Nắng nóng đỉnh điểm, thợ điều hòa chạy sô kiếm 2-3 triệu mỗi ngày

(Baonghean.vn) - Những ngày gần đây, nắng nóng lên mức đỉnh điểm (từ 39 - 41 độ C) nên nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát như điều hòa, quạt hơi nước… tăng cao. Ngoài việc lắp đặt mới, nhu cầu vệ sinh, bảo dưỡng điều hòa cũng tăng đột biến khiến đội ngũ thợ điều hòa làm không hết việc dù tăng ca vào cả ban đêm.
Nắng nóng gay gắt, nhu cầu lắp đặt điều hòa tăng đột biến. Ảnh: Thanh Phúc

Nắng nóng gay gắt, nhu cầu lắp đặt điều hòa tăng đột biến. Ảnh: Thanh Phúc

Gia đình có con nhỏ, phòng ở tập thể lại khá chật chội, nóng bức nên mùa hè này, anh Nguyễn Xuân Quý ở khu tập thể bộ đội Nghi Kim (TP. Vinh) quyết định lắp điều hòa để đối phó với nắng nóng. Tuy nhiên, dù đã mua và đặt cọc tiền tại cơ sở điện máy cách đây 3 hôm, song đến nay vẫn chưa có người tới lắp. Liên tục gọi điện thoại và trực tiếp lên gặp chủ cửa hàng nhưng anh chỉ nhận được lời xin lỗi, mong thông cảm vì nhân viên lắp đặt điều hòa làm không xuể nên đành phải chờ…

Vào đầu mùa nắng nóng, ngoài nhu cầu lắp mới, việc vệ sinh, sửa chữa, bảo dưỡng điều hòa tăng đột biến. “Mấy hôm nay, điều hòa trở chứng, vẫn chạy nhưng không mát, lại hay ngắt đột ngột. Gọi điện mấy trung tâm điện máy thuê người đến sửa song chỉ nhận được những lời hứa hẹn vì họ đang thiếu thợ, chưa có người đến làm, khi nào có sẽ liên lạc lại” - chị Nguyễn Thị Đào ở phường Vinh Tân cho biết.

Ngoài lắp mới, nhu cầu sửa chữa, bảo dưỡng cũng rất lớn. Ảnh: Thanh Phúc

Ngoài lắp mới, nhu cầu sửa chữa, bảo dưỡng điều hòa cũng rất lớn. Ảnh: Thanh Phúc

Bước vào mùa nắng nóng, nắm bắt nhu cầu khách hàng, ngoài chuẩn bị nguồn hàng, tuyển thêm thợ lắp đặt, sửa chữa, song hầu hết các cơ sở điện máy đều thiếu thợ.

Anh Trần Út - chủ một công ty điện máy trên địa bàn thành phố Vinh cho biết: “Trung bình mỗi ngày bán ra 10 -15 bộ điều hòa, do đó, thời gian cao điểm này, chúng tôi ưu tiên cho việc lắp đặt mới, sau mới đến việc sửa chữa, bảo dưỡng. 8 thợ làm cả ngày lẫn đêm vẫn không hết việc. Có nhiều khách vì muốn lắp đặt nhanh, sẵn sàng trả công cao gấp đôi, thậm chí gấp ba cho thợ, song thợ vẫn không đáp ứng đủ”.

Anh Bùi Huy Hùng - thợ sửa điều hòa cho biết: Tôi làm nghề sửa điều hòa 10 năm nay. Ngoài làm cho một cơ sở điện máy, tôi thường nhận lắp đặt, sửa chữa riêng cho những gia đình có nhu cầu. Năm nay, mới bước vào mùa nắng nóng, song có những hôm chúng tôi phải làm thêm đến tận 12h đêm mới xong việc.

Việc lắp đặt, sửa chữa điều hòa có những yêu cầu phức tạp riêng, do đó, mỗi thợ làm hết công suất, thậm chí không nghỉ trưa cũng chỉ lắp đặt được 5 - 6 bộ/ngày. Căng mình giữa nắng nóng, ăn trưa, ăn tối qua loa, làm thêm đến khuya nhưng đổi lại được trả công khá hậu hĩnh, có nhiều thợ vào thời kỳ cao điểm, thu nhập từ 2 - 3 triệu đồng/ngày.

Tại Vinh có khoảng 400 thợ lắp đặt, bảo dưỡng điều hòa song những ngày này vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu của khách. Ảnh: Thanh Phúc

Tại Vinh có khoảng 400 thợ lắp đặt, bảo dưỡng điều hòa, song những ngày này vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu của khách. Làm ngày và tăng ca cả ban đêm, mỗi thợ có thu nhập từ 2 - 3 triệu đồng/ngày. Ảnh: Thanh Phúc

Anh Nguyễn Công Nam, một thợ sửa điều hòa cho biết: “Do thói quen của khách hàng là vào mùa nắng nóng, khi sử dụng điều hòa gặp phải sự cố mới gọi thợ, chứ ít khi có sự chuẩn bị, kiểm tra, bảo dưỡng trước. Do đó, những ngày này, nhu cầu của khách hàng tăng cao, cả thành phố Vinh có khoảng 400 thợ cũng không đáp ứng đủ, giá cả lại cao. Nhiều người vì không gọi được chỗ uy tín, các cơ sở điện lạnh mà phải lên mạng xã hội tìm, nhiều khi thuê phải thợ không lành nghề nên “tiền mất, tật mang”.

Theo khảo sát, mùa hè năm nay tiền công lắp 1 bộ điều hòa dao động từ 300.000 - 500.000 đồng/loại; vệ sinh điều hòa 150.000 - 200.000 đồng/lần; bơm ga 120.000 - 200.000 đồng/lần.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.