Nghệ An biểu dương các tập thể, cá nhân xuất sắc trong giải quyết việc làm và đảm bảo an toàn lao động

(Baonghean.vn) - Chiều 25/11, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị Tổng kết Đề án Giải quyết việc làm cho người lao động giai đoạn 2015 - 2020 và chương trình an toàn, vệ sinh lao động giai đoạn 2018 – 2020 trên địa bàn tỉnh.
Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Bùi Đình Long – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện các sở, ban, ngành liên quan cùng lãnh đạo 21 huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Đức Anh.

Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Bùi Đình Long – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện các sở, ban, ngành liên quan cùng lãnh đạo 21 huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Đức Anh.

Trong 5 năm  giải quyết việc làm cho 226.556 lao động

Theo báo cáo tại hội nghị,  giai đoạn năm 2015-2020, trên địa bàn tỉnh đã giải quyết việc làmcho 226.556 người, đạt 101,43% so với kế hoạch đề án đề ra, trong đó đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài là 80.676 lao động, đạt 107% so với kế hoạch đề ra. Bình quân mỗi năm giải quyết việc làm mới cho hơn 38.000 lao động; trong đó, đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài hơn 14.000 người, giải quyết việc làm trong và ngoài tỉnh hơn 24.000 người.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Đức Anh
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Đức Anh

Công tác giải quyết việc làm, đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tiếp tục được triển khai thực hiện có hiệu quả, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động đúng hướng. Chất lượng lao động từng bước được nâng lên, tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng từ 55% năm 2015 lên 61% năm 2020. Thị trường lao động chuyển dịch theo hướng tốt hơn, số người làm công ăn lương, có quan hệ lao động tăng dần.

Đồng chí Đoàn Hồng Vũ - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở LĐ,TB&XH khai mạc hội nghị. Ảnh: Đức Anh
Đồng chí Đoàn Hồng Vũ - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở LĐ,TB&XH khai mạc hội nghị. Ảnh: Đức Anh

Số lượng và chất lượng nguồn nhân lực không ngừng được nâng lên, đảm bảo từng bước đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động trong nước và hội nhập quốc tế.

Tỉnh đã có những chính sách, cơ chế khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân phát triển sản xuất, thành lập doanh nghiệp, phát triển ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, xây dựng nhiều khu công nghiệp; cụm công nghiệp; hoạt động kinh tế thương mại, dịch vụ, du lịch - văn hóa đã có bước phát triển khởi sắc tạo nhiều việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh.

Trong năm qua công tác tư vấn giới thiệu việc làm được triển khai mạnh, qua đó giúp người lao động được tiếp cận nhiều cơ hội việc làm. Ảnh tư liệu của P.V
Trong năm qua công tác tư vấn giới thiệu việc làm được triển khai mạnh, qua đó giúp người lao động được tiếp cận nhiều cơ hội việc làm. Ảnh tư liệu của P.V

Tham luận tại hội nghị, nhiều đại biểu cho rằng: Chất lượng nguồn lao động chưa đáp ứng được yêu cầu của thị trường lao động trong và ngoài nước nhất là trình độ tay nghề, ngoại ngữ lẫn thể lực, ý thức chấp hành kỷ luật, tác phong công nghiệp người lao động còn hạn chế, năng lực cạnh tranh của người lao động chưa đáp ứng được nhu cầu thị trường.

Tình trạng người lao động Việt Nam bỏ hợp đồng ra ngoài làm việc bất hợp pháp hoặc hết hạn hợp đồng không về nước tăng dần tại một số thị trường như: Hàn Quốc, Nhật Bản… đã ảnh hưởng đến công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều nước chưa tiếp nhận lao động trở lại làm việc; một số thị trường có nhu cầu tuyển nhiều lao động, nhưng thu nhập thấp nên không thu hút được người lao động.

Chấn chỉnh việc chấp hành kỷ luật lao động

Khai thác khoáng sản là một trong những lĩnh vực có nhiều doanh nghiệp vi phạm. Ảnh: minh họa MH
Khai thác khoáng sản là một trong những lĩnh vực có nhiều doanh nghiệp vi phạm. Ảnh tư liệu của M.H

Quản lý nhà nước về ATVSLĐ được các cấp, ngành, địa phương quan tâm. Công tác thông tin tuyên truyền được triển khai với nội dung, hình thức phong phú, thiết thực, cụ thể hơn; chất lượng và số lượng các đợt thanh tra, kiểm tra, giám sát được tăng lên, số đơn vị, doanh nghiệp bị xử lý vi phạm hành chính tăng và có tính răn đe hơn.

Ý thức chấp hành chính sách, pháp luật về ATVSLĐ của doanh nghiệp, người dân được nâng lên. Nhiều doanh nghiệp đã quan tâm đầu tư về ATVSLĐ trong sản xuất, kinh doanh, trong số đó có nhiều doanh nghiệp đã nhận thức rõ hơn tác động của công tác ATVSLĐ đến năng suất, chất lượng sản phẩm nên đã quan tâm tới việc xây dựng hệ thống quản lý ATVSLĐ, xây dựng văn hóa an toàn nơi làm việc.

Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp có giảm đáng kể, hạn chế được tổn thất về sức khỏe, tính mạng của người lao động và tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Tuy nhiên, theo thống kê, báo cáo từ các địa phương, đơn vị, doanh nghiệp, giai đoạn 2018 - 2020, trên địa bàn tỉnh Nghệ An xảy ra 68 vụ tai nạn lao động làm 73 người bị nạn, trong đó có 18 người chết, 33 người bị thương nặng.

Các vụ TNLĐ chủ yếu xảy ra ở các ngành, nghề có nhiều yếu tố nguy hiểm, có hại như khai thác, chế biến khoáng sản (5 vụ, làm chết 05 người, 01 người bị thương nặng), xây dựng, điện, sản xuất công nghiệp (39 vụ, làm chết 07 người, bị thương nặng 32 người).

Tại hội nghị các đại biểu thống nhất với mục tiêu:  Trung bình hàng năm giảm 5% tần suất tai nạn lao động chết người; hàng năm tăng thêm 50 doanh nghiệp vừa và nhỏ áp dụng hiệu quả một số nội dung cơ bản của hệ thống quản lý ATVSLĐ, bước đầu xây dựng văn hóa an toàn trong lao động; 100% số vụ tai nạn lao động chết người được khai báo, điều tra, xử lý đúng quy định pháp luật.

Đồng chí Bùi Đình Long kết luận tại hội nghị. Ảnh: Thanh Nga
Đồng chí Bùi Đình Long kết luận tại hội nghị. Ảnh: Thanh Nga

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bùi Đình Long nhấn mạnh: Trong 2 năm qua tuy chúng ta đã đạt được một số kết quả nhất định về giải quyết việc làm và an toàn vệ sinh lao động nhưng vẫn còn những tồn tại, hạn chế trong công tác này. Một số chỉ tiêu chưa đạt.

 Một trong những nguyên nhân đó chính là việc chấp hành kỷ luật lao động của người Nghệ An chưa cao. Tay nghề lao động chưa đáp ứng được nhu cầu của các doanh nghiệp lớn. Một số lao động khi ra làm việc ở nước ngoài còn bỏ ra ngoài định cư bất hợp pháp. Một số cấp ủy và chính quyền địa phương chưa nhận thức đầy đủ về vai trò, ý nghĩa với lợi ích về công tác GQVL - ATVSLĐ mang lại nên việc chỉ đạo chưa thường xuyên, chưa quyết liệt. Do đó, kết quả đưa người lao động ra nước ngoài vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và nhu cầu của người lao động trên địa bàn. 

Đồng chí Bùi Đình Long trao bằng khen cho các cá nhân và tập thể. Ảnh: Thanh Nga
Đồng chí Bùi Đình Long trao Bằng khen cho các cá nhân và tập thể. Ảnh: Thanh Nga

Bên cạnh đó, việc chấp hành về ATVSLĐ của một số doanh nghiệp chưa tốt. Còn nhiều doanh nghiệp nhà máy sử dụng máy móc lạc hậu, cơ sở vật chất xuống cấp; nhiều nơi chưa chú trọng đến vệ sinh sức khỏe của công nhân.

Vì thế, các địa phương cần có phương án rà soát, đối chiếu lại các quy định về chế độ chính sách công tác GQVL - ATVSLĐ để có những cơ chế, cách làm thay đổi, nhằm tuyên truyền tốt về công tác đào tạo nghề, GQVL đưa người đi lao động ở nước ngoài, nâng cao hiệu quả tạo việc làm cho nhân dân.
Cũng tại hội nghị có 8 tập thể và 10 cá nhân được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong việc triển khai Đề án “Giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2015 - 2020”. Ảnh: Thanh Nga

Cũng tại hội nghị có 8 tập thể và 10 cá nhân được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong việc triển khai Đề án “Giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2015 - 2020”. Ảnh: Thanh Nga

Trao bằng khen cho các tập thể cá nhân
06 tập thể và 7 cá nhân được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong việc triển khai thực hiện “Chương trình an toàn, vệ sinh lao động trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2018 - 2020”. Ảnh: Thanh Nga

Bên cạnh đó, sở, ngành liên quan, các địa phương từ cấp xã, huyện, thành thị cần tăng cường thanh, kiểm tra về công tác ATVSLĐ. Xử lý nghiêm về những vi phạm về ATVSLĐ,  những cơ sở để xảy ra tai nạn lao động nghiêm trọng.

tin mới

Nhắn nhủ gửi từ những chiến binh K vú

Lời nhắn nhủ gửi từ những 'chiến binh' K vú

(Baonghean.vn) - Ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, Khoa Ngoại vú là khoa đặc thù với 100% bệnh nhân là nữ. Họ bước vào khoa trong cùng một trạng thái suy sụp, đau đớn nhưng đều chọn chiến đấu với bệnh tật một cách kiên cường, lạc quan.

Quanh việc thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp ở cấp huyện tại Nghệ An

Quanh việc thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp ở cấp huyện tại Nghệ An

(Baonghean.vn) - Nghệ An là 1 trong 3 tỉnh, thành của cả nước được Bộ Tư pháp đề xuất thực hiện thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp cho một số phòng tư pháp thuộc UBND cấp huyện. Đây là một chủ trương vì lợi ích của người lao động, tuy nhiên, còn đó những trăn trở đặt ra từ thực tiễn...

Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội vui Tết ấm với công nhân Nghệ An

Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội vui Tết ấm với công nhân Nghệ An

(Baonghean.vn) - Đồng chí Nguyễn Vân Chi - Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội cùng với Công đoàn các cấp và ban, ngành đã trực tiếp thăm hỏi, trao tặng những suất quà ý nghĩa tới đoàn viên, người lao động Nghệ An tại chương trình “Tết sum vầy - Xuân chia sẻ". 

'Công viên xanh' trong lòng Nhà máy Thủy điện Bản Vẽ

'Công viên xanh' trong lòng Nhà máy Thủy điện Bản Vẽ

(Baonghean.vn) - Mặc dù là công trình thuỷ điện với hệ thống tua bin, trạm truyền tải và những máy móc khổng lồ, nhưng không vì thế mà Nhà máy Thuỷ điện Bản Vẽ lại thiếu đi những mảng không gian xanh của cây cối, và các loài hoa, cây cảnh nở khắp bốn mùa.

“Cặp bài trùng" làm nên ổn định quan hệ lao động

Khi công nhân xem doanh nghiệp là ngôi nhà thứ hai

(Baonghean.vn) - Nguồn lực quan trọng nhất của doanh nghiệp chính là con người và văn hóa doanh nghiệp chính là sợi dây liên kết giá trị của từng cá nhân lại với nhau. Văn hoá doanh nghiệp và hoạt động công đoàn có thể xem như “cặp bài trùng" trong ổn định quan hệ lao động.

Bệnh nghề nghiệp – khám định kỳ cho người lao động: Nhiều hạn chế, khó triệt để

Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An chưa thực hiện nghiêm việc khám sức khỏe định kỳ cho công nhân

(Baonghean.vn) -Sự việc đau lòng tại Công ty TNHH Châu Tiến như hồi chuông báo động về tình trạng mất an toàn vệ sinh lao động và kiểm soát bệnh nghề nghiệp. Hiện nay, trên địa bàn toàn tỉnh, bệnh nghề nghiệp và khám sức khỏe định kỳ cho công nhân ở các doanh nghiệp chưa được quan tâm đúng mực.

 Nhiều công nhân mắc bụi phổi vẫn chưa được thông báo

Nhiều công nhân mắc bụi phổi vẫn chưa được thông báo

(Baonghean.vn)-Mặc dù đã có kết quả phát hiện thêm hàng chục công nhân mắc bụi phổi từ lâu, nhưng đến nay Công ty TNHH Châu Tiến vẫn không thông báo cho công nhân để họ biết. Nhiều người vì thế vẫn tiếp tục làm việc trong môi trường đầy bụi. Trong khi đó, bệnh bụi phổi cần được chữa trị kịp thời.

Buồn vui bên mẹt rau chợ

Những câu chuyện cảm động bên gánh rau lẻ

(Baonghean.vn) - Rất tình cờ, những câu chuyện mà tôi được nghe từ một số người bán lẻ rau, củ ở chợ đều có những điểm chung: Họ sẵn sàng chịu vất vả sớm hôm, nhặt nhạnh từng đồng lẻ với mong muốn đời con mình sẽ khác.