Hướng đi của một miền đặc sản

(Baonghean) - Với những sản vật như: Vịt bầu Quỳ, trà hoa vàng, bon bo, mú từn, nhân trần, chanh leo, lúa Jabonica... từ lâu, huyện miền núi Quế Phong đã được mệnh danh 'miền đặc sản'. Ngược lên huyện biên giới này khi tiết trời đã chuyển Đông, chợt thấy ấm lòng khi biết bà con đồng bào đã ý thức hơn trong việc phát huy thế mạnh của địa phương, và chính quyền có những hướng đi mới nhằm giúp dân phát triển kinh tế…

Hàng địa phương của huyện miền núi Quế Phong ngoài những sản phẩm quen thuộc còn có các sản vật độc lạ. 	Ảnh: Hồ Phương
Hàng địa phương của huyện miền núi Quế Phong ngoài những sản phẩm quen thuộc còn có các sản vật độc lạ. Ảnh: Hồ Phương

Miền đặc sản

Cách đây chưa lâu có dịp đến xã Quang Phong (Quế Phong), chúng tôi cứ lấy làm lạ khi thấy thỉnh thoảng người dân ở đây lại xách một vài con gà, chạy xe máy ra tận thị trấn Kim Sơn cách đó hơn 20 km để bán. Điều lạ lùng hơn là họ bán con gà của mình xong lại mua gà ở thị trấn mang về nhà giết thịt. Hỏi chuyện, té ra gà Quang Phong cao giá hơn với giá 130.000 đồng/kg, trong khi gà thị trấn chỉ khoảng 70.000 - 90.000 đồng/kg. Thành ra bằng phương thức “gà đổi gà” bữa ăn của người dân sẽ đủ dùng cho cả nhà. Câu chuyện này  còn cho thấy một vấn đề khác quan trọng hơn, ấy là chất lượng gia cầm của mảnh đất Quang Phong đã được chứng minh trong thực tế. 

Hai xã Quang Phong - Cắm Muộn trước đây cùng là một đơn vị hành chính, có tên gọi là Cắm Muộn. Mảnh đất này nằm dọc theo dòng sông Quàng và có vị trí đặc hữu về điều kiện địa lý, thổ nhưỡng và khí hậu. Môi trường tự nhiên đã góp phần tạo nên một vùng Cắm Muộn - Quang Phong nhiều sản vật đặc trưng. Đây chính là nơi sản sinh ra loài vịt bầu Quỳ nức danh cả nước, được đưa vào sách giáo khoa. Đã một thời gian dài người ta cho rằng, vịt bầu Quỳ nổi tiếng là bởi khi giết thịt thường bắt gặp vàng khoáng sản ở trong ruột và dạ dày chúng.

Điều này không phải là không có lý, bởi vùng Cắm Muộn (gồm cả Quang Phong) từng được biết đến là miền “vàng vui”, là rốn vàng, ở khu vực Tây Bắc Nghệ An. Loài vịt bầu Quỳ thường kiếm ăn tại các khe suối, nên việc chúng “vô tình” nuốt phải vàng cũng là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, gạt bỏ những yếu tố mang hơi hướng ly kỳ, vịt bầu Quỳ quả là một đặc sản ít loài thủy cầm nào sánh kịp. Vịt bầu Quỳ có trọng lượng dao động từ 2,2 - 2,5kg, thân hơi dài, cổ ngắn, chân rất ngắn, bụng thường sà sát mặt đất, ngực rộng. Vịt cái thường có màu lông nâu vàng, vịt đực cánh màu xanh biếc và có khoang trắng hoặc vàng nhạt. Nếu giỏi chế biến, khó có thực phẩm nào theo kịp vịt bầu Quỳ.

Xã Quang Phong còn được biết đến bởi giống cây nhân trần. Nhân trần ở đây mọc tự nhiên trong rừng, cây trưởng thành cao từ 50 - 80 cm, cá biệt có những cây cao đến 1m. Anh Vi Văn Thắng - Bí thư Chi bộ bản Quyn là người đầu tiên lập vườn trại trồng nhân trần. Anh Thắng cho biết, mình bắt đầu trèo đèo, vượt suối vào rừng nhổ nhân trần tự nhiên về trồng từ cuối năm 2014. Bí thư Chi bộ bản Quyn khẳng định rằng, nhiều vùng, nhiều địa phương cũng có giống cây nhân trần, nhưng về chất lượng, mùi vị, dược tính không thể bằng nhân trần Quang Phong.

Anh Vi Văn Thắng và niềm vui từ cây nhân trần tự tìm kiếm, gieo trồng được
Anh Vi Văn Thắng và bó nhân trần vừa thu hái.

Từ 100m2 trồng nhân trần ban đầu đến nay anh Thắng đã mở rộng được hơn 1 ha. Điều đặc biệt, đã có gần 20 hộ dân trong vùng đến học hỏi cách làm của anh Thắng và mua hạt giống về trồng. Anh Thắng cũng cho biết, ban đầu anh trồng cây nhân trần với mong muốn vừa bảo tồn giống cây quý của quê hương mình, vừa tìm hướng phát huy giá trị đặc hữu của loài dược liệu này. Hiện nay, cây nhân trần ở Quang Phong rất dễ tiêu thụ, nếu bán lẻ, chỉ cần 1 bó với 5 -7 cây đã thu về 50.000 đồng. 

Anh Vi Văn Thắng (giữa) giới thiệu về vườn cây nhân trần
Anh Vi Văn Thắng (giữa) giới thiệu về vườn cây nhân trần

Huyện Quế Phong là một trong 2 địa bàn rẻo cao của tỉnh Nghệ An, nhưng mảnh đất Quế được xem là miền đặc sản. Tại đây có gần 145.000 ha rừng với độ che phủ đạt 77%. Vùng Quế Phong cũng có sự giao thoa của các khu dự trữ sinh quyển có tầm quan trọng bậc nhất cả nước, trong đó có Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Hoạt đã tạo nên những yếu tố riêng biệt, không chỉ có ý nghĩa lớn trong việc bảo tồn giá trị sinh học mà còn có tầm vóc trong phát triển ngành khoa học thực nghiệm. Xét riêng về hệ dược liệu, ở Quế Phong có 372 loài thực vật có giá trị trong y thuật dân gian cũng như y học hiện đại. Có thể kể đến: đẳng sâm, đương quy, đỗ trọng, chè hoa vàng, bon bo, mú từn, quế chi, nhân trần… Trong số các loại cây dược liệu mà vùng đất Quế đang sở hữu, loài có giá trị kinh tế lớn phải kể đến cây chè hoa vàng. 

Các sản vật đa lát. Ảnh: Hồ Phương
Các sản vật đa lát. Ảnh: Hồ Phương

Chè hoa vàng được gọi theo tiếng của đồng bào dân tộc Thái là “cỏ tắp quái”. Là loài cây mọc trên các vùng gò đồi, ven khe suối, chè hoa vàng ở Quế Phong mãi đến năm 2012 mới được phát hiện và công bố. Qua các tài liệu kiểm nghiệm khoa học cho thấy, chè hoa vàng chứa tới hơn 400 thành phần dinh dưỡng và có giá trị y học cao. Nó thuộc họ sơn trà, thân gỗ nhỏ, cao từ 2 - 5m. Hàng năm, vào tháng 4, tháng 5 cây bắt đầu đâm lộc, sau 2 - 3 năm lá mới rụng. Tháng 11 bắt đầu nở hoa và kéo dài đến tháng 3 năm sau. Hoa chè có màu vàng kim sáp bóng với đường kính 5 - 6cm và đây cũng là bộ phận có giá trị nhất của loài cây này. Sau khi thu hái, hoa chè tươi được bán với giá 2,5 triệu đồng còn hoa chè khô có giá từ 3,5 - 5 triệu đồng/kg. 

Chè hoa vàng
Cây chè hoa vàng được trồng tại xã Đồng Văn (Quế Phong)


Nhận thấy các giá trị mà cây chè hoa vàng mang lại, chính quyền huyện Quế Phong đã  phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ khảo sát, nghiên cứu và nhân giống phát triển loài cây này. Trung tâm Ứng dụng hoa học kỹ thuật (Sở KH&CN) cũng đã tiến hành trồng thí điểm 1ha chè hoa vàng tại địa bàn xã Đồng Văn và cho kết quả tốt. Bên cạnh đó, tháng 4/2016 UBND huyện Quế Phong đã lập Đề án Bảo tồn và phát triển cây dược liệu có giá trị kinh tế cao giai đoạn 2016 - 2020. Theo đó, đến năm 2020 cây chè hoa vàng sẽ đạt tổng diện tích 95 ha, triển khai chủ yếu tại các xã Đồng Văn, Thông Thụ, Hạnh Dịch, Tiền Phong, Mường Nọc, Châu Kim. Cũng trong đề án này, còn có 2 loại cây khác cũng được thực hiện bảo tồn, nhân rộng là bon bo và đẳng sâm. Trong đó, diện tích bon bo là 235 ha còn đẳng sâm là 4,5 ha

Mở hướng đi mới

Ở các xã trên địa bàn huyện Quế Phong, từ khá lâu đã có các HTX dịch vụ chuyên giới thiệu, kinh doanh những sản vật địa phương. Nhiều tư thương đã tìm về đặt hàng, gom mua giúp cho đồng bào có thêm thu nhập và hiểu được giá trị của những sản vật địa phương mình. Từ đây, đồng bào ngoài việc thu hái, sản xuất sản vật, còn biết trân trọng, gìn giữ để các loại cây, con tiếp tục sinh  sôi cho ra những mặt hàng có giá trị. 

Dẫu vậy, như Chủ tịch UBND huyện Quế Phong - ông Lê Văn Giáp từng trao đổi, thì vấn đề tiêu thụ các sản phẩm đặc sản ở Quế Phong đang rất khó khăn, nhỏ lẻ, manh mún. Ông Giáp tâm sự: “Nhiều lần đi thực tế ở cơ sở, đến các HTX dịch vụ thấy hàng hóa của bà con sản xuất thu hái về bỏ đó không có người mua bị hư hỏng rất xót. Sản vật của địa phương Quế Phong đa dạng, rất có giá trị, trong đó có nhiều những dược liệu nhưng mới chỉ đến được với tư thương, chưa với tới được các nhà sản xuất, hoặc người tiêu dùng có chất lượng…”.

Chè hoa vàng đã được huyện Quế Phong chỉ đạo ươm giống để nhân rộng.
Chè hoa vàng đã được huyện Quế Phong chỉ đạo ươm giống để nhân rộng.

Chính vì vậy, để tìm đầu ra cho các loại sản vật địa phương, bước đi đầu tiên là huyện Quế Phong chọn một khu đất ở khối 4 - thị trấn Kim Sơn bám Quốc lộ 48, sát với chợ thị trấn, đã đầu tư 130 triệu đồng từ ngân sách huyện xây 3 quầy ốt để trưng bày giới thiệu sản phẩm. Để đảm bảo các gian hàng luôn phong phú sản vật, giới thiệu đến người tiêu dùng trong và ngoài địa bàn, UBND huyện Quế Phong có văn bản chỉ đạo các xã, HTX, làng nghề tăng cường khuyến khích các tổ chức, cá nhân sản xuất, còn huyện cam kết hỗ trợ kinh phí cho nhân viên bán hàng và giới thiệu sản phẩm. 

Gian hàng thổ cẩm. Ảnh: Hồ Phương
Gian hàng thổ cẩm. Ảnh: Hồ Phương

Bước tiếp theo mà huyện Quế Phong sẽ làm, như Trưởng ban phát triển NT&MN Quế Phong, ông Nguyễn Bá Hiền cho biết thì UBND huyện sẽ thành lập mới một HTX dịch vụ để quản lý các gian trưng bày, kết nối với các địa phương, doanh nghiệp, các nhà kinh doanh để tiêu thụ sản phẩm cho bà con nhân dân. Đồng thời, hướng đến việc tổ chức thêm một địa điểm trưng bày các sản vật Quế Phong ở TP. Vinh để mở rộng thị trường tiêu thụ…

Nói về việc Quế Phong đang mở hướng tìm đầu ra cho các sản vật địa phương, ông Trần Quốc Thành – Giám đốc Sở KH&CN  cho biết, chè hoa vàng đất Quế đã có được đầu ra rất tốt. Bởi một dược sỹ của Sở Y tế và Công ty Dược - Vật tư y tế tỉnh đã phối hợp thực hiện thành công dự án sản xuất viên nang và chè túi lọc từ chè hoa vàng.

Bản thân ông Thành, với gợi ý của nguyên Bí thư Tỉnh ủy Phan Đình Trạc “cần tìm cho Nghệ An một loại rượu riêng biệt” đã bỏ công kiểm nghiệm phân tích loại rễ cây mú từn, để từ đó, chiết xuất thành công sản phẩm rượu mú từn đã có bán trên thị trường…  Ông Trần Quốc Thành cho biết thêm, Sở KH&CN đang đề xuất UBND tỉnh cho phép đầu tư thực hiện một siêu thị để giới thiệu các loại đặc sản xứ Nghệ. Và nếu thành công, nhất định dành cho Quế Phong một gian trưng bày… 

Như thế, cùng những gì huyện Quế Phong đang thực hiện, với sự quan tâm của các cấp, ngành, các loại sản vật của đất Quế đã bắt đầu bước vào hành trình mới - hành trình phát huy giá trị thực tiễn.

Nhật Lân - Đào Tuấn

tin mới

Độc đáo chợ phiên Nga My

Độc đáo chợ phiên Nga My

(Baonghean.vn) -Chợ phiên Nga My  (Tương Dương) là một điểm đến hấp dẫn đối với đông đảo du khách trong và ngoài vùng. Bởi đây không chỉ là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa mà còn là nơi gặp gỡ, giao lưu văn hóa của đồng bào.

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Được ví như những người “truyền lửa” thắp sáng những giá trị bản sắc văn hoá các dân tộc thiểu số, hiện những người cao tuổi ở miền Tây xứ Nghệ vẫn ngày đêm trao truyền những giá trị văn hoá của dân tộc mình với mong ước bảo tồn, gìn giữ cho muôn đời sau.

Ông Lang Vi Tịnh kể chuyện xưa của dòng họ cho cháu gái của mình. Ảnh Thành Chung

Chuyện về một dòng họ nổi tiếng ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ở  miền núi tỉnh Nghệ An, dòng họ Lang Vi được xem là "danh gia vọng tộc" với 3 đời liền có thành viên giữ chức Tri phủ phủ Tương Dương. Sau Cách mạng Tháng Tám đến nay, dòng họ Lang Vi cũng đã và đang có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

(Baonghean.vn) - Chiều 30/7, trong chương trình công tác tại Nghệ An, Thượng tướng Trần Quang Phương - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ, huyện Quế Phong và hộ nghèo tại xã Thông Thụ, huyện Quế Phong.

Điểm tái định cư

Người dân vùng lũ Kỳ Sơn thấp thỏm chờ tái định cư

(Baonghean.vn) - Cơn lũ quét lịch sử vào tháng 10/2022 đã khiến hàng trăm hộ dân Kỳ Sơn bị mất nhà cửa. Sau gần 1 năm chờ đợi, người dân vùng lũ vẫn chưa có nơi ở mới, nhiều hộ buộc phải dựng nhà tạm để sống trong khi mùa mưa lũ lại sắp cận kề.

Lê rừng

Xã vùng cao Kỳ Sơn vào mùa thu hoạch lê rừng

(Baonghean.vn) - Những ngày này, nhiều hộ dân ở xã Tây Sơn (huyện Kỳ Sơn) đang vào mùa thu hái mắc coọc (lê rừng). Đây là một loại cây ăn quả đặc trưng của đồng bào người Mông nên rất được người mua ưa chuộng.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

(Baonghean.vn) - Sáng 14/7, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy tới dự Lễ khánh thành cầu dân sinh bản Phà Mựt và khởi công cầu dân sinh bản Nhôn Mai, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương. Đây là các công trình do lực lượng Bộ đội Biên phòng Nghệ An kêu gọi, xây dựng hỗ trợ người dân vùng biên.

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

(Baonghean.vn) - Giữa những ngày nắng gắt, 35 hộ đồng bào Đan Lai ở bản Bá Hạ, xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông bất ngờ đón niềm vui khi được nhận quà tặng từ đoàn công tác chính quyền các cấp và tấm lòng hảo tâm của Nhóm thiện nguyện Niềm tin.

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

(Baonghean.vn) - Gừng là một trong những loại cây trồng chủ lực ở Na Ngoi (Kỳ Sơn). Trong mùa thu hoạch gừng, lao động trên địa bàn chủ yếu đi làm ăn xa, nhiều hộ đồng bào Mông đã thuê người Thái, Khơ Mú ở các địa bàn lân cận để "bế" (thồ - PV) gừng từ nương rẫy, vận chuyển về bãi tập kết.

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) -  Được đưa vào khai thác từ năm 2022, điểm du lịch Hội Nguyên ở xã Yên Thắng, huyện Tương Dương có sức hút đối với nhiều người. Về đây, du khách được hòa mình vào sông nước, núi rừng và có được những giờ phút thư giãn, trải nghiệm thú vị.
Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

(Baonghean.vn) -  Là tộc người đã định cư ở Việt Nam hơn 400 năm, với số dân gần 1,4 triệu người, đông thứ 8 trong các dân tộc ở Việt Nam, nhưng tộc danh của người Mông vẫn chưa được công chúng hiểu và đọc , viết cho đúng. Ở Việt Nam, người Mông thường được gọi là “Hơ-Mông” hoặc “Mèo” ; còn trên các văn bản viết, người ta có khi viết “H’mông”, HMông, có khi lại viết Mông, Mèo. Như vậy, đâu mới là cái tên đúng nhất về dân tộc này và vì sao lại có những cách gọi , đọc, viết khác nhau như vậy? Bài viết dưới đây của một người Mông giải thích rõ về điều này.
Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

(Baonghean.vn) - Thời điểm này đang vào mùa nước đổ ở Puxailaileng. Bà con bước vào vụ sản xuất mới trên những thửa ruộng bậc thang. Cuộc sống, sinh hoạt và cảnh sắc dưới “nóc nhà” miền Tây xứ Nghệ hiện lên như tranh vẽ, làm xao xuyến bất cứ ai khi ghé thăm.
ff

'Trốn nắng' ở vùng sinh thái Con Cuông

(Baonghean.vn) - Dòng sông Giăng xanh mát, thác nước Khe Kèm như mát xa vào thân người tắm ở giữa vùng rừng Con Cuông (Nghệ An) là những điểm đến lý thú để du khách "trốn nắng" hiệu quả trong mùa Hè. Đến đây du khách còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sắc do đồng bào chế biến và hòa mình vào tiếng khèn, khắc luống cùng điệu múa sạp sôi động.
Động lực mới phát triển miền Tây

Động lực mới phát triển miền Tây Nghệ An

(Baonghean) - Động lực mới với chính quyền và người dân nơi miền Tây Nghệ An khi Quốc hội phê duyệt Nghị quyết về “Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030” và Chính phủ cũng đã ban hành nghị quyết triển khai thực hiện.
Món rêu đá ngày Tết

Hấp dẫn, thơm ngon món mọc rêu đáy sông gói lá chuối ngày Tết

(Baonghean) - Từ nhiều đời nay, rêu đá ở dưới đáy các sông, suối trên thượng nguồn sông Lam được người dân miền núi xứ Nghệ xem như một loại thực phẩm phục vụ đời sống hằng ngày. Đặc biệt đối với đồng bào người Thái, rêu đá còn được dùng để chế biến ra nhiều món ăn truyền thống, ngon và đặc sắc trong dịp lễ, Tết.
Người có uy tín vùng đồng bào DTTS.

Tuyên dương 200 người có uy tín tiêu biểu vùng đồng bào DTTS ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Những người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số đã phát huy vai trò tích cực, có nhiều đóng góp cho công cuộc xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng của tỉnh nói chung và các huyện miền núi nói riêng. Họ chính là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với đồng bào các DTTS, nhân dân vùng miền núi.