ khi dấn thân vào con đường nghệ thuật cho đến nay chưa có ngày nào anh ngừng rèn luyện. Nhưng giữ vai trò không kém phần quan trọng, thậm chí quyết định thành công trên con đường đi mà anh đã lựa chọn.

Đó là cô giáo tiểu học Nguyễn Thị Thoa. Cô là giáo viên môn Âm nhạc ở Trường Tiểu học Bến Thủy (TP Vinh), là người vợ hiền dịu, đảm đang của ca sỹ Tiến Lâm. Khi nói về người bạn đời của mình mắt anh sáng lên những tin yêu, ấm áp. Tiến Lâm kể rằng, anh lấy vợ cũng như một mối tiền duyên. Rằng, ngày đó Tiến Lâm đã 35 tuổi, anh được Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật tỉnh mời về thỉnh giảng.

Theo như Tiến Lâm nói thì từ sau 30 tuổi anh đã hoàn toàn không có khái niệm lấy vợ. Có rất nhiều người con gái yêu muốn trao gửi trái tim cho anh, nhưng trái tim anh không rung động trước cô gái nào, bản thân anh cũng nghĩ sẽ không muốn ràng buộc chuyện gia đình. Nhưng thật tình cờ, Tiến Lâm đã gặp cô sinh viên hiền lành, dễ mến chính tại ngôi trường nơi anh từng có thời gian dài học tập. Và cô gái ấy thay đổi mọi suy nghĩ trong anh, khiến mọi giá trị mà anh thiết lập cho mình đều “đảo lộn”.  “Đó là tiếng sét” – Tiến Lâm kết luận vậy. Thế là có vợ.

Đại gia đình ca hát

Hiện nay vợ chồng anh đang sống trong căn phòng tập thể của Đoàn Văn công Quân khu 4. Họ đã có 2 con, con gái lớn năm nay 8 tuổi, cậu nhỏ mới hơn 2 tuổi. Tiến Lâm nói rằng, cô con gái dường như cũng thiên hướng theo nghiệp của bố mẹ. “Cháu tên là Thảo Vy, hát khá, liên tục tham gia các hoạt động văn hóa nghệ thuật của thiếu nhi thành phố, vừa rồi cháu đạt giải Ba cuộc thi Tiếng hát chim sơn ca thành phố Vinh” - Tiến Lâm khoe. 

Anh cũng còn tỏ ra rất tự hào cho biết, cả đại gia đình anh hiện tại có trên 10 hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc. Ngoài anh trai là Vũ Tiến Vinh, đang là Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật tỉnh và chị dâu là Nghệ sỹ ưu tú Ngọc Hà còn có các anh, chị, dâu rể và các cháu cũng đang là giáo viên âm nhạc của các trường học phổ thông.

Hằng năm vào dịp ngày Quốc khánh 9/2 hoặc Tết, đại gia đình lại hội tụ về Diễn Đoài, cùng hát phục vụ bà con chòm xóm. Trước khi chia tay, tôi đã hỏi Tiến Lâm: Tại sao trước đây anh đã không nhận những lời mời hấp dẫn để ở lại Hà Nội hoặc Nha Trang, Sài Gòn. Sao lại cứ cố sống, cố chết về Nghệ An? Tiến Lâm cho biết, đã có rất nhiều người hỏi anh câu này. “Mình biết ơn mảnh đất này. Ở đây mới chính là con người mình. Ai cũng ra đi vậy ai ở lại phục vụ quê hương” –Tiến Lâm cười rạng rỡ.

Vân Nhi

tin mới

Điểm tựa của những người phụ nữ vùng biển

Điểm tựa của những người phụ nữ vùng biển

(Baonghean.vn) - Thấu hiểu nỗi đau của những người vợ mất chồng, của con mất cha nơi biển lớn, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp tại vùng biển Quỳnh Lưu đã tích cực đồng hành với những người phụ nữ yếu thế, tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn.

Làng khoa bảng ở Nghệ An làm du lịch

Làng khoa bảng ở Nghệ An làm du lịch

(Baonghean.vn) - Hiếm có một vùng quê nào lại có nhiều người đỗ đạt thành danh và có nhiều di tích được xếp hạng như xã Quỳnh Đôi (Quỳnh Lưu). Nắm bắt lợi thế đó, gần đây địa phương này đã tiên phong phát triển du lịch, với những tour du lịch mang nhiều ý nghĩa.

Cùng Mường Chiêng Ngam vui hội Hang Bua

Cùng Mường Chiêng Ngam vui hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Lễ hội Hang Bua ở huyện Quỳ Châu là một sinh hoạt văn hóa tâm linh của cộng đồng người Thái phía Tây Bắc Nghệ An. Sinh hoạt văn hóa này cũng là không gian lưu giữ những nét truyền thống của cư dân bản địa vừa góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của người dân địa phương

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Cờn năm 2024 có nhiều hoạt động, trò chơi dân gian, nhưng đặc sắc nhất là tục chạy ói với màn rước kiệu, tung kiệu bay trên biển. Tục chạy ói thường được tổ chức vào sáng ngày 21 tháng Giêng Âm lịch hàng năm, là nghi lễ quan trọng với ngư dân vùng biển.

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

(Baonghean.vn) - Nằm ở ngã ba sông, nơi hợp lưu của dòng Nậm Nơn và Nậm Mộ để hình thành nên dòng sông Cả kỳ vĩ bồi đắp cho vùng hạ du, đền Vạn - Cửa Rào được xem là ngôi đền linh thiêng nhất miền Tây xứ Nghệ. Sáng 1/3 (20 tháng Giêng), người dân muôn phương đã nô nức dự Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào.

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Hang Bua là thắng cảnh tự nhiên nằm trong dãy núi đá vôi “Phà Én” thuộc xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, cách thành phố Vinh 170km về phía Tây Bắc. Lễ hội Hang Bua là một trong những lễ hội lớn nhất của đồng bào các dân tộc của huyện nói riêng và vùng Tây Bắc Nghệ An nói chung.

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

(Baonghean.vn) - Gìn giữ và nuôi dưỡng tình yêu văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ là việc được các cấp ngành cùng đồng bào vùng Tây Bắc Nghệ An chú trọng. Ở làng Mo Mới, xã Nghĩa Xuân (Quỳ Hợp), bà con dân tộc Thổ tích cực sưu tầm, trao truyền những làn điệu dân ca, dân vũ cho thế hệ trẻ.

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

(Baonghean.vn) - Là thế hệ thứ 3 trong gia đình người Mông gắn bó với nghề rèn truyền thống, ông Và Tông Dê (Tương Dương) ngày ngày thổi lửa làm ra không biết bao nhiêu dụng cụ lao động cho bà con. Lò rèn không chỉ nuôi sống gia đình ông mà còn là nơi lưu giữ nghề truyền thống của đồng bào Mông.

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

(Baonghean.vn) - Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, lên các bản làng vùng cao, đặc biệt là đến các bản có đồng bào Mông sinh sống, nhiều khách du lịch rất ấn tượng bởi sắc màu trên những bộ trang phục của người phụ nữ, dường như thấy được sắc Xuân trong đó...

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu), người dân nơi đây vẫn lưu giữ một bộ trang phục của người Thái cổ. Với những họa tiết, hoa văn được thêu một cách tỉ mỉ, kỳ công, bộ trang phục sau hơn 100 năm vẫn giữ được vẹn nguyên giá trị vốn có.

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

(Baonghean.vn) - Qua một thời gian dài khai thác tận diệt, nguồn cá mát dần cạn kiệt. Trước thực trạng đó, năm 2023, chính quyền xã Diên Lãm (Quỳ Châu) đã ban hành đề án “Bảo tồn và phát triển nguồn lợi cá mát Nặm Cướm”…

Ngõ phố thắm tình dân

Ngõ phố thắm tình dân

(Baonghean.vn) - Các ngõ phố được trang hoàng sạch, đẹp để đón Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024. Rất nhiều công trình, phần việc in dấu tình đoàn kết của các hộ dân. Điều đó càng tô thắm thêm tình dân trên mỗi ngõ phố ở thành Vinh. 

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

(Baonghean.vn) - Mắc chứng teo cơ tủy sống từ nhỏ, chị Nguyễn Thị Vân (SN 1986), quê Nghi Lộc, được biết đến là một nhân vật có tầm ảnh hưởng tới xã hội, nhất là trong cộng đồng người khuyết tật. Trò chuyện với phóng viên Báo Nghệ An, chị tự hào nhận mình có những “cá tính” đặc trưng rất Nghệ.

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - "Tớ dày" là cách gọi của đồng bào Mông về loài hoa anh đào. Những ngày này các bản làng ở xã Mường Típ, huyện rẻo cao Kỳ Sơn rực sắc "tớ dày". Bất cứ ai cũng trở nên bồi hồi xao xuyến trước loài hoa tuyệt đẹp này.

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

(Baonghean.vn) - Gắn bó với nghề đan lưới lồng bè, những người làm nghề ở Trung Sơn (xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc) luôn trăn trở nâng cao tay nghề. Mỗi đường đan, nút thắt là cả sự tỉ mẩn gửi vào đó sự bền chắc của sản phẩm, giúp người nuôi trồng thuỷ sản thêm bội thu…

Thăm phòng trưng bày 'Pỉ Noọng' của bà mế người Thái

Thăm phòng trưng bày 'Pỉ Noọng' của bà mế người Thái

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến, xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu có một phòng trưng bày rất đặc biệt mang tên Pỉ Noọng. Đây là không gian trưng bày vật dụng truyền thống của các dân tộc thiểu số như Thái, Mông, Dao, Tày… do bà Sầm Thị Bích dày công sưu tầm từ những năm 1990 cho đến nay.