'Mổ xẻ' chuỗi 10 trận đáng quên của SLNA

(Baonghean) - SLNA nằm trong tốp 3 đội (cùng Hải Phòng, S.Khánh Hòa) có phong độ tồi nhất V.League 2019 trong 10 vòng đấu gần nhất. Đội bóng xứ Nghệ chỉ có 1 chiến thắng, hòa 7, thua 2 trận và chưa có dấu hiệu sẽ thoát ra khỏi vòng xoáy.

“Vua hòa” V.Leguea

7 đối thủ mà SLNA cầm hòa lần lượt là Nam Định (sân nhà), Viettel (sân khách), Hải Phòng (sân khách), S.Khánh Hòa (sân nhà), Sài Gòn (sân khách), SHB.Đà Nẵng (sân nhà), Sài Gòn (sân nhà).

Trong chuỗi này, SLNA thua 2 đội chủ nhà TP.HCM và Thanh Hóa đồng thời chỉ thắng đội khách HAGL 3-0 trên sân Vinh.

Với những ai am hiểu V.League và thực lực SLNA mùa bóng này thì việc đội bóng xứ Nghệ thua TP.HCM và Thanh Hóa là điều đã được tiên đoán.

Hồ Tuấn Tài chính là cầu thủ chơi ấn tượng nhất trận SLNA gặp Sài Gòn FC. Ảnh tư liệu Xuân Thủy
Hồ Tuấn Tài chính là cầu thủ chơi ấn tượng nhất trận SLNA gặp Sài Gòn FC. Ảnh tư liệu Xuân Thủy 
Chiến thắng 3-0 trước HAGL trên sân Vinh cũng không phải quá bất ngờ. Lâu nay “những đứa con của bầu Đức” với lối tấn công, không phòng thủ vẫn kỵ với đội bóng xứ Nghệ. Hàng phòng thủ phố Núi vốn không mạnh, nên hàng công SLNA vốn thi đấu tậm tịt vẫn có thể ghi được 3 bàn thắng, thậm chí nếu chỉn chu còn có thể nhiều hơn.
Trong chuỗi 10 trận đấu đáng quên này, SLNA có tới 6 trận không ghi được bàn thắng khi đối đầu với Nam Định, Viettel, Hải Phòng, S.Khánh Hòa, SHB.Đà Nẵng, Thanh Hóa. Tệ nhất là 4 trận gặp Nam Định, Viettel, Hải Phòng, S.Khánh Hòa - những đội có hàng phòng thủ thuộc dạng tệ nhất mùa giải này, các cầu thủ SLNA đều chỉ giành được kết quả hòa 0-0.
Đặc biệt là 2 trận gặp Nam Định, S.Khánh Hòa BHL và cầu thủ sân Vinh đã để lại sự thất vọng lớn trong cả chỉ đạo và điều hành. Từ đầu đến cuối, SLNA không có mảng miếng nào đáng kể ngoài việc cứ câu bóng bổng cầu âu vào khu vực 16,5m của đối phương, bóng dội ra, lại câu vào…cho đến hết trận đấu.
“Mổ xẻ” hàng công
Vấn đề này lặp đi lặp lại, kéo dài chứng tỏ hàng công của đội bóng xứ Nghệ đang có vấn đề thuộc về hệ thống, khiến cơn khát bàn thắng kéo dài. Để các fan SLNA hiểu hơn về chất lượng hàng công đội bóng xứ Nghệ, chúng tôi đã mổ băng các trận đấu của thầy trò HLV Đức Thắng.
Đến nay, SLNA đã ghi 15 bàn thắng, trong đó 9 trên sân Vinh, 6 trên sân khách. 15 bàn thắng được chia 7 bàn ghi ở hiệp 1 và 8 bàn ghi ở hiệp 2. Khá bất ngờ khi số bàn thắng mà hàng công SLNA có được chia đều cho các lối đá, 5 bàn thắng từ các tình huống cố định (2 phạt đền, 3 phạt góc), 5 bàn thắng từ các tình huống phản công, 5 bàn từ lối đá tổ chức cầm bóng từ sân nhà. Có 13 bàn thắng được ghi trong khu vực 16,5m và chỉ có 2 bàn thắng được thực hiện từ các tình huống sút xa.
SLNA bỏ lỡ nhiều cơ hội trong hiệp 1 trong trận gặp SG FC. Ảnh tư liệu Xuân Thủy
SLNA bỏ lỡ nhiều cơ hội trong hiệp 1 trong trận gặp SG FC. Ảnh tư liệu  Xuân Thủy
Điều gì khiến cho hàng công SLNA lại thi đấu sa sút như vậy? Khán giả xứ Nghệ không còn nhận thấy hình bóng của hàng tấn công 3 mùa giải lần vừa qua lần lượt ghi được 34, 36 và 38 bàn thắng. Tại sao ở đội bóng xứ Nghệ không còn thấy tam giác tấn công Olaha, Khắc Ngọc, Văn Đức như mùa giải năm ngoái?
Dos Santos là một bản hợp đồng thất bại nhưng BHL SLNA không có miếng đánh mới. Khi Olaha thi đấu thấp để tham gia phòng ngự, Khắc Ngọc có hiện tượng chững lại về chuyên môn thì khâu làm bóng của hàng tiền vệ trở nên kém cỏi hẳn đi.
Những trận đấu của SLNA, về lý thuyết là chơi với sơ đồ 4-4-2 nhưng thực chất thi đấu trên sân là 4-5-1. Tấn công trung lộ thì không bất ngờ, sáng tạo, những quả tạt từ biên thì thiếu độ chính xác, lại rời rạc nên các hàng phòng thủ đối phương dễ dàng chống đỡ.
Chỉ cần có trung vệ ngoại chơi bóng bổng tốt thì hàng công SLNA gần như bế tắc, các cầu thủ Lê Văn Phú, Zarour Chaher đều 36 tuổi nhưng vẫn thi đấu hết trận khi gặp đội bóng xứ Nghệ vì áp lực tấn công thấp. Đội bóng xứ Nghệ không có thủ lĩnh để điều phối nhịp độ trận đấu, dấu ấn chỉ đạo bên ngoài sân còn nhạt nhòa nên đối thủ hóa giải đơn giản.
Ưu tiên dùng hàng nội
Việc HLV Đức Thắng quyết định tung Hồ Tuấn Tài vào sân được coi là sáng suốt và anh đã tạo dấu ấn lớn trong trận hòa 2-2 với Sài Gòn. Được giao nhiệm vụ đá tiền vệ cánh, nhường vị trí tiền đạo cho bộ đôi ngoại binh Vinicius và Olaha nhưng chính việc tiền đạo này bỏ cánh, thường xuyên áp sát khung thành Sài Gòn đã khiến cho đối phương vất vả chống đỡ.
Hồ Tuấn Tài được tung vào sân từ hiệp 2 trận gặp SG FC nhưng không giúp SLNA cải thiện được tình hình. Ảnh tư liệu Trung Kiên
Hồ Tuấn Tài được tung vào sân từ hiệp 2 trận gặp SG FC nhưng không giúp SLNA cải thiện được tình hình. Ảnh tư liệu Trung Kiên
Vinicius đã có bàn thắng trên chấm penalty nhưng không thể coi đây là trận đấu thành công của ngoại binh này. Thực tế, 6 bàn thắng Vinicius cho TP.HCM thì cũng có 3 bàn từ chấm đá phạt 11m, nên việc dành cho ngoại binh này những danh hiệu “mỹ miều” như sát thủ, chân sút lợi hại nhất V.League 2019 là quá sớm. Nhìn cú ra chân, bỏ lỡ những tình huống ngon ăn trong vòng 16,5m của Vinicius thì có thể hiểu, còn phải mất khá nhiều thời gian mới có thể thi đấu ăn ý với các đồng đội. Cho đến lúc bị thay ra Vinicius và Olaha gần như không có miếng phối hợp nào ra hồn, họ thi đấu như 2 người xa lạ, khác hẳn Stevens và Rimario (Thanh Hóa) hay chính Pedro trên sân Vinh.
Thực ra, không chỉ Vinicius mà Xuân Thắng và chính Tuấn Tài cũng đã bỏ lỡ khá nhiều tình huống ngon ăn. Nhưng theo chúng tôi, trong lúc chờ ngoại binh này thể hiện thì Xuân Thắng, Tuấn Tài, Ngọc Toàn vẫn là những phương án cần được BHL SLNA ưu tiên sử dụng. Nhất là Tuấn Tài, với danh hiệu “cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu” như lời khẳng định, anh xứng đáng được đá chính và đá tiền đạo.

tin mới

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

Nhìn lại trận thua của tuyển U23 Việt Nam trước Jordan

(Baonghean.vn) - Đội tuyển U23 Việt Nam đã có trận giao hữu với Đội tuyển U23 Jordan trong đợt tập huấn trước thềm Vòng chung kết U23 châu Á 2024. Kết quả, 2 đội bất phân thắng bại sau 2 hiệp đấu chính và đội bạn giành chiến 4-3 trong loạt sút luân lưu 11m.

U23 Việt Nam: Cẩn tắc vô ưu

U23 Việt Nam: Cẩn tắc vô ưu

(Baonghean.vn) - Nằm ở bảng đấu (bảng D) có sự hiện diện của U23 Uzbekistan, U23 Kuwait và U23 Malaysia, cơ hội giành được 1 trong 2 tấm vé vào chơi ở vòng tứ kết của thầy trò này Hoàng Anh Tuấn là khá rõ ràng.

U23 Việt Nam được tiếp thêm sức mạnh tại Qatar

U23 Việt Nam được tiếp thêm sức mạnh tại Qatar

(Baonghean.vn) - Đại sứ quán Việt Nam và Cộng đồng người Việt Nam tại Qatar đã ra sân bay, tiếp đón và tặng hoa chào mừng đội tuyển U23 Việt Nam. Đây là nguồn động viên tinh thần rất lớn cho thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn tại giải U23 châu Á lần này.

Sao tuyển Việt Nam bị HLV Troussier 'bỏ quên' được mời gọi sang Thái Lan; HLV Văn Sỹ Sơn dính án phạt vì phát ngôn thiếu kiềm chế

Sao tuyển Việt Nam bị HLV Troussier 'bỏ quên' được mời gọi sang Thái Lan; HLV Văn Sỹ Sơn dính án phạt vì phát ngôn thiếu kiềm chế

(Baonghean.vn) - Báo Thái Lan cho rằng, tiền vệ Nguyễn Quang Hải có thể cân nhắc chuyển sang thi đấu ở giải Thai League; HLV Văn Sỹ Sơn đã phát ngôn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh, uy tín của Ban tổ chức. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.