Nhạc sỹ, NSƯT Quốc Nam: Người làm "sống dậy hồn quê"

(Baonghean) - Tố chất âm nhạc được phát hiện từ sớm, hơn 40 năm hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp ông đã sáng tác, chỉ huy thành công nhiều chương trình  âm nhạc của sân khấu ca kịch Cải lương, Dân ca Nghệ-Tĩnh và nhiều ca khúc độc lập, nhưng chỉ đến khi “Điệu ví giặm là em” ra đời thì nhạc sỹ, NSƯT Quốc Nam mới thực sự được đông đảo khán giả trong và ngoài nước biết đến và coi ông là người làm “sống dậy hồn quê” bằng âm nhạc...
Cảm xúc thăng hoa
Điều thú vị là ca khúc “Điệu ví giặm là em” được nhạc sỹ Quốc Nam phổ thơ từ bài thơ của một người bạn thân thiết với ông thời phổ thông. Nhạc sỹ  Quốc Nam, tên thật là Trần Quốc Nam, và tác giả thơ Lê Quang Thắng (bút danh Lê Văn) là bạn học cùng lớp của Trường cấp III Phan Đình Phùng (Hà Tĩnh) khoảng những năm từ 1970 đến 1972. Thời kỳ chiến tranh, trường này sơ tán về xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà. Sau đó, Quốc Nam ra Hà Nội được các chuyên gia đào tạo bài bản về âm nhạc và trở về quê hương, còn Lê Quang Thắng vào quân đội rồi “Nam tiến” lập nghiệp. Thi thoảng mỗi năm đôi ba lần gặp gỡ ở quê nhà trong tình cảm “kẻ ở người đi”. 
Một buổi sáng Hè năm 2010, ông Lê Quang Thắng từ Thành phố Hồ Chí Minh về Hà Tĩnh thăm quê và mời nhạc sỹ Quốc Nam đi ăn sáng. Tại cuộc gặp đó, Lê Quang Thắng tặng ông tập thơ “Quên và nhớ”. Khi lướt qua tập thơ, nhạc sỹ Quốc Nam chợt dừng lại trước bài thơ “Giữa bạn bè nghe hát dân ca xứ Nghệ”. Ngay từ những câu thơ mở đầu đã tìm thấy sự đồng điệu: “Giữa bạn bè đồng lứa đồng hương/ Nghe em hát dân ca xứ Nghệ/ Câu hát ru như một lời thủ thỉ/ Đưa ta về bến bãi tuổi thơ xưa...”. Và Quốc Nam bắt đầu trăn trở “thai nghén” ca khúc “Điệu ví giặm là em”.
Nhạc sỹ Quốc Nam (trái) trò chuyện với phóng viên
Nhạc sỹ Quốc Nam (trái) trò chuyện với phóng viên
Từ khi còn là nhạc công, chỉ huy giàn nhạc rồi quản lý Đoàn Ca múa kịch Hà Tĩnh, những lần đưa đoàn nghệ thuật đi biểu diễn ở Thành phố Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Côn Đảo, Tây Nguyên, sang cả Thái Lan... bà con xứ Nghệ xa quê đã để lại trong Quốc Nam những tình cảm vô cùng sâu sắc. Vào một đêm tháng 6/2010, bao suy tư tìm kiếm như đã hội tụ, bao trải nghiệm sâu sắc đã được hồn thơ của bài “Giữa bạn bè nghe hát dân ca xứ Nghệ” chắp cánh, nhạc sỹ Quốc Nam đã viết liền một mạch ca khúc “Điệu ví giặm là em”. Ông gọi điện và hát cho Lê Quang Thắng nghe. Lê Quang Thắng xúc động và khóc “ngon lành” như một đứa trẻ, bởi Quốc Nam thực sự đã làm “sống dậy hồn quê”.
Bây giờ, “Điệu ví giặm là em” được rất nhiều nghệ sỹ nổi tiếng thể hiện, có tên trong nhiều album của NSND Thu Hiền, NSƯT Thanh Loan, các ca sỹ Anh Thơ, Tố Nga, Phương Thanh, Thu Trang, Huyền Trang, Bùi Lê Mận, Nguyệt Anh, Thùy Dung... Và chính ca khúc “Điệu ví giặm là em” đã góp phần khiến tên tuổi ca sỹ trẻ Bùi Lê Mận trở nên quen thuộc với công chúng. Cũng có thể khẳng định, Bùi Lê Mận đã “đóng đinh” nghệ danh của mình với “Điệu ví giặm là em”, đó là hạnh phúc của ca sỹ và nhạc sỹ. Nhưng trước đó, người đưa “Điệu ví giặm là em” bước ra công chúng rộng rãi phải kể đến ca sỹ Tố Nga. Ngay từ cuối năm 2010, Tố Nga đã hát và thu audio tặng hội đồng hương xứ Nghệ tại Hà Nội, Sài Gòn và cả nước ngoài.
Hầu như cuộc họp đồng hương xứ Nghệ ở mọi miền đất nước đều yêu cầu được nghe “Điệu ví giặm là em”. Năm 2012, Trung tâm truyền hình VTV1 tại Đà Nẵng ra gặp nhạc sỹ Quốc Nam để giới thiệu “Điệu ví giặm là em” trong chương trình Tác phẩm mới. Năm 2014, Đài Truyền hình Việt Nam VTC1 giới thiệu tác giả và tác phẩm với 2 giọng hát Tố Nga và Huyền Trang. Đặc biệt, bài “Điệu ví giặm là em” chiếm chỗ đứng vững vàng trong các cuộc thi tiếng hát chuyên nghiệp, nhất là tại Tiếng hát truyền hình – Sao Mai toàn quốc 2013.
Giờ thì nhạc sỹ, NSƯT Quốc Nam đã quen với tiếng chuông điện thoại đổ lúc đang nghỉ trưa hoặc nửa đêm về sáng. Ấy là lúc ở một “múi giờ” nào đó các nước trên thế giới: Ba Lan, Nga, Đức, Pháp..., bà con xứ Nghệ đang gặp nhau và hát “Điệu ví giặm là em”, và không quên gọi điện cho tác giả để chia sẻ niềm hạnh ngộ tình quê phía trời xa.

Bài thơ “Giữa bạn bè nghe hát dân ca xứ Nghệ” của Lê Quang Thắng.
Bài thơ “Giữa bạn bè nghe hát dân ca xứ Nghệ” của Lê Quang Thắng.

Chắp cánh cho câu hò, điệu ví

Nhạc sỹ, NSƯT Quốc Nam sinh năm 1952 ở khu phố Bồng Sơn, nay thuộc Thành phố Hà Tĩnh. Theo gia đình đi sơ tán ở Thạch Hương (Thạch Hà), khi còn học cấp 2 Quốc Nam đã may mắn gặp ông nội NSND Châu Loan là cố Nhuyến (Vĩnh Linh) phát hiện năng khiếu và bồi dưỡng. Gia đình cố Nhuyến có gánh hát ở phía Nam cầu Bến Hải, vì chiến tranh nên ly tán người Nam kẻ Bắc, cố Nhuyến đã cõng cháu là NSND Châu Loan ra Bắc vào công tác tại Ban Dân ca và nhạc cổ truyền, Đài Tiếng nói Việt Nam. Được cố Nhuyến “truyền nghề” sớm, những năm học phổ thông trên ghế nhà trường, Quốc Nam đã biết sử dụng các nhạc cụ nhị, đàn bầu, sáo trúc, măng đô lin, ghitar, măngzo... Năm 1970, ông vừa học nghề, vừa trợ giảng cho trường nghệ thuật của tỉnh. Sau đó Quốc Nam đi tu nghiệp tại Hà Nội. Năm 1977 về làm nhạc công thổi sáo tại Đoàn Cải lương Nghệ -Tĩnh, sau một năm thì làm chỉ huy trưởng giàn nhạc, sau đó là Phó đoàn, rồi Trưởng đoàn Ca múa kịch Hà Tĩnh. 
Thời kỳ nhập tỉnh 1976 - 1991, Quốc Nam có những chuyến đi thực tế, sưu tầm, sáng tác, gặp gỡ và gắn bó với những vùng quê sản sinh các làn điệu dân ca ví giặm. Được “đằm mình” trong mạch nguồn ví giặm, điều luôn thôi thúc ông là phải làm sao để tạo tác thêm sức sống mới cho âm nhạc truyền thống trong đời sống âm nhạc hiện đại. Vì vậy, ông cũng đã thể nghiệm và ghi dấu ấn với tư cách là người viết nhạc cho nhiều vở diễn của đoàn như: Kim Vân Kiều, Người trong kỳ vọng (vở diễn về cụ Phan Đình Phùng), Tống Trân Cúc Hoa, Hoa khôi dạy chồng... Ông cũng là người kể chuyện về con người và mảnh đất quê hương bằng ca khúc như: Lẽ nào quên em (Về 10 cô gái ở Ngã ba Đồng Lộc), Hương quê, Những ngôi sao, Tượng đài cây Mẫu tử, Non nước Thiên Cầm, Chốn quê, Đôi bờ ví giặm... Năm 2007, Quốc Nam được phong tặng danh hiệu Nghệ sỹ Ưu tú. 
Bài hát "Điệu ví giặm là em" - ca sĩ: Đăng Thuật, Bùi Lê Mận. Nguồn: youtube
Lý giải về sự thành công của ca khúc “Điệu ví giặm là em”, nhạc sỹ Quốc Nam cho rằng đó là bởi bài hát không chỉ mang âm hưởng, mà còn mang đậm phong cách dân gian như tính  đại chúng, dễ hát, dễ đi vào lòng người. Cái khó khi lựa chọn hình thức thể hiện là sáng tác trên nền giai điệu ví giặm nhưng với tiết tấu mới, không làm “cũ hóa” dân ca mà phát huy được cái hay của giai điệu ví giặm trên nền tiết tấu âm nhạc hiện đại. 
“Điệu ví giặm là em” được viết ở giọng la thứ (Amoll) hòa thanh, có chuyển thang bậc 7, nhịp 2/4 hát theo nhịp 4/4, không theo nhịp hành khúc mà trữ tình, bài hát có hình thức hai đoạn đơn. Đoạn đầu với 6 câu cách điệu trên âm hưởng Ví giận thương, tiết tấu Abitum mở đầu bằng “Rồi một chiều nghe em hát dân ca...”, đoạn 2 từ “Em cứ đùa anh nỏ cho và nỏ lấy”. Đoạn đầu nằm ở âm giai la, đoạn hai chuyển san âm giai sol, thay đổi màu sắc nhưng thỉnh thoảng vẫn rơi về chủ âm la tạo nên cảm giác trọn vẹn, chặt chẽ. Ca khúc đi trên tempo nhịp rum-ba nhẹ, sử dụng trục của chủ âm la gần với đặc trưng dân ca xứ Nghệ (Lạ - đồ – mí), thi thoảng rơi về âm chủ, đó là ảnh hưởng giao thoa của phong cách “xuống xề” trong cải lương mà Quốc Nam đã từng ít nhiều gắn bó, tạo nên sự gặp gỡ giao thoa, hòa quyện và nâng đỡ nhau rất tự nhiên. “Điệu ví giặm là em” đã thoát thai từ phong cách ví giặm để đi xa hơn, có tính cách đại chúng với nhiều vùng miền hơn. Đó cũng là cách Quốc Nam vừa làm “sống dậy hồn quê” của người xa xứ, vừa là cách để trả ơn vùng đất phương Nam nơi tác giả lời thơ, ông Lê Quang Thắng, và những người Nghệ xa quê đã cho ông cảm xúc để viết nên bản nhạc này.
Quốc Nam tâm sự, một đời gắn bó với dân ca ví giặm, đến nay điều thôi thúc ông hằng ngày vẫn nằm trong 6 chữ: “sưu tầm”, “bảo tồn” và “phát triển” giá trị di sản ví giặm. Và ông không lúc nào thôi trăn trở, làm cách nào để chắp cánh cho dân ca ví giặm bay xa... 
Ngô Kiên

tin mới

Bâng khuâng... làng nồi Trù Sơn

Bâng khuâng... làng nồi Trù Sơn

(Baonghean.vn) - Hội tụ đầy đủ tiềm năng, lợi thế để phát triển mô hình du lịch trải nghiệm, nhưng để nghề làm nồi đất Trù Sơn (Đô Lương) vươn xa thì còn cần rất nhiều yếu tố…

Lưu giữ điệu ru của người Thái cổ

Lưu giữ điệu ru của người Thái cổ

(Baonghean.vn) - Để lưu giữ những làn điệu ru con của dân tộc Thái, các thành viên CLB Bảo tồn bản sắc văn hóa Thái tại bản Hoa Tiến (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu) đã thay nhau tìm hiểu, ghi chép lại các điệu hát ru, đồng thời tổ chức các lớp học để truyền dạy cho con cháu.

Điểm tựa của những người phụ nữ vùng biển

Điểm tựa của những người phụ nữ vùng biển

(Baonghean.vn) - Thấu hiểu nỗi đau của những người vợ mất chồng, của con mất cha nơi biển lớn, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp tại vùng biển Quỳnh Lưu đã tích cực đồng hành với những người phụ nữ yếu thế, tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn.

Làng khoa bảng ở Nghệ An làm du lịch

Làng khoa bảng ở Nghệ An làm du lịch

(Baonghean.vn) - Hiếm có một vùng quê nào lại có nhiều người đỗ đạt thành danh và có nhiều di tích được xếp hạng như xã Quỳnh Đôi (Quỳnh Lưu). Nắm bắt lợi thế đó, gần đây địa phương này đã tiên phong phát triển du lịch, với những tour du lịch mang nhiều ý nghĩa.

Cùng Mường Chiêng Ngam vui hội Hang Bua

Cùng Mường Chiêng Ngam vui hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Lễ hội Hang Bua ở huyện Quỳ Châu là một sinh hoạt văn hóa tâm linh của cộng đồng người Thái phía Tây Bắc Nghệ An. Sinh hoạt văn hóa này cũng là không gian lưu giữ những nét truyền thống của cư dân bản địa vừa góp phần phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của người dân địa phương

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

Trai làng biển vác 'kiệu bay' trong màn chạy ói, chen nhau 'cướp' lộc tại Lễ hội Đền Cờn

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Cờn năm 2024 có nhiều hoạt động, trò chơi dân gian, nhưng đặc sắc nhất là tục chạy ói với màn rước kiệu, tung kiệu bay trên biển. Tục chạy ói thường được tổ chức vào sáng ngày 21 tháng Giêng Âm lịch hàng năm, là nghi lễ quan trọng với ngư dân vùng biển.

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào: Tưởng nhớ công lao của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài và quân binh thời Trần

(Baonghean.vn) - Nằm ở ngã ba sông, nơi hợp lưu của dòng Nậm Nơn và Nậm Mộ để hình thành nên dòng sông Cả kỳ vĩ bồi đắp cho vùng hạ du, đền Vạn - Cửa Rào được xem là ngôi đền linh thiêng nhất miền Tây xứ Nghệ. Sáng 1/3 (20 tháng Giêng), người dân muôn phương đã nô nức dự Lễ hội đền Vạn - Cửa Rào.

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

Sẵn sàng cho Lễ hội Hang Bua

(Baonghean.vn) - Hang Bua là thắng cảnh tự nhiên nằm trong dãy núi đá vôi “Phà Én” thuộc xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, cách thành phố Vinh 170km về phía Tây Bắc. Lễ hội Hang Bua là một trong những lễ hội lớn nhất của đồng bào các dân tộc của huyện nói riêng và vùng Tây Bắc Nghệ An nói chung.

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

Lưu mãi nét đẹp văn hoá Thổ ở làng Mo Mới

(Baonghean.vn) - Gìn giữ và nuôi dưỡng tình yêu văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ là việc được các cấp ngành cùng đồng bào vùng Tây Bắc Nghệ An chú trọng. Ở làng Mo Mới, xã Nghĩa Xuân (Quỳ Hợp), bà con dân tộc Thổ tích cực sưu tầm, trao truyền những làn điệu dân ca, dân vũ cho thế hệ trẻ.

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

Người 'giữ lửa' nghề rèn truyền thống của người Mông

(Baonghean.vn) - Là thế hệ thứ 3 trong gia đình người Mông gắn bó với nghề rèn truyền thống, ông Và Tông Dê (Tương Dương) ngày ngày thổi lửa làm ra không biết bao nhiêu dụng cụ lao động cho bà con. Lò rèn không chỉ nuôi sống gia đình ông mà còn là nơi lưu giữ nghề truyền thống của đồng bào Mông.

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

Sắc Xuân trên trang phục phụ nữ dân tộc Mông

(Baonghean.vn) - Mỗi dịp Tết đến, Xuân về, lên các bản làng vùng cao, đặc biệt là đến các bản có đồng bào Mông sinh sống, nhiều khách du lịch rất ấn tượng bởi sắc màu trên những bộ trang phục của người phụ nữ, dường như thấy được sắc Xuân trong đó...

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

Về miền Tây xứ Nghệ khám phá trang phục người Thái cổ

(Baonghean.vn) - Tại bản Hoa Tiến (xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu), người dân nơi đây vẫn lưu giữ một bộ trang phục của người Thái cổ. Với những họa tiết, hoa văn được thêu một cách tỉ mỉ, kỳ công, bộ trang phục sau hơn 100 năm vẫn giữ được vẹn nguyên giá trị vốn có.

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

Chuyện 'giữ' cá mát ở Nặm Cướm

(Baonghean.vn) - Qua một thời gian dài khai thác tận diệt, nguồn cá mát dần cạn kiệt. Trước thực trạng đó, năm 2023, chính quyền xã Diên Lãm (Quỳ Châu) đã ban hành đề án “Bảo tồn và phát triển nguồn lợi cá mát Nặm Cướm”…

Ngõ phố thắm tình dân

Ngõ phố thắm tình dân

(Baonghean.vn) - Các ngõ phố được trang hoàng sạch, đẹp để đón Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024. Rất nhiều công trình, phần việc in dấu tình đoàn kết của các hộ dân. Điều đó càng tô thắm thêm tình dân trên mỗi ngõ phố ở thành Vinh. 

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

'Tôi tự hào là một người Nghệ'

(Baonghean.vn) - Mắc chứng teo cơ tủy sống từ nhỏ, chị Nguyễn Thị Vân (SN 1986), quê Nghi Lộc, được biết đến là một nhân vật có tầm ảnh hưởng tới xã hội, nhất là trong cộng đồng người khuyết tật. Trò chuyện với phóng viên Báo Nghệ An, chị tự hào nhận mình có những “cá tính” đặc trưng rất Nghệ.

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

Hoa 'tớ dày' xao xuyến miền rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - "Tớ dày" là cách gọi của đồng bào Mông về loài hoa anh đào. Những ngày này các bản làng ở xã Mường Típ, huyện rẻo cao Kỳ Sơn rực sắc "tớ dày". Bất cứ ai cũng trở nên bồi hồi xao xuyến trước loài hoa tuyệt đẹp này.

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

Tỉ mẩn nghề đan lưới lồng ở Nghi Long

(Baonghean.vn) - Gắn bó với nghề đan lưới lồng bè, những người làm nghề ở Trung Sơn (xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc) luôn trăn trở nâng cao tay nghề. Mỗi đường đan, nút thắt là cả sự tỉ mẩn gửi vào đó sự bền chắc của sản phẩm, giúp người nuôi trồng thuỷ sản thêm bội thu…